02/10/2019 - 05:14

Giải vô địch Bóng chuyền nữ thế giới 2019

Trung Quốc đăng quang ấn tượng 

Với hành trình hoàn toàn thuyết phục, đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc đã lên ngôi tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ thế giới 2019 (Volleyball Women’s World Cup 2019 ) sớm trước một vòng đấu. Chiến thắng đội tuyển bóng chuyền nữ Argentina ở vòng đấu cuối dường như làm lung linh thêm chiếc cúp vô địch của họ.

Các cô gái Trung Quốc vô địch thế giới năm 2019.

Các cô gái Trung Quốc vô địch thế giới năm 2019.

Giải vô địch Bóng chuyền nữ thế giới 2019 được tổ chức tại Nhật Bản, kéo dài trong 2 tuần. 11 đội bóng đại diện cho các châu lục và đội chủ nhà thi đấu xoay vòng, đối kháng nhau. Sau 11 trận đấu, đội nào có điểm thắng nhiều nhất sẽ giành ngôi vô địch.

Sau trận thắng thứ 10 ở vòng áp chót trước nhà vô địch thế giới năm 2018 - Serbia, đội tuyển nữ Trung Quốc đã lên ngôi vô địch năm nay. Bởi khi đó họ đã có 10 trận thắng và hơn đội tuyển Mỹ về tỷ số đối đầu. Thế nhưng, trong trận đấu cuối cùng với tuyển Argentina, các “chân dài” Trung Quốc vẫn không nới tay khi giành chiến thắng với tỷ số 3-0. Đây là một hành trình hoàn toàn thuyết phục của đội tuyển nữ Trung Quốc, khi thắng 11/11 trận tại giải, trong đó có 9 chiến thắng hủy diệt với tỷ số 3-0 và chỉ thua vỏn vẹn 3 set trong 11 trận đấu. Chiến thắng ấn tượng nhất là trước đội tuyển Mỹ, Brazil và biến đội tuyển Serbia thành nhà cựu vô địch.

Đây là thành quả không thể ngọt ngào hơn dành cho HLV đội tuyển Trung Quốc Lang Ping và các học trò tại giải bóng chuyền uy tính hàng đầu thế giới. Vì mới đây thôi, họ đã thua đội tuyển Mỹ tại Giải Bóng chuyền nữ Nations League 2019 được tổ chức trên sân nhà Trung Quốc. Các nhà chuyên môn cho rằng, đội tuyển Trung Quốc đã có màn “lột xác” quá hoàn hảo so với 2 tháng trước. Cũng những cái tên Zhu Ting, Zhang Changning, Gong Xiangyu, Yuan Xingue,… nhưng họ lại thi đấu với phong độ cao bất ngờ, chắc chắn qua từng trận đấu. Họ che chắn, bọc lót khắp sân, không còn một khoảng trống để cho đối thủ ghi điểm. Khi phòng thủ, dường như tất cả vận động viên trên sân đều là libero, khi triển khai tấn công thì lại là những chủ công thật sự vì có thể đập bóng bất cứ vị trí nào. Phòng thủ tuyệt vời, tấn công hiệu quả, các cô gái Trung Quốc đã không cho đối thủ cơ hội phản công.

Thành công của đội tuyển Trung Quốc không chỉ nhờ vận động viên có chiều cao tốt, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tuân thủ đấu pháp, mà còn nhờ HLV Lang Ping có chiến thuật hợp lý. Tại mỗi trận đấu, HLV đều sắp xếp cho vận động viên “bắt chết” các tay đập chủ lực của đối thủ. Chẳng hạn tại trận đấu với Serbia, các đối chuyền Trung Quốc đã làm cho tay đập hàng đầu của đối thủ là Ana Bjelica “tắt ngòi”. Cả trận đấu, cô chỉ ghi được 15 điểm. Trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, HLV Lang Ping đã khắc chế hoàn toàn lối chơi bóng nhanh, sạt lưới của đội Nhật vì họ có chiều cao thấp...

Ngôi vô địch bóng chuyền thế giới năm 2019 đã nâng tổng số lần vô địch của đội tuyển Trung Quốc lên con số 5 vào các năm: 1981, 1985, 2003, 2015 và 2019. Ngoài Trung Quốc, hai đội bóng đại diện châu Á đã thi đấu khá thành công là đội tuyển Nhật Bản xếp thứ 5 và Hàn Quốc xếp thứ 6. Đội tuyển Mỹ xếp thứ 2, với 10 trận thắng và 1 trận thua; kế tiếp là Nga và Brazil.

H.T 

Chia sẻ bài viết