28/06/2013 - 14:04

Trung – Hàn và vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Yonhap News

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc 4 ngày đã đến Thủ đô Bắc Kinh hôm 27-6 với buổi đón tiếp trang trọng dành cho “người bạn cũ” – theo lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nguồn tin từ cả hai nước cho biết, phần đầu chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo tập trung chủ yếu về vấn đề liên quan CHDCND Triều Tiên, đặc biệt là những giải pháp thúc đẩy chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Theo Thời báo New York của Mỹ, Tổng thống Park dự kiến sẽ tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc trước những động thái chuyển biến từ phía Bình Nhưỡng thời gian gần đây.

“Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, tôi sẽ cố gắng để thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương vì lợi ích của mục tiêu phi hạt nhân hóa cũng như thúc đẩy lãnh đạo Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán chính thức theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế” - báo chí Hàn Quốc dẫn phát biểu của bà Park trước chuyến đi. Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên liên quan tiếp tục nỗ lực tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên) và đề ra giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ nhận định chuyến đi của bà Park cũng phản ánh sự chuyển đổi cân bằng quyền lực ở châu Á. Không giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm thường chọn Nhật Bản làm điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức, nữ chủ nhân của Nhà Xanh đã đến Mỹ trước và tiếp theo là Bắc Kinh thay vì Tokyo. “Điều này phá vỡ trật tự được thiết lập bởi các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, qua đó cho thấy tính ưu tiên trong chính sách đối ngoại của giới lãnh đạo Hàn Quốc” - Woo Jin Hoon, Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đặt ra nghi vấn liệu hai nhà lãnh đạo sẽ “ăn ý đến đâu” trong những biện pháp nhằm thúc đẩy Triều Tiên tham gia đối thoại. “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ cố gắng truyền tải đến Tổng thống Park quan điểm kiên quyết của Bắc Kinh về phi hạt nhân hóa và sẽ khuyến khích Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán” - theo Giám đốc Trung tâm Quan hệ Mỹ - Trung tại Đại học Thanh Hoa Sun Zhe. Riêng cựu cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, Giáo sư Moon Jung-in cho rằng, bà Park có thể sẽ đề nghị phía Trung Quốc tham gia cuộc họp ba bên về Triều Tiên cùng với Mỹ nhưng có thể thấy “rất khó” để Bắc Kinh chịu gật đầu.

Theo sau các buổi thảo luận cùng Chủ tịch Tập và gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng Chủ tịch Quốc hội nước này Trương Đức Giang, bà Park cùng các đoàn doanh nghiệp lớn theo kế hoạch sẽ đến thăm thành phố Tây An – nơi Tập đoàn Samsung Electronics Co đang xây dựng khu phức hợp trị giá 7 tỉ USD.

VI VI (Tổng hợp)

Mỹ cảnh báo hành động khiêu khích của Trung Quốc trên các vùng biển tranh chấp

Hãng tin Japan News của Nhật cho biết Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết như tín hiệu cảnh báo gởi đến Trung Quốc về những “hành động khiêu khích” của nước này trong vùng biển châu Á, bao gồm cả quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh gọi Điếu Ngư.

Nguồn tin nói rằng, nghị quyết trên được thông qua nhằm “tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với những giải pháp hòa bình về lãnh thổ, chủ quyền và tranh chấp lãnh hải ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” trước tình trạng mâu thuẫn giữa các bên đã đến mức báo động những tháng gần đây.

 

Chia sẻ bài viết