26/07/2009 - 08:44

Trục xuất Võ Kevin Huân - Việt kiều Mỹ - vì có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam

(TTXVN)- Đêm 24-7, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước sự chứng kiến của đại diện Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) – Bộ Công an đã trục xuất Võ Kevin Huân (hay Võ Tấn Huân, sinh ngày 6-8-1983, quốc tịch Mỹ, gốc Việt) ra khỏi lãnh thổ Việt Nam vì có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 16-7, Cơ quan ANĐT-Bộ Công an đã bắt giữ Võ Kevin Huân, thu giữ của Huân 08 tài liệu gồm 103 trang có nội dung chống Nhà nước CHXHCN VN.

Võ Kevin Huân đã nhận hành vi phạm tội với cơ quan ANĐT: Tháng 2-2009, Võ Kevin Huân tham gia tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” do Nguyễn Tiến Trung, Hoàng Lan (Nguyễn Thị Hường) cầm đầu và đã viết 8 bài cho tổ chức này đăng trên tạp chí Phía trước với nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN. Võ Kevin Huân còn cùng một số người trong tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” như: Hoàng Lan, Hậu Phú, Việt Quốc, Ngọc Minh, Bảo Trâm, Thái Dương tham gia hội thảo hai lần trên mạng internet ngày 28-3-2009 và ngày 30-5-2009 để bàn bạc, thống nhất các hoạt động chống Nhà nước CHXHCN VN. Cuối tháng 6-2009, qua sự lôi kéo của Hoàng Lan, Trần Mai Lan (là những tay chân đắc lực của Nguyễn Sỹ Bình), Võ Kevin Huân đã tham gia “Đảng Dân chủ Việt Nam”. Trong thời gian ở Mỹ, qua sự giới thiệu của Hậu Phú (thành viên của tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ”), Võ Kevin Huân còn thường xuyên trao đổi, bàn bạc với Đoàn Viết Hoạt (Giám đốc Viện đại học Quốc tế cho Việt Nam, cầm đầu nhóm CLB Viễn tượng Việt Nam, thành viên Mạng lưới nhân quyền), viết các bài viết có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trước khi về Việt Nam, Võ Kevin Huân đã gặp Nguyễn Sỹ Bình tại California, Hoa Kỳ để nhận chỉ đạo về Việt Nam. Nhiệm vụ của Võ Kevin Huân về VN để nắm tình hình xã hội trong nước và dư luận xung quan việc Cơ quan an ninh VN bắt, khởi tố Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung và những vấn đề khác có liên quan đến an ninh quốc gia của VN. Ngày 10-7-2009, Võ Kevin Huân nhập cảnh VN. Sau đó khoảng 3 - 4 ngày, Huân đã gọi điện báo cáo Nguyễn Sỹ Bình, Hoàng Lan biết Huân đã về VN đang thực hiện nhiệm vụ của Nguyễn Sỹ Bình giao và được Nguyễn Sỹ Bình thông báo: “bản hiến pháp” của “đảng dân chủ Việt Nam” sắp được công bố trong thời gian tới, yêu cầu Huân nắm tình hình Nguyễn Tiến Trung và các đối tượng đã bị bắt.

Sau khi về Việt Nam, Võ Kevin Huân mới chỉ thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình thì đã bị bắt và ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật tiếp theo. Võ Kevin Huân đã thừa nhận vi phạm pháp luật Việt Nam. Huân cảm thấy hối hận và ăn năn về những việc làm của mình và xin khai báo hết toàn bộ hành vi phạm tội vì đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Việt Nam. Võ Kevin Huân đã viết đơn xin Nhà nước VN cho hưởng lượng khoan hồng.

Từ các tài liệu thu giữ và lời khai của Võ Kevin Huân, Cơ quan ANĐT – Bộ Công an thấy có căn cứ xác định Võ Kevin Huân đã có hành vi vi phạm pháp luật VN. Việc cơ quan điều tra bắt giữ Võ Kevin Huân là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đối tượng nhận tội tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải và cam kết không tái phạm. Căn cứ vào điều 25 của Bộ luật Hình sự nước CHXHCNVN: Võ Kevin Huân là thành viên của nhóm phản động đã thành khẩn khai báo về hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và xin được Nhà nước Việt Nam khoan hồng. Xuất phát từ tính nhân đạo của Nhà nước Việt Nam, Cơ quan ANĐT – Bộ Công an quyết định miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất đối với Võ Kevin Huân khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Chia sẻ bài viết