20/10/2012 - 17:12

Trong tuyển dụng không nên phân biệt trường công lập hay ngoài công lập

Cử tri thành phố phản ánh: Qua các phương tiện thông tin đại chúng cử tri nhận thấy một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tuyển dụng nguồn nhân lực có bằng cấp chuyên môn do các đơn vị ngoài công lập đào tạo, gây bức xúc trong dư luận. Công văn trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo, như sau:

Loại hình trường công lập hay ngoài công lập không trực tiếp phản ánh chất lượng đào tạo, chỉ phân biệt về chủ thể thành lập, đầu tư và tổ chức các hoạt động giáo dục. Thực tế, hiện nay rất nhiều trường đại học ngoài công lập, bao gồm cả các trường tư thục và các trường có vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng giáo dục ngày càng cao. Vấn đề đảm bảo chất lượng đại học không chỉ đặt ra đối với các trường ngoài công lập mà đối với hệ thống giáo dục đại học.

Thực hiện Nghị quyết số 50/2010/NQ-QH12 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết thành lập trường và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đối với 62 trường đại học, cao đẳng (31 trường công lập và 31 trường ngoài công lập) nhằm đánh giá tình hình thực hiện cam kết, đồng thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quản lý cũng như việc thực hiện cam kết của từng trường. Qua đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định dừng tuyển sinh 1 trường, đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 2 trường, đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 4 ngành đào tạo của 4 trường…

Việc một số cơ quan, tổ chức, đơn vị không tuyển dụng người học có bằng tốt nghiệp các trường ngoài công lập: Theo quy định tại khoản 1, Điều 36 Luật Cán bộ, công chức (CBCC), một trong những điều kiện được đăng ký dự tuyển công chức là phải có văn bằng, chứng chỉ phù hợp. Điều 38, Luật CBCC quy định việc tuyển dụng phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đảm bảo tính cạnh tranh. Luật CBCC và các văn bản hướng dẫn không có quy định nào cấm người có văn bằng tốt nghiệp do các trường ngoài công lập cấp không được đăng ký dự tuyển công chức. Vì vậy, việc đánh giá khả năng của người dự tuyển qua việc phân biệt nguồn gốc sở hữu của cơ sở giáo dục là không đảm bảo tính khách quan và tính cạnh tranh theo quy định của Luật CBCC.

Việc không cho phép người tốt nghiệp các trường ngoài công lập dự tuyển công chức là đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa giáo dục và khuyến khích xây dựng các cơ sở giáo dục tư thục. Bộ Giáo dục và Đào tạo không ủng hộ cách làm trên của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bộ kiến nghị các đơn vị tuyển chọn thực hiện đúng quy định của Luật CBCC, tuyển dụng cán bộ công khai, minh bạch, có tính cạnh tranh.

Chia sẻ bài viết