06/07/2019 - 09:32

Trồng ngò gai cho thu nhập khá 

Khu vực Phú Xuân, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ có nhiều hộ nông dân chuyên sống bằng kinh tế vườn và ruộng rẫy. Mặc dù hầu hết bà con đều có cuộc sống ổn định nhưng vẫn còn một số ít gia đình gặp khó khăn. Một số gia đình đã có sáng kiến trồng cây ngò gai dưới tán vườn hoặc xen kẽ giữa vườn cây ăn trái. Nhờ vậy, bà con nơi đây có thêm nguồn thu, cuộc sống khấm khá hơn.

Bà Lê Thị Nga làm sạch ngò gai trước khi bó lại thành bó.

Bà Lê Thị Nga làm sạch ngò gai trước khi bó lại thành bó.

Lúc đầu chỉ có vài hộ dân ở khu vực Phú Xuân trồng ngò gai, sau đó lần lượt tăng lên 9-10 hộ, đến nay thì tổ nào cũng có người trồng hiệu quả kinh tế từ cây ngò gai góp phần xóa đói giảm nghèo, trong đó có nhiều hộ vươn lên khá giả.  Những hộ trồng ngò gai mang lại hiệu quả cao tiêu biểu là gia đình bà Lê Thị Nga và gia đình anh Thái Thanh Sang.

Ông Thái Hoàng Dương, người phụ trách nông nghiệp nông dân ở khu vực Phú Xuân, cho biết: Cây ngò gai được bà con mang về trồng từ năm 2010. Hiện nay tại khu vực Phú Xuân có trên 40 hộ trồng ngò gai với tổng diện tích trên 10ha, người trồng nhiều nhất khoảng vài ba công, ít nhất vài trăm mét vuông. Ngò gai là loại rau chịu mát, nên rất thích hợp với mô hình trồng xen trong vườn cây ăn trái hoặc trồng dọc theo các bờ chuối, rẫy bắp. Tuy nhiên đất trồng phải khô ráo, tơi xốp và có chỗ thoát nước.

Anh Thái Thanh Sang, một người trồng ngò gai nổi tiếng ở địa phương cho biết, loại rau nầy rất dễ trồng. Từ lúc xuống giống cho đến lúc thu hoạch chỉ mất 4-5 tháng. Ngò gai có thể trồng bằng hạt hoặc nhân giống bằng tách chiết cây con. Nếu trồng đúng kỹ thuật, phân, nước đầy đủ, chăm sóc kỹ, mỗi tháng có thể cắt 2 lần. Người trồng với diện tích lớn thường chia ra từng lô để cắt tuyển, do đó ngày nào cũng có thu hoạch. Nếu để già, ngò ra bông, năng suất sẽ giảm. Ngò gai thu hoạch xong sẽ có bạn hàng đến tận nơi thu mua với giá thỏa thuận. Hiện nay giá ngò gai đang ở mức khá cao 22.000 đồng/kg, tăng 50% so với các năm trước, khiến cho người trồng vô cùng phấn khởi. Diện tích trồng ngò gai của gia đình anh cho thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Còn đa số hộ dân trồng ngò gai ở khu vực Phú Xuân có thu nhập từ 2-5 triệu đồng/tháng. Gia đình bà Lê Thị Nga trồng 2 công ngò gai, mỗi tháng cắt hai lần, thu nhập trên 7 triệu đồng. “Tuy ngò gai bán được giá nhưng khâu cắt và bó khá tốn công. Để kịp giao hàng tôi phải thuê người cắt và bó, tiền công 4.000 đồng/kg”- bà Nga chia sẻ.

Ngò gai không chỉ dùng làm gia vị mà còn là loại thảo dược nên được nhiều người ưa chuộng. Có thể nói một tô phở hay nồi canh chua mà thiếu ngò gai hoặc ngò om coi như mất hết hương vị và món ăn trở thành mất ngon. Theo y học cổ truyền, ngò gai có vị cay, hơi đắng, mùi thơm đặc trưng, tính ấm, dùng khai vị rất tốt. Lá ngò gai có tác dụng trị ho, chữa cảm lạnh, trị hôi miệng và kích thích tiêu hóa. 

Việc chăm sóc và thu hái cây ngò gai là công việc tương đối nhẹ nhàng, rất phù hợp với lao động nữ và người lớn tuổi. Do vậy, mô hình trồng ngò gai ở Phú Xuân, phường Phú Thứ đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên khá giả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, muốn nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững, chính quyền địa phương cần phải tích cực hỗ trợ, giúp tìm đầu ra với giá cả ổn định (như các siêu thị, chợ đầu mối...), như thế bà con càng yên tâm sản xuất hơn. Mô hình trồng ngò gai với diện tích đất lớn, nhỏ đều trồng được sẽ rất phù hợp với phát triển nông nghiệp đô thị hiện nay.

Bài, ảnh: Thành Hiệp

Chia sẻ bài viết