08/08/2024 - 09:31

Trồng hoa súng kiểng thu nhập gần 2 triệu đồng mỗi ngày 

Tận dụng diện tích mặt ao trong vườn trồng sầu riêng để trồng cây hoa súng kiểng, chị Lê Thị Sánh (33 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) có thu nhập từ 50-60 triệu đồng/tháng.

 Chị Sánh thu hoạch bông đem bán lẻ cho khách.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn trồng sầu riêng rộng 10.000m2 vừa cho thu hoạch lứa trái đầu tiên, chị Sánh cho biết, chị tận dụng diện tích mặt ao trong vườn rộng khoảng 5.000m2 để trồng cây hoa súng kiểng đủ màu sắc, hình dáng để tăng thêm thu nhập. Chị Sánh trồng hoa súng kiểng từ đầu năm 2023, bởi đam mê hình dáng, màu sắc, hương thơm đặc trưng của loại hoa này. Chị mạnh dạn chi số tiền hơn 10 triệu đồng để mua 5 loại hoa súng kiểng giống Thái Lan và Úc về trồng nhân giống. Nhờ kinh nghiệm sẵn có về trồng các loại cây kiểng, chị nhân giống thành công và tiếp tục nhập thêm nhiều giống hoa súng kiểng mới về trồng số lượng lớn. Ðến nay, chị sở hữu gần 100 giống với nhiều màu sắc, tên gọi khác nhau như khao xanh, tím, vàng, cam, đa sắc… Trong đó, cây khao tím và khao vàng đa sắc có giá trị cao nhất.

Cây hoa súng kiểng tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc nên phát triển tốt. Tuy nhiên, để cây ra hoa đúng thời điểm, đẹp, bền và cho màu chuẩn thì phải tuân thủ quy trình trồng chặt chẽ hơn như không trồng dưới bùn nhão gây úng cây, cũng không được trồng quá sâu làm nụ, chồi không lên được. Cây trồng khoảng 3 tháng sẽ cho ra hoa. "Cây hoa súng kiểng được tôi trồng ở ao dưới vườn cây sầu riêng nên khi bón phân hữu cơ cho cây sầu riêng, lượng phân theo rãnh nước chảy xuống ao coi như đã bón cho hoa súng luôn. Bên cạnh đó, lượng nước trong ao cũng được cho ra vào từ kênh xáng Xà No đem theo nguồn phù sa dồi dào nên cây phát triển rất tốt. Nhờ đó, trong suốt quá trình trồng hoàn toàn không tốn chi phí gì cả, mà chỉ bỏ công thu hoạch rồi lấy tiền thôi", chị Sánh cho biết.

Ðể nhân giống loại cây hoa súng này phải thường xuyên ra ao theo dõi lượng hoa nở như thế nào để tiến hành thụ phấn. Riêng hoa súng Úc rất khó trồng, không nhảy con khi trồng như các loại hoa súng thông thường mà phải ép củ mới phát triển được và mất thời gian trồng từ 6 tháng đến khoảng 1 năm mới có thể ra hoa. Vậy nên các giống hoa súng Úc chủ yếu được chị Sánh sưu tầm trồng thỏa đam mê, ít bán ra thị trường. "Cả 2 loại cây hoa súng Úc và Thái đều có thể trồng chậu, trồng trong ao, hồ. Hiện tại những khu sinh thái, quán cà phê, resort trồng nhiều trong ao, hồ. Còn đối với khách hàng cá nhân thì trồng chậu, đa dạng và dễ trồng lắm, hoa phát triển theo mực nước cho nên nước cao hay nước thấp vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Khi trồng chậu, mình sử dụng đất hữu cơ, phủ lớp đất ở dưới rồi cắm vô, chỉ cần đủ đất, nước, nắng là cây sống khỏe", chị Sánh nói.

Ðể lai tạo, phải chọn những mặt bông từ cây bố mẹ đẹp lấy hạt để gieo ươm để cây con ra hoa nửa vàng nửa hồng hoặc toàn bộ màu vàng, hồng, màu trắng ngẫu nhiên… Khi lai tạo ra được bông đột biến, màu hoa càng lạ thì thì giá trị càng cao. Hoa súng Úc mặt bông thường to hơn, form cánh tròn và đẹp hơn so với hoa súng Thái. Giá cây hoa súng kiểng từ 50.000 đến vài triệu đồng/cây (tùy loại). Ngoài ra, chị còn cắt hoa bán với giá 60.000 đồng/10 bông. Hiện mỗi tháng chị xuất bán ra thị trường với số lượng hàng ngàn cây, chủ yếu bán thông qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử. Nhờ đó chị Sánh có thu nhập từ 50-60 triệu đồng/tháng, thậm chí vào dịp Tết, chị thu trên 100 triệu đồng.

"Cũng nhờ cây hoa súng đã giúp gia đình "nuôi" được vườn sầu riêng trong những năm đầu trồng, đến nay vườn đã cho trái đợt đầu và thu hoạch được 4 tấn. Dự kiến năm sau năng suất sầu riêng sẽ tăng gấp 3 lần", chị Sánh nói. Sắp tới, chị Sánh ấp ủ sẽ sản xuất trà hoa súng để bán ra thị trường. Bởi theo đông y hoa súng mang lại nhiều công dụng hỗ trợ sức khỏe nên rất tiềm năng để sản xuất trà.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết