01/04/2021 - 09:16

Trồng bông trang bonsai cho thu nhập cao 

Sau 6 năm sưu tầm, nhân giống, ông Trần Chí Công (58 tuổi), ngụ ấp Kim Qui A2, xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đã sở hữu vườn bông trang hàng trăm gốc, cho lợi nhuận gần 200 triệu đồng/năm nhờ tạo tác từ ý tưởng độc đáo và bàn tay tài hoa của người yêu hoa.

Bà Bùi Thị Hiền (bìa trái), Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang và cán bộ Hội Nông dân huyện An Minh tham quan vườn bông trang bonsai của gia đình ông Trần Chí Công.

Bà Bùi Thị Hiền (bìa trái), Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang và cán bộ Hội Nông dân huyện An Minh tham quan vườn bông trang bonsai của gia đình ông Trần Chí Công.

Cây bông trang hay còn có tên gọi khác là cây hoa mẫu đơn. Cây có lá nhỏ, cho hoa liên tục nên thường được trồng làm cây cảnh làm hàng rào, trang trí sân vườn, công viên. Ưu điểm của bông trang là có hoa quanh năm, lá nhỏ, dễ chăm sóc, dễ tạo hình. Bản thân bông trang được xem là loài hoa của sự phú quý, giàu sang, và khi tạo hình thành dáng bonsai, ý nghĩa về mặt phong thủy càng được nâng lên, bán có giá hơn.

Ông Công cho biết: “Ban đầu vì mê giống hoa bông trang màu hồng này nên đi đâu thấy có là tôi xin về trồng, mỗi lần vài nhánh rồi dần nhân ra. Phải mất hơn 1 năm mới được vườn bông trang kha khá. Cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, mùa nắng thì lấy rơm tủ gốc để giữ độ ẩm cho cây, đến mùa mưa thì rơm đã hoai mục làm phân bón cho cây. Suốt thời gian trồng tôi chỉ tưới nước cho cây mà không cần bón thêm phân bón gì cả nên có thể giữ hoa nở được lâu hơn các loài cây khác”.

Ở xã Vân Khánh Tây, người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, trồng lúa. Do đó, sự xuất hiện vườn bông trang bonsai cho hoa rực rỡ của ông Công trở nên hiếm hoi và mới lạ với nhiều người. Nằm cạnh đường giao thông nông thôn nên hằng ngày có nhiều khách qua lại thưởng lãm và chụp ảnh lưu niệm. Khi thấy vườn bông trang nở hoa chỉ duy nhất một màu hồng phấn đẹp mắt, mọi người trong xóm và người qua đường ai đi ngang cũng trầm trồ. Nhận thấy việc tạo hình kiểng kinh doanh sẽ mang lại hiệu quả nên ông Công đã suy nghĩ ý tưởng và tự tay thực hiện sau những giờ ngoài đồng lo cho vuông tôm, ruộng lúa.

Hiện trong vườn của ông Công có hàng trăm cây bông trang thái hồng lớn nhỏ đã được tạo dáng hình cây thông, giá bán thấp nhất cũng 3 triệu đồng/cặp, cao nhất cũng vài chục triệu đồng/cặp tùy theo độ tuổi và dáng cây. Đa số khách mua hoa thường là khách mua lẻ. Dù nằm ở vùng quê ít người biết đến nhưng số lượng hoa bán được của gia đình ông Công khá nhiều. Nhất là những dịp Tết đến, doanh thu từ vườn bông trang của ông Công dao động từ 150-200 triệu đồng mỗi năm. Theo ông Công tiết lộ, để tạo hình thông cân đối, đẹp mắt cho từng cây bông trang như hiện nay phải mất rất nhiều công sức và thời gian. Trong đó, quan trọng nhất là phần uốn cây tạo hình, kế đó là cắt tỉa, chỉnh sửa các nhánh sao cho cây có dáng đẹp nhất. Ông Công nói: “Loài cây bông trang này nhánh mềm nên dễ tạo hình, hơn nữa bông và lá nhỏ, đâm tược dài nên tạo hình thuận lợi. Hiện tôi đang tiếp tục nhân rộng vườn bông trang của mình vì đây là loài hoa không tốn nhiều đất sản xuất, chi phí đầu tư thấp, lại đang có sức mua tốt trên thị trường”.

Bài, ảnh: ĐẶNG LINH

Chia sẻ bài viết