13/10/2016 - 13:33

Trợ lý ảo hỗ trợ việc giặt đồ

Xuất phát từ những khó khăn trong việc sử dụng máy giặt và máy sấy khô quần áo chung với rất nhiều bạn bè ở ký túc xá, 3 sinh viên Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã viết ra ứng dụng trợ lý ảo College Laundry, mang lại hiệu quả thiết thực cho họ và rất nhiều sinh viên khác.

Yong Shan Xian, sinh viên 24 tuổi Khoa Máy tính và là một trong 3 tác giả của College Laundry, bộc bạch anh và các bạn phải mất rất nhiều thời gian để canh đến lượt sử dụng máy giặt, đôi khi gấp rút chạy đến phòng giặt đồ chỉ để biết rằng máy đang bận. Do đó, chỉ còn cách tốt nhất là thông báo cho nhau bằng miệng.

Chính vì vậy, Yong Shan Xian đã cùng với Teo Wei Song – sinh viên 22 tuổi Khoa Khoa học đời sống và David Ten - sinh viên 23 tuổi Khoa Máy tính, nảy ra ý tưởng kết hợp ứng dụng nhắn tin Telegram và khả năng lập trình của họ để tạo ra trợ lý ảo College Laundry. College Laundry có nhiệm vụ giúp các bạn sinh viên biết được khi nào máy giặt hay máy sấy không có người sử dụng và khi nào đồ đã được giặt xong.

Những gì các bạn sinh viên cần làm là tải về và cài đặt College Laundry, rồi bắt đầu "hỏi chuyện" nó bằng một số từ đã qui định sẵn. Sau đó, College Laundry sẽ nắm bắt thông tin và trả lời chính xác cho sinh viên.

Không giống các trợ lý ảo khác trên thị trường phải kết nối Internet để thu thập thông tin – như Siri chẳng hạn, College Laundry chỉ sử dụng mã QR. Khi một sinh viên đưa đồ vào máy giặt hay máy sấy khô, họ sẽ dùng điện thoại chụp ảnh mã QR duy nhất của máy giặt hay máy sấy khô, rồi gởi cho College Laundry để báo cho nó biết máy giặt hay máy sấy khô đang có người sử dụng. Thao tác tương tự cũng được thực hiện khi sinh viên lấy đồ ra khỏi máy giặt hay máy sấy khô để nhường chỗ cho bạn khác.

Mặc dù các trường đại học đều có các khóa học lập trình, song những sáng kiến như College Laundry vẫn rất hiếm hoi. Ben Leong, Phó giáo sư Khoa Máy tính của NUS đánh giá rất cao sự sáng tạo của 3 tác giả của College Laundry vì nó mang đến hiệu quả thiết thực cho cuộc sống của các bạn sinh viên.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết College Laundry sẽ không phát huy được tác dụng nếu một sinh viên nào đó sử dụng máy giặt hay máy sấy khô, mà không báo cho trợ lý ảo. College Laundry không có bị lỗi nào, nhưng nó chỉ hoạt động hiệu quả nếu tất cả sinh viên giặt đồ đều sử dụng ứng dụng. Do đó, để khắc phục khuyết điểm này, 3 tác giả đang tiếp tục nghiên cứu cách sử dụng cảm biến để phát hiện máy giặt hay máy sấy khô có đang được sử dụng – giống như trên các thiết bị nhà thông minh hiện đã có mặt trên thị trường.

College Laundry bước đầu đã nhận được sự chào đón khá nồng nhiệt, với hơn 1/2 trong số 600 sinh viên ở khu ký túc xá Residential College 4 cài đặt và sử dụng ứng dụng ngay trong tuần đầu tiên được tung ra. 6 khu ký túc xá khác của NUS và một khu nhà ở tập thể của Trường Đại học Công nghệ Nanyang cũng đã đề nghị triển khai ứng dụng này. Trong khi đó, hai công ty chuyên giặt ủi của Singapore bày tỏ mong muốn tích hợp College Laundry vào các máy giặt của họ.

Lê Phi (Theo Asiaone)

Chia sẻ bài viết