02/03/2023 - 15:38

Trình diễn thực hành gieo sạ chính xác bằng máy 

(CT) - Ngày 2-3, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ phối hợp Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) và các đơn vị có liên quan tổ chức buổi trình diễn “Thực hành gieo sạ chính xác bằng máy” tại ruộng lúa của nông dân Võ Hoàng Thân ở ấp Đông Giang A, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Trình diễn thực hiện gieo sạ bằng máy APV tại huyện Thới Lai.

Máy được trình diễn thực hiện gieo sạ tại ruộng lúa là máy gieo sạ chính xác APV do IRRI phối hợp các đối tác (Trường Đại học Tiền Giang, Công ty Máy nông nghiệp Đồng Nhân và Công ty TNHH MTV Tư Sang) nghiên cứu cải tiến từ máy nhập khẩu và phát triển công nghệ để phù hợp với đồng ruộng ĐBSCL. Máy APV có thể điều chỉnh mật độ gieo sạ hàng và khoảng cách giữa các hàng, từ đó linh hoạt trong điều chỉnh lượng sử dụng giống theo yêu cầu sản xuất. Ruộng lúa của nông dân được chọn trình diễn có tổng diện tích 5ha, thực hiện theo 3 nghiệm thức gieo sạ khác nhau đối với giống lúa OM 18 trong vụ lúa hè thu 2023 để cuối vụ có sự so sánh về hiệu quả trong áp dụng cơ giới hóa nhằm giảm lượng giống và các lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường.

Cụ thể, có 2ha được gieo sạ chính xác bằng máy APV với mật độ sạ 60kg/ha và khoảng cách hàng là 20cm, 2ha được gieo sạ với khoảng cách hàng 25cm, còn lại 1ha được gieo sạ với mật độ 120kg/ha bằng máy phun hạt. Nông dân tham gia mô hình trình diễn này được hỗ trợ chi phí thực hiện gieo sạ lúa bằng máy và được hỗ trợ một số loại vật tư đầu vào, trong đó Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ phân bón.

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ các thông tin sau khi xem trình diễn gieo sạ bằng máy APV trên đồng ruộng.

Theo IRRI, áp dụng cơ giới hóa gieo sạ chính xác là rất cần thiết nhằm giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giảm công lao động và giảm tổn thất sau thu hoạch, đồng thời góp phần tăng chất lượng lúa gạo. Nhiều nghiên cứu của IRRI và đối tác gần đây đã minh chứng cơ giới hóa gieo sạ chính xác có thể tăng thu nhập từ lúa lên hơn 20% và giảm phát thải carbon ít nhất 10% từ việc giảm vật tư nông nghiệp đầu vào và giảm tổn thất sau thu hoạch. Cơ giới hóa gieo sạ chính xác còn tạo điều kiện đảm bảo sản lượng sản xuất lúa bền vững và phát thải thấp, tạo ra giá trị gia tăng từ các sản phẩm gạo chất lượng cao...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết