04/04/2008 - 09:25

Triều Tiên dọa trả đũa quân sự Hàn Quốc

Tổng thống Lee Myung-bak tại cuộc họp với các quan chức quân sự ở Seoul hôm 3-4. Ảnh: Korea Times

(TTXVN)- Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày càng gia tăng, CHDCND Triều Tiên ngày 3-4 đe dọa tiến hành những biện pháp trả đũa quân sự chưa xác định và ngừng đối thoại với Hàn Quốc, sau khi Seoul từ chối xin lỗi về tuyên bố của một quan chức quân sự cấp cao rằng sẽ “tấn công phủ đầu” Bình Nhưỡng.

Theo Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), trong thông điệp gửi cho Hàn Quốc, Trưởng đoàn Triều Tiên tham gia cuộc đàm phán quân sự liên Triều, Trung tướng Kim Yong-Chol tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ có các biện pháp trả đũa quân sự. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận phía Hàn Quốc đã nhận được thông điệp từ Triều Tiên, nhưng từ chối cho biết chi tiết. Ngày 2-4, Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng không làm căng thẳng thêm tình hình bán đảo Triều Tiên.

Hiện chưa có bình luận chính thức về thông tin trên, trong khi giới truyền thông cho rằng Triều Tiên có thể đóng cửa biên giới, cắt đứt trao đổi với Hàn Quốc. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày cho biết Bình Nhưỡng sẽ ngừng tất cả các cuộc đối thoại và đóng cửa biên giới với Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 3-4 cho rằng những hành động gây căng thẳng với Hàn Quốc của Triều Tiên gần đây là “đáng chê trách”, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng thay đổi thái độ trong tiến trình đối thoại song phương. Phát biểu với các sĩ quan cấp cao tại Phủ Tổng thống, ông Lee bày tỏ mong muốn đối thoại thẳng thắn và Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán với thái độ chân thành hơn.

Chia sẻ bài viết