31/03/2008 - 09:17

Triều Tiên đe dọa cắt đứt đối thoại với Hàn Quốc

Ảnh: AFP

(TTXVN)- Ngày 30-3, Hàn Quốc đã có phản ứng khá bình tĩnh sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa ngừng tất cả các cuộc đối thoại liên Triều nhằm phản đối phát biểu ngày 26-3 của tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Kim Tae-Young (ảnh).

Trong phản ứng chính thức đầu tiên trước một loạt động thái của Triều Tiên đang làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo không có kế hoạch đáp trả tức thì đối với Bình Nhưỡng. Theo thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ đưa ra quyết định trong 2 hoặc 3 ngày tới về việc có nên đáp trả hay không sau khi xem xét kỹ những ý định thực sự của Triều Tiên thông qua tham vấn Bộ Thống nhất và các cơ quan khác. Thông cáo trên được đưa ra sau khi hãng tin Yonhap cho biết cùng ngày 30-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã chủ trì cuộc họp an ninh cấp thấp với các cố vấn để thảo luận về những tuyên bố gần đây của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 29-3, Triều Tiên yêu cầu Tướng Kim Tae-Young xin lỗi vì đã có những phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc rằng Seoul sẽ tấn công các địa điểm hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu bị Triều Tiên tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Quân đội Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ làm sáng tỏ điều này và cảnh báo một sự tụt dốc sâu hơn trong quan hệ hai miền vốn đã căng thẳng thời gian gần đây. Tuy nhiên, văn phòng Tướng Kim ngày 29-3 ra tuyên bố cho biết những phát biểu của ông không ám chỉ đến “các cuộc tấn công phủ đầu”.

Chia sẻ bài viết