02/07/2008 - 22:14

Triệu tấm lòng đồng hành cùng sĩ tử...

Khi khăn gói đến TP Cần Thơ dự thi tuyển sinh đại học, không ít thí sinh, phụ huynh ở các tỉnh xa cứ canh cánh nỗi lo về đường đi nước bước, nơi ăn chốn ở. Chính sự chung tay góp sức của cộng đồng đã giúp các thí sinh an tâm, vững tin hơn khi bước vào phòng thi. Cũng như những năm trước, năm nay, hàng triệu tấm lòng lại đồng hành cùng các sĩ tử.

Tờ mờ sáng 1-7, tại bến phà Hậu Giang, lực lượng thanh niên tình nguyện đã giăng lều, dọn ghế, sẵn sàng “tiếp sức” thí sinh. Một bạn nữ trong nhóm kể: “Khoảng 6 giờ sáng, tụi em đã túc trực tại đây để hướng dẫn cho thí sinh, phụ huynh đến điểm thi, nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ. Còn 2 ngày nữa mới tập trung làm thủ tục thi nên lượng thí sinh đến hỏi thăm, đăng ký chỗ trọ chưa nhiều nhưng tụi em vẫn trực suốt”. Tiếp lời bạn, Nguyễn Võ Thành Luân, sinh viên ngành Y khóa 32, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, hồ hởi: “Năm nào cũng vậy, khoảng 8- 9 giờ là phụ huynh, thí sinh đến tấp nập, tư vấn không xuể. Chủ yếu tụi em hướng dẫn thí sinh, phụ huynh đến điểm tư vấn tại cổng Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) để các bạn khác giới thiệu chỗ trọ miễn phí, trọ giá rẻ...”.

Thí sinh đăng ký chỗ trọ giá rẻ tại ký túc xá Trường ĐHCT. Ảnh: LY GIANG 

Từ 4 giờ sáng 1-7, hai cha con chú Nguyễn Văn Tín, ở tỉnh Bạc Liêu, đã khăn gói lên Cần Thơ, chuẩn bị cho kỳ thi. Chở con gái đến tận điểm tư vấn tại khu II Trường ĐHCT, chú Tín nói: “Mấy đứa nhỏ ở xóm đã từng đi thi, có kinh nghiệm, dặn phải đi sớm để đăng ký được ở chỗ gần, giá rẻ. Tôi nghĩ, ở ký túc xá vừa an toàn, vừa có không khí và “lấy hên” nữa”. Chú Tín vừa rời khỏi điểm đăng ký, một nhóm 3 học sinh ghé vào hỏi thăm chỗ ở tại ký túc xá. Một bạn vừa thở vừa nói: “Tụi em ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Sáng, tụi em đón xe buýt lên Vĩnh Long; từ Vĩnh Long, đi xe buýt qua Bình Minh, rồi qua phà. Chưa đi Cần Thơ lần nào nên tụi em vừa đi vừa hỏi đường. Cũng may đến bến phà, gặp mấy anh chị sinh viên tình nguyện hướng dẫn vào ký túc xá để ở trọ vì tụi em thi tại khu II, Trường ĐHCT”. Được đón và hướng dẫn đăng ký chỗ ở, 3 bạn thở phào...

Nhắc đến lực lượng tình nguyện tham gia “Tiếp sức mùa thi”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐHCT, cho biết: “Ngoài việc tổ chức cho sinh viên tình nguyện bám chốt ở các điểm để đón thí sinh, chúng tôi còn tiến hành khảo sát giá ăn uống, giá nhà trọ, giá xe ôm các tuyến đường... Chỉ tính đến ngày 1-7, Đoàn Trường ĐHCT đã khảo sát gần 13 ngàn chỗ trọ, trong đó có khoảng 600 chỗ trọ miễn phí. Chúng tôi đưa tất cả thông tin này lên mạng để thí sinh, phụ huynh nắm rõ”.

Chúng tôi đến nhà trọ của cô Bùi Thị Kim Anh, đường Cách Mạng Tháng 8, TP Cần Thơ. 3 năm qua, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng cô luôn được xem là “địa chỉ” tin cậy, giúp sĩ tử có nơi ăn, chốn ở an toàn. Hàng năm, nhà cô Anh đón từ 8 đến 10 thí sinh ở trọ. Cô Kim Anh nói: “Do diện tích nhà tôi hẹp nên chỉ giúp được cho các cháu bấy nhiêu thôi”. Năm 2000, trong một lần đưa con gái đi thi đại học, cô Kim Anh bắt gặp hình ảnh một người đàn ông ôm giỏ đồ ngủ ở băng ghế trong công viên. Hỏi thăm, cô Kim Anh mới biết, do gia đình khó khăn, không có tiền thuê nhà trọ, ông và cậu con trai phải ngủ đêm ngoài đường. Nói là ngủ chứ thực ra ông giữ giỏ đồ và canh cho con trai ngủ để có sức khỏe đi thi. Trong lúc chờ con thi, mệt mỏi, ông tranh thủ chợp mắt đôi chút. Kể đến đây, giọng cô Kim Anh run run: “Lúc đó, tôi nghĩ, tại sao không cho thí sinh khó khăn ở miễn phí tại nhà mình. Vợ chồng tôi bàn với nhau và thống nhất hằng năm dọn nhà, dành chỗ cho thí sinh ở trọ miễn phí”.

 Có chỗ trọ miễn phí, em Biện Bé Được và mẹ an tâm
gởi hành lý để đi thi. Ảnh: BÍCH NGỌC

Dẫn tôi đi một vòng quanh nhà, cô Kim Anh giới thiệu những thí sinh ở trọ miễn phí. Em Biện Bé Được, quê ở tỉnh Cà Mau, đang bàn với mẹ về ngày thi sắp tới. Được cảm động nói: “Nhờ cô chú cho ở trọ miễn phí, em mừng lắm! Bây giờ, em có thể yên tâm lo học bài để thi cho tốt”. Tiếp lời con, bà Nguyễn Thị Thoa, mẹ của Được nói: “Chân ướt chân ráo lên Cần Thơ, mẹ con tôi có biết đường sá gì đâu! Có mấy cậu sinh viên chỉ đường, chỉ chỗ trọ miễn phí, tui mừng hết sức!”.

Ngoài cô Kim Anh, còn có các nhà hảo tâm khác, như: chị Phương, ở khu dân cư 91B, dành 10 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh; cô Nguyệt, ở đường CMT8, cho 4 thí sinh ở trọ miễn phí; Miền Tây tửu quán, đường Mậu Thân dành cho thí sinh 100 chỗ ở miễn phí... Năm nay, Văn phòng đại diện Báo Lao động tại khu vực ĐBSCL phối hợp với 13 Liên đoàn Lao động, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành ĐBSCL, hỗ trợ 4.500 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh là con của cán bộ công nhân viên chức, gia đình khó khăn. Thầy Lâm Điển, giáo viên Trường THPT Thới Lai, đưa học sinh của trường đi thi, kể: “4-5 năm nay, tôi đều dẫn đoàn đến Văn phòng đại diện Báo Lao động để nhận chỗ trọ miễn phí. Mỗi lần, tôi đều có cảm xúc khác nhau, vừa vui, vừa thầm cảm ơn các anh chị đã giúp các em ở vùng xa có điều kiện ăn, ở để thi tốt”.

Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh, các ban ngành đoàn thể của TP Cần Thơ đã chung tay góp sức cùng Trường ĐHCT, từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo vệ kỳ thi cho đến việc kiểm tra, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho thí sinh... Theo bác sĩ Nguyễn Hiếu Trung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, bệnh viện đã chuẩn bị giường, số người, cơ số thuốc cho khoa Cấp cứu để sẵn sàng phục vụ kỳ thi, nhất là khi có sự cố xảy ra.

Trong những ngày thi, số lượng người tham gia giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ tăng đột biến nên lực lượng cảnh sát giao thông rất vất vả trong việc đảm bảo giao thông thông suốt. Túc trực trên các tuyến đường, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ còn là những người nhiệt tình hướng dẫn phụ huynh, thí sinh đến các địa điểm thi hoặc nhà trọ... Trung úy Nguyễn Văn Trang, cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Nhiều phụ huynh, thí sinh chưa từng đến TP Cần Thơ nên gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường. Chúng tôi hướng dẫn thí sinh đến nơi ở nhanh cũng là giúp thí sinh có thời gian nghỉ ngơi nhiều, làm bài thi thật tốt”.

Với sự chung tay góp sức của cộng đồng, kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi...

Ghi nhanh: NGỌC THANH

Qua 10 năm (1999-2008), Chương trình “chỗ trọ miễn phí” do Báo Lao động và Liên đoàn Lao động 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tổ chức, đã hỗ trợ 27.066 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh thi đại học tại TP Cần Thơ. Riêng năm 2008, chương trình hỗ trợ 4.500 chỗ trọ miễn phí, cao nhất trong 10 năm qua. Ban tổ chức đã bố trí chỗ ở tại nhiều địa chỉ tập trung như:  Ký túc xá trường ĐH Cần Thơ, Trung tâm huấn luyện cán bộ y tế quân khu 9, Trung tâm Thương mại Cái Khế… Ngoài chỗ ở, chương trình còn hỗ trợ đưa rước thí sinh; tặng chiếu, nước khoáng, nhang muỗi, bánh ngọt... ước tính mỗi thí sinh được hỗ trợ khoảng 200.000 đồng. Như vậy, chương trình đã hỗ trợ trên 5,4 tỉ đồng. Tổng số các nhà tài trợ trong suốt 10 năm là 126 đơn vị.

Huệ Hoa

Chia sẻ bài viết