06/03/2009 - 17:44

TP Hồ Chí Minh:

Triệt phá đường dây làm bằng đại học giả quy mô lớn qua mạng Internet

Liên tiếp trong các ngày 3, 4 và 5-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 14) Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá một đường dây làm giả bằng đại học quy mô lớn. Cảnh sát đã bắt giữ 2 đối tượng chủ mưu là Nguyễn Thành Trung (32 tuổi, quê An Giang, trú 74 Tản Đà, phường 11, quận 5, TP HCM), Lâm Ngọc Hạnh (26 tuổi, trú huyện Long Thành, Đồng Nai), và đang triệu tập, lập hồ sơ điều tra một loạt đối tượng có liên quan.

Qua điều tra cho thấy, đây là đường dây chuyên nhận làm bằng cấp giả đang phổ biến rộng rãi trên mạng Internet (các trang quảng cáo và rao vặt). Trên các mẫu rao vặt trên mạng, các đối tượng trong đường dây tự giới thiệu mình có thể làm giả bằng đại học, cao đẳng... và kèm theo số điện thoại di động của mình. Sau khi nhận thông tin của những người có nhu cầu làm bằng giả, các đối tượng môi giới này sẽ liên lạc với đối tượng làm giả để kiếm tiền chênh lệch, hưởng lợi bất chính.

Vào sáng 3-3, tại một quán cà phê ở phường 11, quận 5, TP HCM, Phòng PC 14 đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Trung đang giao bằng Đại học Kinh tế TP HCM giả. Công an thu giữ tang vật gồm 5 bằng tốt nghiệp đại học giả của các trường như Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM, Đại học Ngoại ngữ Tin học TP HCM, Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Trung khai nhận từ tháng 9-2008, khi lên các trang web (muaban.com, raovat.com, raovat123.com...), Trung được biết nhiều người có nhu cầu làm bằng Đại học giả nên y nảy sinh việc làm trung gian giữa những người này với các đối tượng có khả năng làm bằng đại học giả. Thông qua mạng Internet, Trung quen Lâm Ngọc Hạnh và từ đây hình thành đường dây làm bằng giả đại học trên mạng. Sau khi Trung nhận thông tin về người có nhu cầu làm bằng giả (giá từ 4 – 6,5 triệu đồng), y giao cho Hạnh (từ 3,5 – 4,5 triệu đồng), Hạnh giao cho hai người đàn ông tên Long và Giang (từ 400.000 đến 4 triệu đồng) để 2 đối tượng này làm giả các loại bằng. Tổng cộng Trung đã đặt Hạnh làm khoảng 100 bằng giả các loại.

Do lợi nhuận cao nên từ tháng 1-2009, Trung bắt đầu tìm hiểu cách làm giả bằng đại học, và đã làm giả trên 20 bằng tốt nghiệp của các trường đại học và cao đẳng tại TP HCM và TP Hà Nội bằng phương pháp sử dụng máy vi tính để in nội dung lên mẫu bằng có sẵn (do một đối tượng khác cung cấp) rồi tự ký giả và đóng dấu giả. Để có được nhiều người đặt làm bằng giả, Trung thông qua mạng Internet để quảng cáo. Khi nhận được yêu cầu của người làm bằng giả, Trung yêu cầu những người này cung cấp cho Trung bằng đại học bản chính của trường đó để làm mẫu giả theo.

Còn đối tượng Lâm Ngọc Hạnh khai nhận từ tháng 9-2008 đã bắt đầu làm giấy tờ giả với tên Trung. Toàn bộ văn bằng, chứng chỉ giả (khoảng 100 bằng) do hai tên Long, Giang (trú ở Đồng Nai) cung cấp.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của tên Nguyễn Thành Trung tại số 74 Tản Đà, phường 11, quận 5 và thu giữ 188 con dấu giả của các trường đại học được làm bằng xi măng, silicon, 200 mẫu bằng tốt nghiệp chưa có nội dung, 23 bằng tốt nghiệp đã làm xong, 20 bằng tốt nghiệp bị sai, 1 dụng cụ ép dấu tự chế dùng để ép dấu nổi, 1 máy ép nhựa, 1 máy mài, 2 dụng cụ đóng số thứ tự, 1 máy in, 1 máy photocopy, 1 máy vi tính xách tay... Các con dấu, bằng giả của nhiều cơ quan như Bộ Giáo dục – Đào tạo, Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM, Ban Quản lý các KCN – KCX và hơn 30 trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội, Huế, TP HCM.

Hiện Phòng PC 14 Công an TP HCM đang điều tra mở rộng vụ án.

Thế Vinh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết