Để đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định trong các tháng cuối năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang triển khai các phương án đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống người dân thành phố.

Công nhân Đội Quản lý Điện Phong Điền phát cẩm nang hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn.
Công ty Điện lực TP Cần Thơ đang quản lý và vận hành 27 trạm biến áp 110kV, với tổng dung lượng hơn 2.000 MVA cùng với hàng ngàn km đường dây trung thế, hạ thế… đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho hơn 1,1 triệu khách hàng. Song, để đáp ứng mục tiêu cấp điện an toàn, tin cậy cho thành phố trong các tháng còn lại của năm 2025, công ty đã chỉ đạo các đội cao thế và đội quản lý điện lực tại 103 xã, phường thực hiện tốt các kế hoạch vận hành, bảo dưỡng hệ thống điện, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định, tin cậy cho các phụ tải trong năm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các trạm biến áp cùng với các tuyến lưới điện 110kV và 22kV, nhất là các khu vực có nhiều công trình xây dựng, các khu công nghiệp cùng với các khu vực trọng yếu… đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, cũng như đảm bảo giữ điện tốt cho sự kiện quan trọng theo yêu cầu của thành phố.
Ngoài ra, để ứng phó cũng như xử lý nhanh sự cố xảy ra khi có mưa bão, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra các tuyến lưới điện và trạm biến áp, nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn các sự cố rò rỉ điện, gây mất an toàn hệ thống điện cũng như các nguy cơ không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Tổ chức sửa chữa, cải tạo, vệ sinh lưới điện trung áp và hạ áp cùng các trạm điện 110kV, thay thế các tủ điện rỉ sét lâu năm tại các khu dân cư, các địa điểm công cộng… Công ty cũng yêu cầu 28 đội quản lý điện tại các địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh… bảo đảm cấp điện kịp thời, phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho khách hàng trong các tháng cuối năm 2025.
Bên cạnh đó, các đội quản lý điện còn tổ chức kiểm tra lưới điện, hệ thống chiếu sáng, cáp viễn thông và thông báo đến các đơn vị chủ quản để khắc phục, xử lý các khiếm khuyết kịp thời; phối hợp với ngành chức năng thành phố và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra an toàn hành lang lưới điện cao áp cũng như các vi phạm về an toàn điện. Đặc biệt, trước mùa mưa bão, các đội quản lý điện cùng với các đơn vị có liên quan tổ chức phát quang, cắt tỉa cây xanh nằm trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, nhằm phòng tránh nguy cơ cây xanh ngã đổ vào lưới điện khi có giông lốc, mưa bão xảy ra.
Cùng với công tác kỹ thuật, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn thông qua mạng xã hội Facebook, App chăm sóc khách hàng EVNSPC; phát tờ rơi, treo panô, áp phích với nhiều khẩu hiệu tuyên truyền tại những nơi tập trung đông người như chợ truyền thống, trường học, các khu vui chơi giải trí; tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân sinh sống gần hoặc trong hành lang lưới điện cao áp…
Từ nay đến cuối năm 2025, nhu cầu xây dựng công trình, sửa chữa nhà ở… của nhiều đơn vị và người dân sẽ gia tăng. Để phòng tránh các nguy cơ gây mất an toàn điện khi xây cất nhà ở, công trình nằm trong hành lang lưới điện cao áp, ngành điện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị thi công công trình và người dân sinh sống trong hoặc gần công trình lưới điện cao áp thực hiện tốt các biện pháp giữ an toàn điện, nhằm phòng tránh các nguy cơ mất an toàn điện, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng.
Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành điện khuyến cáo người dân không nên ra ngoài khi trời có mưa to, giông lốc; không trú dưới gốc cây khi trời có mưa. Khi phát hiện sự cố giông lốc làm đứt dây điện, người dân không nên đến gần và nhanh chóng thông tin ngay đến điện lực địa phương gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời… Ngoài ra, ngành điện khuyến cáo người dân khi có nhu cầu sắm mới các thiết bị điện trong nhà nên chọn mua thiết bị điện có thương hiệu và uy tín thị trường. Lưu ý khi có nhu cầu lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện trong nhà, người dân nên chọn đơn vị có năng lực và có giấy chứng nhận, với đội ngũ thợ tay nghề cao… Đặc biệt, khi xây dựng công trình, sửa chữa nhà ở nằm trong hoặc gần hành lang lưới điện cao áp, người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng và điện lực địa phương gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời, nhằm tránh các hành vi vi phạm về an toàn hành lang lưới điện, gây thiệt hại về người và tài sản.
Khi phát hiện các sự cố về điện, người dân liên hệ với tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNSPC, qua 2 đầu số: 19001006-19009000 để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.
Bài, ảnh: MỸ HOA