08/06/2009 - 09:34

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP Cần Thơ:

Triển khai kịp thời, đúng đối tượng các khoản vay hỗ trợ lãi suất

 

Ngày 6-5-2009, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 579/QĐ-TTg hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Đây là chủ trương, chính sách mà hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn TP Cần Thơ mong đợi, để có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ, xung quanh công tác triển khai thực hiện chính sách này.

* Thưa ông, chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH cho hộ nghèo và đối tượng chính sách được quy định như thế nào?

- Theo quy định tại Quyết định số 579/QĐ-TTg, Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện, chính sách hỗ trợ lãi suất được áp dụng cho đối tượng là người vay vốn tại NHCSXH, gồm toàn bộ các khoản cho vay bằng nguồn vốn NHCSXH, vốn nhận tài trợ, ủy thác đầu tư từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Thời hạn hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Việc hỗ trợ lãi suất được thực hiện đối với các khoản vay giải ngân từ ngày 01-5-2009 đến ngày 31-12-2009, gồm các khoản cho vay mới giải ngân, khoản vay lưu vụ, khoản vay theo kỳ giải ngân trong thời gian này.

Mức hỗ trợ lãi suất được áp dụng cho các chương trình cho vay cụ thể như sau:

Cán bộ tín dụng NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ giải ngân vốn vay và ghi trực tiếp số tiền lãi thực trả sau khi được hỗ trợ lãi suất, để người dân biết, thực hiện. Ảnh: T.NHỊ. 

Đối với các chương trình cho vay có lãi suất lớn hơn 4%/năm, thì hỗ trợ lãi suất tiền vay là 4%/năm. Cụ thể: nếu lãi suất 6%/năm (0,5%/tháng), thì khi áp dụng chính sách hỗ trợ, lãi suất sẽ còn 2%/năm (0,17%/tháng); nếu lãi suất cho vay có mức 0,65%/tháng (7,8%/năm), thì hạ xuống còn 0,32%/tháng (3,8%/năm); nếu lãi suất 0,9%/tháng (10,8%/năm), sẽ hạn xuống còn 0,57%/tháng (6,8%/năm). Đối với các chương trình cho vay có lãi suất cho vay nhỏ hơn hoặc bằng 4%/năm thì hỗ trợ toàn bộ lãi suất tiền vay. Cụ thể như các chương trình cho vay nhà ở cụm tuyến dân cư vượt lũ, cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh của người tàn tật, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở… sẽ không thu lãi trong thời gian được hỗ trợ lãi suất.

Riêng các khoản vay được gia hạn nợ hoặc chuyển nợ quá hạn, thì không được hỗ trợ lãi suất. Khi hết thời hạn hỗ trợ lãi suất, nếu còn dư nợ phải chuyển sang áp dụng mức lãi suất theo quy định tại thời điểm vay vốn.

* Để được hỗ trợ lãi suất, người vay vốn phải lập những hồ sơ, thủ tục gì, thưa ông?

- Quy trình, thủ tục hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH quy định tất đơn giản, dễ thực hiện. Người vay chỉ cần kê khai duy nhất một lần vào Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn theo biểu mẫu chung của NHCSXH Việt Nam. Trong Giấy đề nghị vay vốn in sẵn nội dung hỗ trợ lãi suất, cán bộ Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn người vay ghi rõ chương trình vay, thời gian, mức lãi suất được hỗ trợ vào Giấy đề nghị vay vốn này. Sau khi thẩm định hồ sơ, ngân hàng sẽ căn cứ các quy định ghi rõ lãi suất thực trả sau khi được hỗ trợ, để người dân biết thực hiện.

NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ đã dự tính, trong đợt hỗ trợ lãi suất này, toàn thành phố sẽ có khoảng 50.000 hộ vay vốn tại NHCSXH được áp dụng chính sách này để có thêm điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, học tập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

* NHCSXH TP Cần Thơ đã làm gì để đưa chủ trương hỗ trợ lãi suất đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ?

- Đây là một chủ trương tích cực, có ý nghĩa thiết thực giúp người nghèo, đối tượng chính sách có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nên Ban Giám đốc NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ rất quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Ngay khi NHCSXH Việt Nam có văn bản hướng dẫn thực hiện chủ trương hỗ trợ lãi suất các khoản vay tại NHCSXH, Ban Giám đốc đã tổ chức cuộc họp triển khai chi tiết, đầy đủ các quy định về hỗ trợ lãi suất đến tất cả các Phòng Giao dịch quận, huyện trong hệ thống. Đồng thời, giao cho các Phòng Giao dịch phổ biến đồng loạt, sâu rộng, niêm yết công khai chủ trương này đến nhân dân; phối hợp các đơn vị liên quan triển khai áp dụng đúng đối tượng, đúng quy trình nghiệp vụ. Trong quá trình thực hiện, các Phòng Giao dịch phải có nhiệm vụ báo cáo thường xuyên, để Ban Giám đốc có biện pháp tháo gỡ kịp thời nếu xảy ra vướng mắc.

Hiện nay, nhiều Phòng Giao dịch tại quận, huyện đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho đối tượng vay vốn từ NHCSXH, được người dân, nhất là các hộ nghèo rất phấn khởi. NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ cũng đã có văn bản chỉ đạo nêu rõ: Nơi nào triển khai thực hiện không tốt, không nghiêm túc chính sách hỗ trợ lãi suất, để người dân than phiền, thì Giám đốc Phòng Giao dịch sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc NHCSXH chi nhánh TP Cần Thơ. Nếu quá trình thực hiện, phát hiện trường hợp sai phạm, nhũng nhiễu, sẽ xác minh xử lý tới nơi tới chốn tùy theo mức độ vi phạm.

* Xin cảm ơn ông !

NGUYỄN THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết