27/10/2021 - 06:28

Trên 82% doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại 

(CT) - Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, tính đến ngày 25-10, trên địa bàn thành phố có 963/1.168 doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại, đạt tỷ lệ 82,45%. Số lao động trong các DN hoạt động lại là 41.396 lao động, tương đương 56,85%. Trong đó, tỷ lệ DN trong KCN hoạt động lại đạt 65,88%, tương đương với 112/170 DN; DN ngoài khu công nghiệp hoạt động lại chiếm 85,27%, tương đương 851/998 DN đang hoạt động. Đối với 205 DN chưa hoạt động trở lại (tương đương 17,55%) do chưa đảm bảo về thời gian tiêm vaccine, chưa kịp thời xây dựng phương án và gửi về cơ quan quản lý nhà nước.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH May Xuất khẩu Việt Thành, quận Ninh Kiều.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH May Xuất khẩu Việt Thành, quận Ninh Kiều.

Theo quy định, các DN, cơ sở khi hoạt động trở lại phải gửi thông báo hoạt động và cam kết, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại cơ sở kèm Kế hoạch phòng, chống dịch đến cơ quan có thẩm quyền theo dõi. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN, cơ sở chưa gửi thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo dõi, quản lý. Người lao động trong DN, cơ sở sản xuất đã được tiêm vaccine mũi 1 đạt tỷ lệ trên 90% vào trung tuần tháng 10 song thời gian tiêm chưa đủ số ngày tối thiểu để đảm bảo mở cửa lại hoạt động. Sau hơn 2 tháng tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch, nguồn cung ứng bị gián đoạn, đầu ra bị ảnh hưởng, DN cần phải có thời gian để kết nối lại với khách hàng, đối tác. Một số mặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng giá như xăng, dầu... ảnh hưởng đến việc khôi phục sản xuất của DN.

Hiện nay, Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp, UBND các quận, huyện tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường hậu kiểm, kiểm tra các DN đang hoạt động, sản xuất. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đề xuất Sở Y tế thành lập các đội phản ứng cơ động xử lý ca F0; xây dựng hướng dẫn DN (khi có phát hiện ca F0) cách ly các F1 tại nhà, khách sạn; tự xét nghiệm COVID-19. Đồng thời, quan tâm phân bổ vaccine để tiêm cho các lao động còn lại và sớm tiêm mũi 2 cho người lao động tại các DN.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết