19/02/2010 - 20:52

Trang bị kiến thức xây dựng gia đình

Tối 22-1-2010, đôi bạn trẻ Phạm Huỳnh Huế Mi và Nguyễn Thái Xung ký và nhận giấy kết hôn trong một không khí trang trọng, ấm áp, thân tình, có sự chứng kiến của lãnh đạo các ban ngành đoàn thể UBND phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Ngoài món quà thật ý nghĩa kỷ niệm ngày chính thức thành vợ chồng, Mi và Xung còn được các cô chú ở phường tư vấn về các kỹ năng, kiến thức xây dựng gia đình cho cuộc sống chung sắp tới.

Huế Mi vui vẻ cho biết: “Chúng em đều làm công nhân, quen nhau đã lâu. Vì hoàn cảnh gia đình, sau đám cưới, chúng em phải thuê nhà trọ ở. Lúc trước, em chưa biết tiết kiệm cho lắm, sau khi nghe tư vấn, em đã biết cách quản lý tài chính trong cuộc sống chung, hiểu rõ hơn vai trò nội trợ của người vợ, biết cách ngừa thai an toàn, cách ứng xử khi bạn đời ghen tuông”. Nguyễn Thái Xung tiếp lời: “Những hoạt động tư vấn trên rất cần thiết cho những đôi vợ chồng trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống như chúng em. Nghe các cô chú phân tích, em nguyện với lòng sẽ chung thủy, không để bạo lực gia đình, cố gắng là một người chồng tốt, người bạn đời tin cậy của vợ”. Trước khi ra về, đôi bạn trẻ còn ghi lại số điện thoại của tổ tư vấn để giới thiệu cho bạn bè.

Sau khi được tư vấn, đôi bạn trẻ Phạm Huỳnh Huế Mi và Nguyễn Thái Xung được đại diện tổ tư vấn phường Thới Bình trao quà và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.  

Những hoạt động ý nghĩa trên nằm trong mô hình “Đăng ký kết hôn lồng ghép tư vấn sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục” cho các đôi nam nữ đăng ký kết hôn (ĐKKH) tại phường Thới Bình. Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Bình, kiêm Tổ trưởng Tổ Tư vấn, cho biết: “Hiện nay, tình trạng ly hôn ngày càng tăng, nguyên nhân chủ yếu là do các đôi vợ chồng thiếu kiến thức và kỹ năng về đời sống hôn nhân. Theo thống kê của TAND TP Cần Thơ, tỷ lệ ly hôn do mâu thuẫn gia đình chiếm khoảng 60%. Ở phường Thới Bình, hàng năm có khoảng 180 đôi nam nữ đến UBND phường ĐKKH và xin xác nhận tình trạng hôn nhân để ĐKKH ở địa phương khác. Tỷ lệ ly hôn ở phường khoảng 12%, chủ yếu tập trung vào các đôi vợ chồng trẻ”. Để thay đổi thực trạng trên, giúp cho các đôi chuẩn bị kết hôn có được kiến thức, kỹ năng làm vợ, làm chồng, làm cha, làm mẹ, tháng 4-2008, phường Thới Bình được Hội Kế hoạch hóa gia đình (Hội KHHGĐ) TP Cần Thơ chọn làm điểm thực hiện mô hình “Đăng ký kết hôn lồng ghép tư vấn về sức khỏe sinh sản- sức khỏe tình dục”. Đối tượng hưởng lợi của dự án này là những đôi nam nữ đến ĐKKH tại phường sẽ được tư vấn, cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức khi bước vào ngưỡng cửa gia đình. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, phường đã tư vấn cho 270 đôi nam-nữ và tổ chức 68 buổi lễ trao giấy kết hôn. Riêng năm 2009, phường tư vấn lẻ 138 người (chỉ tiêu 72 người), thực hiện 43 buổi lễ trang trọng. Qua phiếu thăm dò, đa phần các đôi vợ chồng trẻ đều rất hài lòng với mô hình này.

Trong buổi lễ trao giấy chứng nhận ĐKKH, Tổ Tư vấn tặng hoa và quà lưu niệm để các cặp vợ chồng ghi nhớ ngày trọng đại của mình và biết trân trọng với hạnh phúc trong tay, hiểu và cảm nhận rằng ĐKKH là việc làm thiêng liêng và hệ trọng để cùng nhau vun đắp hôn nhân, xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng bền vững. Các bạn còn được tặng “Cẩm nang chuẩn bị hôn nhân và cuộc sống gia đình” dành cho nam và nữ về các kiến thức trước khi chuẩn bị kết hôn, đón đứa con đầu lòng, cách chăm sóc bà mẹ và trẻ em, ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, những trục trặc về sinh lý và sức khỏe... Mô hình trên không chỉ giúp các bạn trẻ trang bị những kiến thức cần thiết cho cuộc sống mới mà còn góp phần giúp phường Thới Bình đạt danh hiệu không có người sinh con thứ 3 năm 2009, tỷ lệ ly hôn giảm. Bà Đặng Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình quận Ninh Kiều, cho biết: “Đăng ký kết hôn lồng ghép tư vấn sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục” ở phường Thới Bình là một mô hình rất hay, góp phần nâng cao chất lượng dân số, cần nhân rộng thêm ở những phường khác. Các bạn trẻ được các nhà chuyên môn tư vấn trực tiếp, hiệu quả sẽ cao hơn nhiều so với việc tự tìm thông tin qua các nguồn khác. Cán bộ tư vấn của phường nhiệt tâm, nhiều kinh nghiệm là nền tảng dẫn đến thành công của mô hình trong 2 năm qua”.

Trong buổi lễ trao giấy ĐKKH, các thành viên trong Tổ Tư vấn ngồi xen kẽ với các đôi bạn trẻ. Có nhiều bạn trẻ ngại không dám nói nên Tổ Tư vấn phải gợi mở, đặt câu hỏi. Tổ Tư vấn đa phần là người lớn tuổi, gia đình nề nếp, thành đạt, đó cũng là điều kiện thuận lợi để chia sẻ với các bạn trẻ bí quyết, kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình. Qua những buổi trao đổi thẳng thắn, các bạn nhận ra nhiều điều, một số cặp muốn gặp riêng hay cần được tư vấn qua điện thoại, Tổ Tư vấn sẵn sàng đáp ứng. Nhiều đôi nam nữ kết hôn nhưng chưa trang bị hành trang, kỹ năng xây dựng và nuôi dưỡng gia đình, thậm chí có không ít bạn trẻ ở mức độ khác nhau đã thất vọng ngay từ đêm tân hôn - đêm đầu tiên của cuộc sống gia đình. Một số đôi sau khi trò chuyện với Tổ Tư vấn tỏ ra ngạc nhiên, đặc biệt ở lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình, không nghĩ sẽ có những vấn đề như thế, đa phần đều nhờ hướng dẫn thêm. Cô Lâm Thị Kim Hồng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thới Bình, nói: “Tôi tham gia Tổ Tư vấn từ khi triển khai đến giờ. Công việc cực, chiếm nhiều thời gian, chủ yếu làm đêm nhưng chúng tôi ai cũng nhiệt tình tham gia vì mô hình này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội. Cả đời không gì quan trọng bằng hôn nhân vì đó là cốt rễ gầy dựng tương lai sau này. Mong các cặp vợ chồng qua buổi tư vấn sẽ giữ được hạnh phúc gia đình bền vững, chăm sóc nhau tốt hơn”.

Đây là mô hình đầu tiên được thực hiện điểm tại phường. Bước đầu, mọi người còn lúng túng, nhưng nhờ sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của Hội KHHGĐ TP Cần Thơ, phường đã xây dựng được đội ngũ tư vấn gồm 15 người, cơ cấu gồm các trưởng, phó ban ngành, đoàn thể và khu vực. Hàng quý, Tổ Tư vấn được Hội KHHGĐ TP Cần Thơ tập huấn và cập nhật, bổ sung kiến thức để rèn luyện thêm kỹ năng tư vấn. Việc tổ chức các buổi lễ nhận giấy ĐKKH cũng dần đi vào ổn định với sự lựa chọn thích hợp thời gian hơn để các cặp vợ chồng có điều kiện tham dự đầy đủ. Khi các đôi nam nữ đến phường làm thủ tục ĐKKH nhưng phải đi làm ăn xa, tổ tranh thủ tư vấn lẻ truyền đạt những thông tin cần thiết để họ nắm bắt trong khi chờ đợi hoàn tất thủ tục. Bên cạnh đó, tổ còn xây dựng bảng chia sẻ thông tin trước và sau khi tư vấn để đánh giá mức độ thấu hiểu của đối tượng, rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền vui vẻ cho biết thêm: “Mô hình “Đăng ký kết hôn lồng ghép tư vấn sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục” được ký kết thực hiện đến năm 2012, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đạt yêu cầu đã đề ra. Trong năm 2010 dự kiến chúng tôi sẽ tư vấn cho 120 cặp và tổ chức 35 buổi lễ trao giấy chứng nhận ĐKKH. Thời gian qua, mô hình đã thật sự giúp các bạn trẻ có thêm kỹ năng, giải pháp để giải quyết lĩnh vực vừa tế nhị vừa nhạy cảm trong hôn nhân, giảm đáng kể tình trạng ly hôn do mâu thuẫn gia đình gây ra”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết