07/01/2021 - 08:11

Trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ em 

Theo Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ, điểm nổi bật trong công tác trợ giúp và phát triển cộng đồng năm 2020 là thông qua Câu lạc bộ (CLB) Tuổi Hồng (mô hình phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt), Trung tâm phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố lồng ghép tư vấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho trẻ em.  

Hội viên CLB Tuổi Hồng Tân Thới, huyện Phong Ðiền, tham gia sinh hoạt chuyên đề về ATGT.

Trung tâm đã phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về ATGT cho 465 hội viên 11 CLB Tuổi Hồng thuộc các trường THCS tại các quận, huyện trong thành phố. Ông Phan Quốc Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, cho biết: “Hầu hết học sinh độ tuổi THCS thường đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, một số sử dụng phương tiện xe đạp điện trong khi chưa nắm và am hiểu pháp luật về giao thông nên rất dễ vi phạm, thậm chí dẫn đến tai nạn. Ðáng quan tâm nhất là các trường THCS nằm trên trục đường giao thông có lưu lượng xe lớn. Vì vậy, các em cần được trang bị, hiểu biết cơ bản về Luật Giao thông để đảm bảo an toàn”.        

Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề về ATGT, các em làm quen, phân biệt và nhận biết cụ thể về tính năng hệ thống đèn tín hiệu, biển báo lắp đặt trên đường đảm bảo ATGT; cập nhật các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: cẩn thận quan sát khi qua đường; điều khiển phương tiện tham gia giao thông đúng làn đường quy định; không đi ngược chiều; không đi bộ, vui chơi dưới lòng đường; không dừng, đỗ xe trước cổng trường; không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách; không chở quá số người quy định; nghiêm túc chấp hành đội nón bảo hiểm đạt chuẩn, cài quai đúng cách khi ngồi trên xe gắn máy... Em Huỳnh Thị Phương Huỳnh, hội viên CLB Tuổi Hồng Trường Long, huyện Phong Ðiền, nói: “Qua cập nhật kiến thức, kỹ năng ATGT giúp chúng em nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi lưu thông trên đường. Ðồng thời, mỗi người sẽ là tuyên truyền viên, nhắc nhở người thân, bạn bè đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, thể hiện văn hóa giao thông”.  

Theo lãnh đạo Trung tâm CTXH thành phố, năm 2021, Trung tâm tiếp tục phối hợp lồng ghép nội dung về ATGT vào các buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ hỗ trợ tâm lý và giáo dục kỹ năng sống cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm, các CLB Tuổi Hồng và trường học. Qua đó, giúp trẻ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như rèn cách sống có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và thân thiện môi trường xung quanh.l    

Bài, ảnh: MAI THY

Chia sẻ bài viết