22/08/2024 - 08:03

Trang bị kiến thức an toàn giao thông cho thanh, thiếu niên và học sinh 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ luôn nỗ lực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến từng nhóm đối tượng, tận các khu dân cư... Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến, là nỗi lo ngại của xã hội.

Chuyên viên Ban ATGT TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho học sinh Trường THCS Hưng Phú, quận Cái Răng.

Ban ATGT TP Cần Thơ cùng các cơ quan thành viên Ban ATGT thành phố và các địa phương triển khai đồng bộ các quy định về ATGT với nội dung và hình thức được đổi mới, phù hợp đối tượng. Qua đó, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các đơn vị củng cố, nhân rộng như mô hình “Công viên giao thông” tại các trường tiểu học; chương trình phát thanh học đường; mô hình “Ngã tư an toàn”, “Bến đò an toàn”. Đồng thời, tuyên truyền Kế hoạch số 69/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới... Qua đó, đã tặng 1.765 mũ bảo hiểm, cấp phát 319.000 tài liệu tuyên truyền quy định về ATGT; cho phụ huynh, học sinh ký cam kết không giao xe cho con em chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy…

Mặc dù thực hiện nhiều biện pháp, nhưng theo đánh giá của ngành chức năng TP Cần Thơ, những năm gần đây, tình trạng học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy rất phổ biến. Thậm chí nhiều gia đình còn giao mô tô cho con em tự điều khiển đến trường, trong khi các em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không có giấy phép lái xe. Tình trạng này không chỉ nguy hiểm cho bản thân các em mà còn liên lụy đến mọi người xung quanh. Nhiều học sinh cá biệt có xu hướng thích thể hiện bản thân bằng những hành vi nguy hiểm, như điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng 2, hàng 3; có những trường hợp còn lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, tụ tập với nhóm thanh, thiếu niên tham gia độ xe, rú ga, nẹt pô hay cổ vũ đua xe… Đáng báo động hơn là tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh điều khiển xe trên đường, khi phát hiện cảnh sát giao thông hoặc khi lực lượng ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra thì đối tượng quay đầu xe trở lại hoặc tăng ra bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng cảnh sát giao thông...

Trước thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, xem công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tích hợp, lồng ghép giáo dục ATGT trong giờ dạy chính khóa, các hoạt động ngoại khóa, vào sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, hội, Đội. Đặc biệt, phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông; không để con em chưa đủ tuổi, đủ điều kiện điều khiển xe máy; đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại hạnh kiểm, đạo đức học sinh.

Bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, chia sẻ: “Năm học mới 2024-2025, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị định, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch... của Trung ương, TP Cần Thơ có liên quan đến ATGT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện cho ký cam kết đối với cha mẹ học sinh, học sinh và công chức, viên chức, người lao động trong đảm bảo trật tự ATGT”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết