10/07/2021 - 10:36

Xung quanh việc chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở Khu dân cư Phú An

Trách nhiệm của Công ty 586 và địa phương ở đâu? 

Ông Trần Đình Phùng đại diện cho các hộ dân tại trục đường 21, 22a, 22b Khu dân cư Phú An, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ phản ánh về hành vi vi phạm hợp đồng của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 (Công ty 586). Công ty này chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những hộ dân trên các trục đường này.

Nhiều hộ dân tại khu đô thị Phú An mòn mỏi đợi được bàn giao GCNQSDĐ.

Nhiều hộ dân tại khu đô thị Phú An mòn mỏi đợi được bàn giao GCNQSDĐ.

Theo các hộ dân ở trục đường 21, 22a, 22b Khu dân cư Phú An, sau khi ký hợp đồng mua bán nhà ở với Công ty 586, các hộ dân đã đóng tiền nhiều đợt theo thỏa thuận. Tuy nhiên, đến nay, Công ty vẫn chưa sang tên và bàn giao GCNQSDĐ cho họ. Sau nhiều lần liên hệ đến Công ty, các hộ dân chỉ nhận được lời hứa. Ông Phùng bức xúc nói: “Ngày 30-6-2020, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Công ty 586, yêu cầu Công ty phải có trách nhiệm bàn giao GCNQSDĐ. Tại buổi làm việc, có đại diện lãnh đạo UBND phường Phú Thứ tham dự và ký xác nhận. Công ty 586 cam kết sẽ bàn giao GCNQSDĐ cho các hộ dân tại trục đường 21, 22a, 22b Khu dân cư Phú An (lô số 20) vào ngày 11-1-2021 và đây là lần cuối cùng Công ty cam kết. Khi nghe trình bày và lời hứa từ Công ty, tất cả các hộ dân đều đồng ý cho Công ty gia hạn chậm nhất hết ngày 11-1-2021. Khi đến hạn, các hộ dân đến Công ty 586 yêu cầu bàn giao giấy tờ nhưng Công ty tiếp tục hứa hẹn và đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa được nhận được GCNQSDĐ”.

Về việc Công ty 586 không thực hiện bàn giao GCNQSDĐ cho các hộ dân đường 21, 22a, 22b Khu dân cư Phú An (lô số 20), các hộ dân có đến liên hệ UBND quận Cái Răng trình bày vụ việc. Qua đó, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, đã có văn bản trả lời các hộ dân như sau: Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, UBND quận Cái Răng đã tiến hành họp các ngành chuyên môn có liên quan và mời đại diện Ban Giám đốc Công ty 586 đến làm việc. Sau đó, Công ty 586 đã có công văn gửi UBND quận cam kết thời gian cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân vào ngày 11-1-2021 và có những kiến nghị nhằm giải quyết khó khăn cho các hộ dân. Đề nghị các hộ dân tiếp tục liên hệ Công ty 586 để được xem xét giải quyết. Trường hợp các hộ dân không thống nhất với cách giải quyết của phía Công ty 586, các hộ dân có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết theo quy định. 

Xung quanh phản ánh trên, ông Võ Ngọc Châu, Tổng Giám đốc Công ty 586, cho biết: “Ngày 7-4-2021, Công ty 586 có gửi Công văn số 04/CV-CTY đến UBND quận Cái Răng về việc cụ thể các kiến nghị đã nêu trong Công văn số 02/CV-CTY ngày 25-1-2021, trong công văn có nêu nội dung: “Nếu đến hết quý II-2021, Công ty chưa giải quyết được với ngân hàng thì công ty đề nghị quận Cái Răng hỗ trợ và tác động đối với ngân hàng (nếu được) theo phương án hoán đổi tài sản khác (bằng tiền hoặc bằng nhà đất tại các vị trí khác) để nhận về GCNQSDĐ đã bán cho các hộ ngụ tại đường 21, 22a, 22b thuộc Dự án Khu dân cư Phú An (lô số 20)”. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến một số tỉnh, thành phố trong cả nước, làm hạn chế việc đi lại, gặp và làm việc với các bên có liên quan để sớm có phương án nhận GCNQSDĐ về bàn giao cho khách hàng. Công ty mong khách hàng thông cảm cho các khó khăn khách quan mà Công ty đang trải qua và xin cố gắng hoàn thành sớm thủ tục để bàn giao GCNQSDĐ cho quý khách hàng trong tháng 12-2021. Trong thời gian này, Công ty đã đưa ra một số kiến nghị tại công văn số 04/CV-CTY với nội dung mang tính chất tình thế nhằm giải quyết một phần khó khăn cho các hộ dân. Cụ thể: trường hợp các hộ dân có nhu cầu thế chấp nhà để vay vốn, Công ty sẽ hỗ trợ cho các hộ dân vay vốn với lãi suất tương đương với lãi suất tại các ngân hàng; trường hợp các hộ dân có nhu cầu chuyển nhượng lại căn nhà, Công ty sẽ mua lại với giá thị trường. Hiện tại, giá trị mỗi căn nhà ở khu vực các tuyến đường 21, 22a, 22b giá bán 1,6 tỉ đồng/căn (nhà và đất)”.

Để được triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Phú An, chủ đầu tư là Công ty 586 phải có năng lực. Theo Luật Đất đai, Công ty 586 phải có năng lực tài chính để đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư; ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư... thành phố mới cho triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, quá trình giao đất, cho thuê đất đối với dự án, pháp luật cũng quy định chủ đầu tư phải có văn bản thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất và các ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc phải họp xét, đánh giá năng lực của nhà đầu tư. Đến nay, dự án này đã thu hút rất nhiều hộ dân đến cất nhà sinh sống, nhưng theo Công ty 586: “Công ty chưa giải quyết được với ngân hàng thì Công ty đề nghị quận Cái Răng hỗ trợ và tác động đối với ngân hàng (nếu được) theo phương án hoán đổi tài sản khác (bằng tiền hoặc bằng nhà đất tại các vị trí khác) để nhận về GCNQSDĐ đã bán cho các hộ dân”. Trong khi đó, quận Cái Răng lại trả lời: “Đề nghị các hộ dân tiếp tục liên hệ Công ty 586 để được xem xét giải quyết. Trường hợp các hộ dân không thống nhất với cách giải quyết của phía Công ty 586, các hộ dân có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết theo quy định”. Người dân đặt câu hỏi: Như vậy, có phải là quá trình thực hiện dự án Công ty 586 đã không đủ năng lực tài chính, nhưng vẫn được triển khai thực hiện? Và để giải quyết hậu quả về năng lực tài chính của Công ty, người dân phải tự thương lượng với Công ty hoặc nhờ tòa án giải quyết? Đâu là trách nhiệm của Công ty, của địa phương cũng như của các cơ quan đã thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất? 

Ông Trần Đình Phùng: Người dân đến Công ty 586 yêu cầu được nhận GCNQSDĐ nhưng chỉ nhận được những lời hứa. Người dân liên hệ chính quyền địa phương nhiều lần nhưng vẫn không có gì thay đổi. Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp, có biện pháp xử lý để bảo vệ quyền lợi của người dân.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết