08/12/2015 - 20:52

TPP SẼ MANG “LUỒNG GIÓ MỚI” CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 2-2016 thành viên 12 nước tham gia Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ ký kết chính thức hiệp định này và có hiệu lực ngay sau khi được quốc hội các nước thông qua. Thị trường Chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) được kỳ vọng là sẽ có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặc do TPP mang lại trong thời gian tới. Nhà đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, các công ty chứng khoán, các sàn giao dịch chứng khoán cũng như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang từng bước chuẩn bị để đón nhận cơ hội này một cách đầy tích cực.

Thanh khoản, IPO, niêm yết mới cải thiện

Ngày 5-10-2015, TPP đã kết thúc giai đoạn đàm phán kéo dài hơn 10 năm và tiến hành chỉnh sửa kỹ thuật để hoàn thiện văn bản pháp lý, chuẩn bị cho việc ký kết chính thức vào tháng 2 năm 2016. Đây là sự kiện quan trọng bậc nhất trong quá trình đàm phán TPP. Sau sự kiện này, TTCKVN đã có sự hưởng ứng tích cực khi sau đó đã tăng mạnh cả về chỉ số và thanh khoản. Mặc dù trong vài phiên gần đây thanh khoản thị trường sụt giảm đột ngột do ảnh hưởng bởi sức ép đè nặng tâm lý nhà đầu tư khi tuần tới (khoảng ngày 15 đến 16-12-2015) Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ họp bàn việc nâng lãi suất sau hơn 8 năm giữ mức lãi suất gần bằng 0%, nhưng tính chung trong tháng 10 và tháng 11 năm 2015 vừa qua thanh khoản của thị trường đã tăng khoảng 30% so với các tháng trước đó, đạt xấp xỉ 3.000 tỉ đồng/phiên trên cả 2 sàn giao dịch chính thức. Đặc biệt là sự trổi dậy của sàn giao dịch Upcom (sàn giao dịch kém thanh khoản hơn và yêu cầu độ minh bạch thông tin doanh nghiệp niêm yết cũng thấp hơn 2 sàn HOSE và HNX) với thanh khoản tăng đột biến, gấp khoảng 10 lần so với 2 quý đầu năm. Có phiên lên đến 20-30 tỉ đồng/phiên so với trung bình là 2-3 tỉ đồng/phiên hồi 6 tháng đầu năm 2015.

 Tập đoàn bất động sản Nam Long tổ chức hội nghị Nhà đầu tư tại khách sạn Mường Thanh, TP Cần Thơ ngày 28-11. Ảnh: Lê Minh

Tốc độ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong 2 tháng qua đang được đẩy nhanh đáng kể, song song với đó là niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán, nhất là sàn giao dịch Upcom. Trên sàn giao dịch Upcom sở dĩ có thanh khoản tăng đột biến gần đây là nhờ sự tăng mạnh số lượng doanh nghiệp niêm yết mới trên sàn này. Hiện sàn Upcom đã có đến 241 doanh nghiệp niêm yết tăng hơn gấp đôi so với cuối năm 2014. Phần lớn do doanh nghiệp chưa quen với yêu cầu cách công bố thông tin kịp thời và minh bạch của 2 sàn HOSE và HNX nên nhiều doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa và IPO đã chọn bước đi "chậm và làm quen dần" với thị trường chứng khoán nên đã chọn niêm yết trên sàn giao dịch Upcom. Ngoài ra, sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng được nhiều doanh nghiệp mới IPO lựa chọn để niêm yết khá nhiều do tiêu chuẩn lợi nhuận và quy mô của doanh nghiệp cũng vừa phải. Tháng 11 vừa qua, Chính phủ cũng đã thông qua phương án cổ phần hóa của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhà nước như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Dược phẩm Việt Nam, công ty đường sắt Sài Gòn, công ty đường sắt Hà Nội.v.v.. Với quy mô vốn điều lệ của ACV được đánh giá vào loại lớn nhất cả nước với hơn 22,4 nghìn tỉ đồng. ACV hiện đang quản lý toàn bộ 22 sân bay dân dụng của cả nước. Thương vụ IPO của ACV, một trong những thương vụ chào bán cổ phần được nhà đầu tư trong và ngoài nước kỳ vọng nhất trong năm 2015, sẽ được diễn ra vào ngày 10 tháng 12 này.

Chuyển biến tích cực từ thành viên thị trường

Các thành viên của thị trường từ các công ty chứng khoán, các sàn giao dịch, công ty niêm yết đã và đang có sự chuyển biến tích cực để chuẩn bị cho sự tăng tốc của thị trường trong thời gian tới. Nhiều công ty chứng khoán đang thực hiện kế hoạch tăng vốn, tuyển dụng nhân sự, nâng cấp công nghệ, từng bước hoàn thiện hệ thống giao dịch của mình để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao hơn của thị trường cũng như đòi hỏi của nhà đầu tư. Cụ thể như Công ty Chứng khoán VnDirect gần đây tăng cường tuyển dụng nhân sự rất mạnh. Hiện VnDirect đã có xấp xỉ 700 nhân sự, tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2013; Công ty Chứng khoán Bảo Việt có xấp xỉ 400 nhân sự, tăng gấp hơn 1,5 lần so với năm 2014.v.v.. Nhiều công ty chứng khoán cũng tăng vốn điều lệ và vốn lưu động lên khá mạnh để tăng cường mở rộng thị phần môi giới, bảo lãnh phát hành và cho vay margin như công ty chứng khoán Sài Gòn SSI; công ty chứng khoán Sài Gòn Hà Nội SHS; công ty chứng khoán IB (VIX), công ty chứng khoán Trí Việt (TVC)…

Bên cạnh đó, gia nhập TPP còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam kêu gọi vốn từ thị trường tài chính quốc tế cũng như niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thế giới. Phát biểu tại buổi Hội nghị nhà đầu tư do Công ty cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh HSC kết hợp với Tập đoàn bất động sản Nam Long, Câu lạc bộ Chứng khoán thành phố Cần Thơ CSC tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 28-11 vừa qua, ông Nguyễn Minh Quang giám đối ngoại Tập đoàn bất động sản Nam Long cho biết tập đoàn đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Singapore và Hongkong trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của cổ đông là người nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu Nam Long (NLG) cũng như tạo thuận lợi hơn trong việc kêu vốn từ nhà đầu tư quốc tế của tập đoàn trong tương lai.

Ngoài ra, để nâng cấp TTCKVN từ quy mô "Thị trường cận biên" hiện nay lên "Thị trường mới nổi" trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đang gấp rút hoàn thiện các văn bản pháp lý, nâng cấp cơ sở hạ tầng như: Tăng quy mô và thanh khoản cho thị trường; cải tiến cơ sở hạ tầng giao dịch và thể chế; cải cách thủ tục mở tài khoản đầu tư và giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh công bố thông tin doanh nghiệp; thiết lập trung tâm giải đáp thắc mắc cho nhà đầu tư nước ngoài; rút ngắn thời gian thanh toán bù trừ T+; hình thành và vận hành thị trường chứng khoán phái sinh trong năm 2016.v.v…

Nhìn về tổng thể TTCKVN thật sự đã có sự chuyển biến tích cực từ thanh khoản đến số lượng doanh nghiệp niêm yết mới, chất lượng sản phẩm trên thị trường cũng như chất lượng nhà đầu tư cũng được nâng lên. Phía trước còn nhiều việc phải làm để nâng tầm thị trường lên một tầm cao mới nhưng trong tương lai gần là việc gia nhập TPP sẽ tạo ra luồng gió mới thúc đẩy thị trường tiến nhanh hơn vào hội nhập với thị trường chứng khoán thế giới. Góp mặt trong nhóm các thị trường chứng khoán mới nổi sẽ góp phần thu hút thêm ngày càng nhiều nhà đầu tư quốc tế đến với thị trường Việt Nam, qua đó giúp doanh nghiệp trong nước ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính giá rẻ để mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.

Trần Đăng

Chia sẻ bài viết