21/07/2016 - 14:45

Touché đột phá với hình thức thanh toán bằng dấu vân tay

Nhiều công ty công nghệ lớn lẫn nhỏ đang đổ xô đi tìm lời giải cho vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt, với phần lớn hướng đến mục đích khuyến khích người dùng sử dụng điện thoại thông minh trong các giao dịch thanh toán. Trong khi đó, một công ty khởi nghiệp có tên Touché ở Singapore lại "nuôi dưỡng" tham vọng giúp khách hàng thanh toán thuận tiện hơn chỉ bằng dấu vân tay. Ý tưởng đột phá này đang giúp Touché trở thành một trong 8 công ty khởi nghiệp tiềm năng nhất châu Á.

Touché bắt đầu bằng việc sản xuất ra một thiết bị để các cửa hàng chấp nhận thanh toán và thu thập thông tin khách hàng qua dấu vân tay. Ngay lần đầu tiên khách hàng đến cửa hàng, khách hàng có thể chi trả bằng thẻ tín dụng, đồng thời các cửa hàng sẽ sử dụng thiết bị của Touché để quét ngón trỏ và ngón giữa của khách hàng, rồi kết hợp với thẻ tín dụng để lưu hồ sơ của khách hàng. Do đó, ở lần mua hàng tiếp theo, khách hàng chỉ việc chạm ngón tay vào máy quét của Touché để trả tiền. Bên cạnh đó, nó cũng ghi nhận thông tin lịch sử mua hàng và mức độ thân thiết của khách hàng.

Cảm giác an toàn

Dĩ nhiên lúc đầu nó không tránh khỏi những hoài nghi. Dấu vân tay là một phần của dữ liệu sinh trắc - những đặc điểm độc nhất vô nhị để nhận dạng khách hàng, giống như mống mắt và giọng nói, - và là một trong những dữ liệu cá nhân quan trọng nhất của khách hàng. Đa số khách hàng chỉ mới bắt đầu tin tưởng giao dấu vân tay của họ cho những công ty lớn như Apple và Google. Do đó, liệu một công ty khởi nghiệp như Touché có đáng tin cậy để nắm giữ dữ liệu dấu vân tay của họ?

Câu trả lời là có, vì theo giải thích của Giám đốc điều hành Sahba Saint-Claire của Touché, an ninh luôn được công ty đưa lên hàng đầu. Dữ liệu dấu vân tay luôn được mã hóa khi lưu trữ và không được chia sẻ với bất kỳ ai. Các cửa hàng chỉ có thể tiếp cận thông tin mua hàng và thông tin thành viên của khách hàng. Công nghệ của Touché yêu cầu đến 2 ngón tay để lưu dấu vân tay, nên rất khó giả mạo. Hơn thế nữa, nó cũng đòi hỏi nhận dạng "sống" để đảm bảo chỉ có ngón tay của khách hàng mới tương tác được với máy nhận dạng, nên không thể bị "đánh lừa" bằng hình ảnh của ngón tay.

Một hình thức thanh toán mới

Touché sẽ cung cấp máy nhận dạng miễn phí cho cửa hàng và không lấy phần trăm nào từ số tiền giao dịch. Thay vào đó, Touché tính phí thuê bao hàng tháng vì sử dụng hệ thống của họ. Touché cũng tính phí lắp đặt một lần đối với những khách hàng lớn, nhưng công ty không cho biết cụ thể về vấn đề này.

Khi sử dụng Touché, mối lợi chủ yếu đối với các cửa hàng là khả năng xử lý thanh toán và thông tin khách hàng qua một hệ thống duy nhất. Họ cũng nắm rõ những lần mua hàng trước đây và thói quen chi tiêu của khách hàng.

Về phía khách hàng, tuy phải "mạo hiểm" giao dữ liệu cá nhân và đặt niềm tin vào cửa hàng sẽ đảm bảo an ninh, nhưng bù lại họ không phải bận tâm việc mang theo thẻ tín dụng, thẻ thành viên hay điện thoại hết pin. Bên cạnh đó, họ cũng có thể truy cập một "tạp chí điện tử" cá nhân, chứa những thông tin như các lần mua hàng, số tiền chi tiêu, và những món hàng khuyến mãi theo thời gian thực từ các cửa hàng thân quen của họ.

Nhiều triển vọng

Touché hiện đã thu hút được 2 triệu USD từ các nhà đầu tư cá nhân danh tiếng ở Singapore, và sẽ còn tiếp tục cho đến quý 3 năm 2017. Touché sẽ sử dụng tiền đầu tư để phát triển thêm công nghệ nhằm hướng đến nhiều thị trường ngoài Singapore. Touché hiện đã có văn phòng ở Barcelona, và đang khảo sát các thị trường Mỹ La-tinh, Nhật Bản, Macau, và Indonesia. Ông Sahba Saint-Claire tự tin rằng công nghệ sinh trắc sẽ nhanh chóng phổ biến và nhiều khả năng việc sử dụng dấu vân tay làm tiền sẽ được triển khai ở Nhật Bản tại sự kiện Olympic 2020.

Lê Phi (Theo Techinasia)

Chia sẻ bài viết