06/04/2008 - 11:44

Tổng thống Mỹ Bush tới Nga hội đàm với Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo sau phiên họp Hội đồng Nga-NATO. Ảnh: AP

* NGA - NATO: Vẫn còn nhiều bất đồng

(TTXVN)- Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và phiên họp Hội đồng Nga - NATO diễn ra tại Thủ đô Bucharest (Roumanie), ngày 5-4, Tổng thống Mỹ George Bush tới thành phố nghỉ mát Sochi của Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Kết quả sự hợp tác Nga - Mỹ cũng như những phương hướng tiếp tục hợp tác, kể cả trên bình diện kế thừa sự phối hợp hành động, sẽ được đưa vào văn kiện chung về kết quả cuộc hội đàm giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ tại Sochi ngày 6-4.

Trợ lý của Tổng thống Nga, ông Sergei Prikhodko, cho biết hiện hai bên đang tiến hành soạn thảo văn kiện chung về cái gọi là “khung chiến lược” cho mối quan hệ Nga - Mỹ, một kiểu “lộ trình” cho sự phối hợp hành động trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở cả Nga và Mỹ cũng như trong tương lai. Ông Prikhodko tiết lộ văn kiện sẽ đề cập đến vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia của Mỹ (NMD).

Đánh giá về cuộc gặp, ông Prikhodko cho biết điều đặc biệt của cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ tại Sochi lần này là ở chỗ đây là cơ hội cuối cùng cho một cuộc gặp với tư cách cá nhân giữa hai vị tổng thống trên cương vị hiện tại của mình.

Ông Bush cũng dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử của Nga Dmitry Medvedev tại Sochi.

* Ngày 4-4, phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc phiên họp Hội đồng Nga NATO, Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer cho biết hai bên đã xem xét toàn bộ mối quan hệ song phương, kể cả những bất đồng còn tồn tại, trong đó có Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), kế hoạch triển khai hệ thống NMD của Mỹ và vấn đề Kosovo. Liên quan vấn đề Kosovo, ông Scheffer cho biết Nga và NATO đã không đạt được sự đột phá, tuy có tiến bộ nhất định.

Về phía mình, Tổng thống Putin tuyên bố mặc dù hài lòng với cuộc thảo luận mang tính xây dựng với các nhà lãnh đạo NATO nhưng ông cho rằng kết quả hợp tác giữa NATO và Nga tùy thuộc vào việc các nước thuộc liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này sẽ lưu ý đến lợi ích của Nga ở mức độ nào, tùy thuộc vào sự sẵn sàng của NATO thỏa hiệp về các vấn đề tạo nên bầu không khí chiến lược ở châu Âu và trên thế giới.

Cũng tại phiên họp Hội đồng Nga - NATO lần này, Tổng thống Putin cho biết Mát-xcơ-va sẵn sàng quay lại với Hiệp ước CFE nếu các cường quốc phương Tây chấp nhận thỏa hiệp.

Chia sẻ bài viết