20/08/2021 - 06:29

Tổng thống Mỹ đe dọa hành động pháp lý với các bang phản đối đeo khẩu trang 

* Vaccine vẫn đạt hiệu quả trong ngăn chặn biến chứng nặng

Ông Biden muốn học sinh Mỹ đeo khẩu trang đến trường.

Ông Biden muốn học sinh Mỹ đeo khẩu trang đến trường.

Ngày 18-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã để ngỏ khả năng có hành động pháp lý đối với các thống đốc bang phản đối yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang khi trở lại lớp học. Trước đó, các thống đốc đảng Cộng hòa ở Florida và Texas - hai bang lớn nhất nước Mỹ, đã bác bỏ khuyến nghị của giới chức y tế yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi trở lại trường theo học trực tiếp trong năm học mới.

Hiện chương trình tiêm chủng vaccine của Mỹ cũng đối mặt với một số khó khăn nhất định, đặc biệt ở những khu vực bảo thủ về chính trị ở miền Nam và Trung Tây. Tuy nhiên, ngày 18-8, trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters, bà Deanne Criswell - người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ, cho biết thông điệp kêu gọi mạnh mẽ của chính phủ đã bắt đầu phát huy tác dụng, khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine ở những bang chịu ảnh hưởng của bão đã tăng, dù vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

* Đối với các trung tâm dưỡng lão và cơ sở chăm sóc dài hạn ở Mỹ, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã làm ảnh hưởng tới tác dụng của vaccine ngừa COVID-19, tuy nhiên vaccine vẫn đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng đến mức nhập viện. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 18-8 trong Báo cáo tuần về dịch bệnh và tử vong của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các nhà nghiên cứu CDC đã so sánh dữ liệu hàng tuần của 3.862 nhà dưỡng lão và cơ sở chăm sóc dài hạn từ ngày 1 đến 9-5, trước khi biến thể Delta chiếm tỷ lệ đông các ca nhiễm, với dữ liệu của 14.917 trung tâm giai đoạn từ 21-6 đến 9-8, khi biến thể Delta trở thành căn nguyên chính của các ca mắc mới. Kết quả cho thấy tính hiệu quả của vaccine 2 mũi của Pfizer/BioNTech và Moderna trong việc ngăn ngừa các ca mắc, nhẹ hoặc nặng, giảm từ 74,7% xuống còn 53,1%. Tuy nhiên, các loại vaccine ngừa COVID-19 vẫn duy trì hiệu quả cao trong việc ngăn bệnh diễn tiến nặng đến mức phải nhập viện điều trị.

Kết quả nghiên cứu này cũng đã được giới chức y tế liên bang Mỹ trích dẫn trong thông báo về việc mở rộng tiêm đại trà mũi vaccine tăng cường cho người dân bắt đầu từ ngày 20-9. Nhóm đầu tiên được tiêm mũi thứ 3 sẽ là người sống ở nhà dưỡng lão, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch yếu.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết