06/11/2017 - 22:03

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2017)

Tình hữu nghị bền chặt 

Việt Nam và Liên bang Nga đã có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị hợp tác từ rất lâu đời. Thời gian qua, lãnh đạo cấp cao hai nước luôn quan tâm đến việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đề ra những biện pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực. Trên tinh thần đó, Đảng  bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ đã và đang chung sức xây dựng mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp, phát triển. 

Thắm tình Việt - Nga

Ngày 30-1-1950, Việt Nam và Liên Xô chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và mối bang giao đặc biệt này, sau đó được Liên bang Nga kế tục phát triển. Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên bang Nga đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước Việt Nam với nhiều công trình then chốt. Hàng chục ngàn cán bộ Việt Nam được đào tạo tại Nga đã trở thành những cán bộ chủ chốt, những chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực. Đối với những cán bộ, du học sinh từng công tác, học tập tại Nga, điều đáng trân trọng nhất chính là “đất nước Nga luôn dành cho nhân dân Việt Nam những tình cảm nồng thắm và sự giúp đỡ hào hiệp”.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Với thạc sĩ Bùi Quang Bé (nghiên cứu viên Viện Kinh tế xã hội TP Cần Thơ), tuy thời ở Nga chỉ có 1 năm nhưng để lại trong ông những ấn tượng sâu sắc. Ông Bé là một trong  25 sinh viên cả nước được tham gia lớp thực hành tiếng Nga tại Trường Đại học Tổng hợp quốc  gia Ural giai đoạn 1989 – 1990. Ông Bé trải lòng: “Ấn tượng lớn nhất của tôi chính là tình cảm của bạn bè nước Nga. Đó là những ngày trong thời tiết giá lạnh, thầy cô giáo Nga vẫn tận tình đến ký túc xá giảng dạy; là những người bạn thân thương, tặng cho nhau chiếc quạt sưởi ấm; là những buổi hò hẹn vui chơi…”. Trở về Việt Nam, thạc sĩ Bé đã viết trên 30 bài thơ về đất nước Nga.

Cô Trần Thị Nâu, Phó trưởng Bộ môn Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Cần Thơ, cũng dành cho nước Nga tình cảm đầy trân trọng. Cô Nâu chia sẻ : “Tôi sang Nga trong 2 giai đoạn: giai đoạn cuối 2001 – 7/2005 học thạc sĩ và giai đoạn 2 học tiến sĩ từ 1/2009-12/2011. Người Nga là những người sống tình cảm, biết quan tâm người khác, chân thành trong ứng xử. Nhớ những ngày đầu tiên đến nước Nga vào tháng 11-2001, khi đó rất lạnh. Tôi ra trung tâm thương mại để mua nhu yếu phẩm. Tròng kính cận của tôi bị rơi ra, tôi mò mẫm trong tối tăm với đôi mắt cận -4 điôp và vì chưa thạo tiếng Nga nên tôi bị lạc đường. Trong lúc tôi hoảng loạn thì có ông lão khoảng 70 tuổi đến hỏi han, tận tình đưa tôi về nhà khách. Thời gian đầu học tập ở Nga, tôi rất khó khăn để thích nghi với khí hậu khắc nghiệt của mùa đông, hay đau ốm, lại có trở ngại rất lớn về ngôn ngữ và văn hóa, các thầy cô giáo và những người bạn đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong học tập và cuộc sống. Đó là những cô bạn: Olga, Maria, Masa, Ddarria, Roman...đã giúp tôi làm bài tập nhóm, chuẩn bị bài thuyết trình, viết tiểu luận... Đó là những cô giáo tận tâm, nhiệt thành, nhất là giáo sư Galina Mikhailovna Vasilieva ”. Trong lời kể của cô Nâu, giáo sư Galina Mikhailovna Vasilieva được cô xem như “người mẹ tinh thần”. Cô Nâu bộc bạch: “Trong giai đoạn xa nhà khó khăn nhất, cô giáo luôn cận kề quan tâm, động viên, xem tôi như con gái. Khi trở về Việt Nam, giảng dạy môn văn học Nga, tôi luôn tự dặn lòng phải tận tình với học sinh giống như cô giáo của mình”.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nga Cần Thơ cũng có gần 3 năm sang Nga thực tập sinh tại thành phố Sankt-Peterburg. Cô Thủy chia sẻ: “Không chỉ ấn tượng về thiên nhiên tươi đẹp mà tôi còn ấn tượng với tình cảm bạn bè Nga dành cho người dân Việt Nam. Bất kể nơi đâu, khi thấy mái tóc đen và biết là người Việt Nam thì ai cũng dành sự quý mến; nhất là là những người Nga cao tuổi; có người còn giữ ảnh Bác Hồ. Tôi được bạn bè Nga yêu quý, được giúp đỡ rất nhiều trong  học tập, sinh hoạt…”.

Vun đắp tình hữu nghị bền vững

Ngược dòng thời gian cách nay tròn một thế kỷ, ngày 7-11-1917, thế giới chứng kiến một sự kiện trọng đại, đó là thắng lợi Cách mạng Tháng Mười Nga, mở ra một trang sử mới hào hùng với sự ra đời của Nhà nước Xô Viết chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người. Khẳng định tầm vóc, giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người, chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Kể từ sau năm 1950, khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển. Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á- Âu; kể từ đó hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Liên bang Nga phát triển tích cực, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp cả hai bên trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu. Kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng, hình thức hợp tác từng bước đa dạng. Hai nước phấn đấu vào năm 2020, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 10 tỉ USD. Lãnh đạo hai nước cũng thống nhất lấy năm 2019 là năm Việt Nam tại Liên bang Nga và năm Liên bang Nga tại Việt Nam.

Ngài Popov Aleksey Vladimirovich, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP Hồ Chí Minh
tham dự lễ họp mặt kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga tại TP Cần Thơ.

Với đất nước và nhân dân Liên bang Nga, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ đã dành nhiều tình cảm gắn bó. Theo đồng Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ, thời gian qua, LHCTCHN đã phát huy vai trò cầu nối trong việc củng cố, giữ vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Liên bang Nga, triển khai nhiều hoạt động truyền thông giới thiệu về đất nước con người Nga. LHCTCHN TP Cần Thơ đã xây dựng và duy trì hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam –Liên bang Nga TP Cần Thơ với trên 100 cán bộ, du học sinh từng học tập và công tác tại Nga cùng đông đảo những người yêu đất nước Nga, tham gia sinh hoạt thường xuyên vào định kỳ hàng quý. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga TP Cần Thơ, cho biết: “ Hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm và họp mặt hội viên, những người yêu quý nước Nga và nhân dân Nga. Hội cũng đã phối hợp với Trung ương Hội và LHCTCHN Bà Rịa – Vũng Tàu đón đoàn 15 em thiếu nhi mồ côi Nga (học sinh trường trẻ em mồ côi số 8 Moscow – Nga) đến thăm TP Cần Thơ, giúp thiếu nhi hai nước tiếp xúc và tìm hiểu về nền văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Hội cũng thường xuyên tham gia sinh hoạt cùng Trung ương Hội và giao lưu với các Hội Hữu nghị Việt – Nga tỉnh bạn; tham gia viếng Đài tưởng niệm chiến sĩ Xô Viết/Nga; trồng cây tại Đài tưởng niệm Cam Ranh;…”.

Qua các chương trình ý nghĩa đã góp phần tăng cường hoạt động giao lưu, đối ngoại giữa TP Cần Thơ và Liên bang Nga. Mới đây, chương trình kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga diễn ra long trọng tại thành phố cũng là một minh chứng sinh động cho tình hữu nghị gắn kết giữa TP Cần Thơ và Liên bang Nga. 

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

 

Chia sẻ bài viết