06/06/2018 - 16:51

Tin người, mất của 

TAND TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt sản khá đặc biệt, bị cáo Nguyễn Thái Trường (SN 1983, ngụ quận Bình Thủy) bị tuyên phạt 20 năm tù. Vụ án này từng gây xôn xao dư luận không chỉ ở số tiền chiếm đoạt lớn (hơn 35 tỉ đồng) mà bởi thủ đoạn của bị cáo không mới nhưng vẫn khiến nhiều bị hại vì chủ quan nê​n dễ dàng sập bẫy.

Hệ thống chiếu sáng tại khu vực Bình Yên A do hội viên Hội Nông dân đóng góp thực hiện.

Năm 2015, Trường làm nghề mua bán ô tô cũ, nhưng không đăng ký kinh doanh. Giỏi giao tiếp, chịu chơi, Trường nhanh chóng chiếm được cảm tình lẫn lòng tin của nhiều đại gia trong nghề. Tuy nhiên, do Trường chơi nhiều hơn làm nên công việc thất bại, nợ nần chồng chất. Khoảng tháng 8-2016, Trường nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác. Trường gặp các chủ salon ô tô trên địa bàn thành phố, bạn bè có nhu cầu mua ô tô và “nổ” bản thân có thể mua xe giá rẻ từ các công ty chính hãng, giấy tờ hợp lệ, nếu mọi người cần, Trường đứng ra mua bán lại, đảm bảo rẻ hơn thị trường từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc. Tưởng thật, các bị hại đưa tiền cho Trường để mua xe bán lại kiếm lời. Có người đưa cả chục tỉ đồng. Ban đầu, Trường giao một số xe để tạo lòng tin, sau đó ôm tiền bỏ trốn.

Ở phần thẩm vấn, Trường khai nhận: “Bị cáo lấy tiền của người sau mua xe trả cho người trước, cứ thế xoay vòng để không bị nghi ngờ. Thật ra bị cáo không quen biết lớn như đã nói, mua xe rồi cố tình bán lại rẻ hơn để lừa người khác chứ các công ty bán theo đúng giá quy định”. Chỉ với thủ đoạn này, trong thời gian ngắn, Trường lừa tới 13 bị hại với số tiền trên 35 tỉ đồng. Điển hình là anh U.V. quen biết Trường đã lâu và từng mua xe giá rẻ của bị cáo nên rất tin tưởng. Từ tháng 9 đến tháng 10-2016, anh V. đặt cọc mua 68 ô tô nhưng Trường không giao xe. Thấy anh V. làm dữ, Trường trả lại một phần tiền cọc, chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng. Còn anh V.S. đặt  mua 75 ô tô các loại, nhưng Trường chỉ giao 3 xe, lấy gần 6 tỉ đồng. Đáng tiếc nhất là anh H.B., vì quá cả tin, bị mất 13 tỉ đồng trong quá trình đặc cọc mua xe giá rẻ… Cũng với chiêu bài “có lô hàng gồm nhiều xe xịn, giá đẹp, không mua người khác lấy hết”, Trường còn lừa nhiều cá nhân khác, mỗi người từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Đến hẹn, không thấy Trường giao xe, đi tìm nhưng không gặp, các bị hại trình báo cơ quan chức năng. Ngày 5-11-2016, Trường đến công an đầu thú.

Quá trình xét hỏi cho thất, có trường hợp thực hiện việc giao- nhận số tiền lớn với Trường khá đơn giản, chủ yếu dựa vào lời nói, lòng tin, không ai nghĩ Trường có thể “lật lọng”. Cơ sở để bị hại tin là thấy Trường chi xài xả láng, hay thay đổi xe, quan hệ rộng, đang kinh doanh mua bán ô tô… chứng tỏ kinh tế khá giả. Vả lại, dân làm ăn thường đặt chữ tín làm đầu, đâu dè xảy ra cớ sự. Trong hoạt động kinh doanh, giao dịch làm ăn với tài sản lớn, niềm tin với nhau không chưa đủ, còn phải có sự đảm bảo về mặt pháp lý và nhiều cơ sở nữa để tránh  rủi ro. Chính sự cả tin của các bị hại đã tạo điều kiện cho bị cáo thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài hình phạt tù, Trường còn bị buộc bồi thường trên 35 tỉ đồng nhưng chưa biết thực hiện nghĩa vụ thế nào vì bị cáo khai đã tiêu xài hết tiền, không còn khả năng trả nợ.

Ngoài vụ án này, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ lừa đảo mà nếu bị hại cảnh giác đã không bị mất tiền oan uổng. Như vụ bác sĩ “dỏm” Võ Thanh Hải (39 tuổi) bị tuyên phạt 20 năm tù vào tháng 2-2018. Hải đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo trong mua bán nhà đất. Hải cho người thân đứng tên trên các hợp đồng chuyển nhượng, khi ký hợp đồng, Hải đưa số tiền như cam kết để bị hại tin tưởng giao tài sản, thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu nhà cho người thân của Hải. Sau đó, Hải làm thủ tục cho người nhà làm hồ sơ thế chấp các tài sản trên để vay tiền rồi chiếm đoạt. Không chỉ thế, Hải còn hứa hẹn kết hôn với một phụ nữ để lừa mượn số tiền lớn rồi mất tăm.

Tình hình tội phạm lừa đảo đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Những vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho một bộ phận người dân trong giao dịch làm ăn hay thực hiện những hoạt động liên quan đến giấy tờ quan trọng, tài chính.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết