08/01/2015 - 09:14

Tín hiệu tích cực cho Judo Cần Thơ

Judo là một trong những môn thể thao của Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII – 2014, với 1 HCV và 4 HCĐ. Đội Judo có 5 vận động viên (VĐV) tranh tài, tất cả đều có huy chương. Những gì mà các VĐV Judo Cần Thơ thể hiện tại Đại hội đã tạo được niềm tin đối với môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ.

Những năm đầu thập niên 1990, Judo là môn võ thuật phổ biến ở Cần Thơ. Phong trào tập luyện judo diễn ra sôi nổi trong học đường với sự xuất hiện của nhiều CLB. Giai đoạn 1993 - 2003, Judo Cần Thơ luôn nằm trong tốp 3 hoặc tốp 5 toàn quốc, với không ít gương mặt VĐV xuất sắc như Duy Khánh (đoạt HCĐ Giải trẻ châu Á 2001), kiện tướng Thu Thủy (HCB Vô địch quốc gia 2005), Minh Tâm (HCB giải cúp CLB 2008)… Qua thời hoàng kim, những năm gần đây Judo Cần Thơ hết sức trầm lắng. Nhiều quận, huyện không phổ biến môn võ này, số lượng CLB judo trên địa bàn thành phố chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, nhiều CLB đang gặp khó khăn về sân bãi, thiếu thốn trang thiết bị tập luyện. Đơn cử như CLB judo Trường THCS Lê Bình, quận Cái Răng đã tạm ngừng hoạt động. Không có địa điểm tập trung, tập luyện. Không có nền tảng phong trào vững chắc, lực lượng bổ sung cho các tuyến VĐV ngày càng ít đi. Đã hơn 10 năm nay, Judo Cần Thơ không còn tổ chức các giải đấu, tuyển chọn VĐV. Thậm chí ở kỳ Hội khỏe Phù Đổng thành phố vừa qua, môn judo đã phải hủy vào giờ chót vì không có VĐV thi đấu. "Sự sa sút của phong trào là nỗi đau của những người đã từng chứng kiến thời hoàng kim của Judo Cần Thơ. Ở vai trò kế thừa, chúng tôi đang từng bước để vực dậy môn võ này" – HLV Trưởng Judo Cần Thơ Nguyễn Duy Khánh, chia sẻ.

Các VĐV judo thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao TP Cần Thơ 2014.

Dù phong trào èo uột, nhưng hiện nay, bộ môn Judo Cần Thơ cũng đã thành lập được 3 tuyến VĐV: năng khiếu (17 VĐV), trẻ (3 VĐV) và tuyển (2 VĐV). Các VĐV của đội trẻ cũng đã có thành tích phấn khởi là đoạt 2 HCV, 1 HCB, đứng thứ 3 toàn đoàn tại giải Judo Trẻ toàn quốc 2014. Cùng với các VĐV đội tuyển, đội trẻ cũng đã đóng góp được 2 HCĐ tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII - 2014. Thành tích của các đội dù chưa thật sự xuất sắc, nhưng cũng góp phần tạo không khí phấn khởi cho kế hoạch xây dựng lại phong trào của Judo Cần Thơ. HLV Duy Khánh cho biết bộ môn đang lên kế hoạch thành lập CLB ở các quận, huyện, như: Phong Điền, Thốt Nốt, Bình Thủy, để khơi lại phong trào. Đối với các CLB đang hoạt động, bộ môn sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để CLB mở rộng hoạt động, ổn định số lượng học viên. Gần 9 tháng nay, một nhóm VĐV năng khiếu, trẻ, tuyển của Judo Cần Thơ đã được gởi tập luyện với HLV, chuyên gia judo người nước ngoài tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 4. Trình độ, kỹ thuật của các VĐV này được nâng lên đáng kể, thể hiện qua việc đoạt huy chương ở một số giải đấu toàn quốc. Để củng cố lực lượng các tuyến, bộ môn cũng đã tuyển bổ sung thêm VĐV cho tuyến năng khiếu, đồng thời đề xuất nâng tuyến một số VĐV triển vọng.

Để vực dậy phong trào võ thuật trì trệ suốt thời gian dài là điều không đơn giản. Tuy nhiên, với động thái tích cực của những người làm công tác quản lý, đào tạo judo hiện nay, hy vọng Judo Cần Thơ sẽ sớm có nhiều chuyển biến tích cực.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết