11/11/2008 - 20:08

Tìm việc trên... sàn

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lần thứ I, Sàn GDVL TP Cần Thơ đã khởi động vào ngày 6 và 7-11-2008, tại Nhà trung tâm Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ. Với mục tiêu giúp người lao động tiếp cận và làm quen với hình thức tìm việc làm mới, nâng cao sự chủ động, tự tin cho lao động khi tiếp xúc doanh nghiệp và có việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của mình, phiên GDVL thu hút khá nhiều lao động tham gia, bước đầu thu được hiệu quả đáng khích lệ và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với nhiều người...

Nào, lên... sàn!

Cơn mưa khá nặng hạt và dai dẳng khi trời còn tờ mờ sáng cũng ráo tạnh, xua tan những lo lắng của Ban tổ chức (BTC) sàn GDVL, đại biểu và người lao động chờ tham dự phiên GDVL đầu tiên. Sau hồi chuông điện báo hiệu khai mạc phiên GDVL, đông đảo lao động đã tuần tự vào... sàn.

Với mặt bằng rộng rãi, thoáng mát, sàn GDVL được bố trí theo hệ thống từng khu vực liên hoàn. Từ cửa chính nhà trung tâm bước vào, hai bảng điện tử lớn đặt giữa nhà nhấp nháy chạy liên tục tên doanh nghiệp, các vị trí, chức danh và số lượng lao động cần tuyển để người lao động dễ theo dõi. Bên trái bố trí khu vực máy tính dành cho người lao động, khu vực máy tính dành cho doanh nghiệp, bên phải là khu vực tư vấn, phỏng vấn trực tiếp lao động... Khu vực nào cũng bố trí nhân viên sàn GDVL tận tình hướng dẫn người lao động.

Người lao động truy cập, tra cứu thông tin tuyển dụng trên máy vi tính. 

Đến với phiên GDVL đầu tiên này phần lớn là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường nghề trong thành phố. Cả hệ thống máy vi tính dành tra cứu không còn chỗ trống và màn hình nhấp nháy liên tục. Ở đây là nhóm sinh viên nam tập trung vào màn hình do một bạn truy cập, dò tìm ngành nghề và trao đổi ý kiến, phía kia là nhóm sinh viên nữ cũng chăm chú theo dõi những thông tin trên máy vi tính, thỉnh thoảng dừng lại đọc kỹ thông tin một nghề và cùng gật gù đồng tình. Một nhóm lao động nữ lúng túng với các trình tự thao tác trên mạng, nhân viên phục vụ kịp thời hướng dẫn ngay. Các nhân viên khu vực tư vấn cũng đang bận rộn tiếp xúc nghề nghiệp việc làm cho lao động...

Bạn Ngọc Giàu, quê ở Đồng Tháp, vừa tốt nghiệp ngành Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Cần Thơ đang truy cập tìm các công ty có nhu cầu tuyển dụng phù hợp với mình. Ngọc Giàu cho biết: “Em đã nộp hồ sơ xin việc vài nơi. Trong thời gian chờ đợi, em đến đây với hy vọng tự mình có thể tìm được việc làm đúng với khả năng...”. Còn bạn Thùy Dương, đang học năm cuối ngành Ngoại thương, ở Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ cho biết: “Em đang tìm cho mình việc làm bán thời gian để có thêm thu nhập. Hoạt động của sàn giao dịch rất thú vị và tiện ích. Từ nay em và các bạn có nhiều điều kiện và cơ hội tìm việc làm...”.

Các doanh nghiệp đều rất tán đồng và đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong việc tổ chức hoạt động này. Qua việc tham gia các hoạt động giao dịch, người lao động tự đúc kết kinh nghiệm, tự bổ sung, trang bị kiến thức, rèn thêm các kỹ năng phụ trợ để ngày càng hoàn thiện mình theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ông Võ Quốc Khánh, đại diện Công ty Dịch vụ bảo vệ Hoàng Gia, chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc tổ chức những phiên giao dịch rất có ý nghĩa trong cơ chế thị trường sức lao động. Doanh nghiệp và người lao động có điều kiện thỏa thuận và hài hòa các điều kiện của mỗi bên”. Ông Hồ Trường Sơn, đại diện Trung tâm đào tạo và giáo dục định hướng Emi.Co, TP Hồ Chí Minh, nói: “Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển nữ khán hộ đi làm việc ở Đài Loan với chi phí và thu nhập phù hợp. Chúng tôi đã tư vấn cho trên 30 lượt lao động nhưng chưa có trường hợp đăng ký chính thức. Tôi tham gia sàn GDVL nhiều nơi và thấy rằng đây là hoạt động thiết thực, thành phố nên cố gắng duy trì hoạt động này”.

Bà Thái Minh Tuyền, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chánh, Công ty TNHH Thiên Lộc đến phỏng vấn tuyển dụng tại sàn 40 chức danh khác nhau, chuẩn bị nhân sự mở rộng hoạt động của công ty. Bà Thái Minh Tuyền cho biết: “Chúng tôi hài lòng với các tổ chức, bố trí và phục vụ của sàn. Lao động tìm đến thu thập, tìm hiểu thông tin khá đông, giúp chúng tôi có nhiều điều kiện tuyển chọn...”.

Hiệu quả bước đầu và kinh nghiệm thực tiễn

Trên 2.050 lượt lao động trẻ tham gia các hoạt động GDVL, trong đó có 630 lao động đăng ký trực tuyến trên website, 1.729 lượt lao động được tư vấn và phỏng vấn trực tiếp tại sàn... là kết quả đáng khích lệ, phản ánh được hiệu quả bước đầu của sàn GDVL. Đây là hoạt động mới nhưng cũng được nhiều lao động quan tâm tìm hiểu, tham gia giao dịch. Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) TP Cần Thơ, lúc đầu chỉ có 39 doanh nghiệp đăng ký thông tin tuyển dụng vào website, đến khi sàn khởi động đã có 74 doanh nghiệp đăng ký. Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, cho biết: “Trung tâm đã đăng tải các thông tin tuyển dụng trên website của sàn GDVL. Với tốc độ phát triển của mạng điện tử hiện đại, hình thức tuyển dụng, tìm việc này được lao động trẻ ưa thích và mang lại hiệu quả GTVL”.

Theo Trung tâm GTVL TP Cần Thơ, sau phiên giao dịch này, hàng ngày, lao động có thể đến Trung tâm, truy cập website: http//: www.vieclamcantho.vn để tìm việc làm phù hợp. Các doanh nghiệp đề nghị BTC cần chú trọng nhắc nhở lao động khi lên sàn phải sẵn sàng hồ sơ xin việc để gởi cho nhà tuyển dụng, tránh mất thời gian và hiệu quả công việc. Theo báo cáo tổng kết của BTC, không ghi nhận được số lao động được tuyển dụng tại sàn GDVL.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, thời gian qua, sàn GDVL đã được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các sở, ngành có liên quan. Đồng thời, đó là nỗ lực của tập thể Trung tâm GTVL TP Cần Thơ để phiên giao dịch đầu tiên được tiến hành đúng kế hoạch. Thực tế cho thấy, sàn GDVL đã thu hút sự quan tâm của lực lượng lao động trẻ, năng động, có trình độ học vấn, chuyên môn đang thật sự muốn có việc làm ổn định sau khi ra trường nên đã không bỏ qua cơ hội lên sàn tìm việc làm. Phiên giao dịch vẫn còn những thiếu sót nhất định về thông tin, quảng bá sàn GDVL ở các quận, huyện (có rất ít lao động các quận, huyện tham gia); sự cố của đường truyền thông tin chưa liên tục, có lúc bị nghẽn mạch; người lao động chưa sẵn sàng cho công việc. Theo kế hoạch, phiên giao dịch việc làm thứ II sẽ diễn ra trong quí I-2009 (định kỳ mỗi quí 1 lần), thu hút thêm doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng để mạng điện tử ngày thêm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tra cứu ngành nghề, việc làm của người lao động.

Phiên GDVL kết thúc, phía trước khu vực niêm yết các thông tin tuyển dụng tại sàn GDVL vẫn có khá nhiều lao động trẻ tham khảo, ghi chép. Sắp tới, để tiếp tục duy trì và phát huy tốt hiệu quả sàn GDVL, rất cần được sự quan tâm hỗ trợ của UBND, các sở, ngành chức năng, chính quyền đoàn thể các quận, huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền vận động để giúp người lao động hiểu rõ về hiệu quả mô hình để mạnh dạn tham gia giao dịch tìm việc trên sàn.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết