26/10/2020 - 08:16

Tìm thuốc chữa bệnh "tham nhũng" 

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Bài 2: “Liều thuốc” phục hồi

Bên cạnh việc mạnh tay xử lý các vụ việc tham nhũng, TP Cần Thơ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm chấn chỉnh, củng cố bộ máy, tổ chức và khắc phục những yếu kém, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của nhân dân trong công cuộc phòng, chống tham nhũng (PCTN)...

Trước khi tuần tra, Đội Thanh tra giao thông quận Ninh Kiều họp tổ nhắc nhở tác phong và ghi chép nhật ký tuần tra đầy đủ.

Củng cố sau “vấp ngã”

Sau khi họp tổ, nhắc nhở về quy trình thực hiện nhiệm vụ, tác phong, viết nhật ký tuần tra, Tổ tuần tra do anh Nguyễn Trường Giang, Ðội phó Ðội Thanh tra giao thông Ninh Kiều làm tổ trưởng, mới bắt đầu xuất phát. Xe Thanh tra giao thông tuần tra quanh các tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều, kịp thời phát hiện, xử lý ô tô chở quá khổ, quá tải hoặc để rơi vãi vật liệu trên đường. Anh Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Ðội có 5 anh em, việc đi tuần luôn tuân thủ kế hoạch được Chánh Thanh tra phê duyệt từ đầu tháng. Quá trình thực thi công vụ, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhau giữ gìn tốt tác phong, lề lối làm việc; khi kiểm tra các phương tiện phải nghiêm túc, làm hết trách nhiệm”.

Hằng tháng, Tổ kiểm tra đột xuất của Thanh tra Sở Giao thông vận tải đều kiểm tra đột xuất 2-3 lần về giờ giấc, việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, người lao động trong lực lượng thanh tra giao thông. “Vụ việc xảy ra trong nửa đầu nhiệm kỳ, một số đảng viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự là một bài học sâu sắc cho lực lượng. Trong các cuộc họp chi bộ, cấp ủy đều nhắc nhở anh em về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm với công việc, đề cao trách nhiệm nêu gương. Chúng tôi duy trì nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, giáo dục, nhắc nhở anh em về đạo đức, lối sống. Từ năm 2017 đến nay, Ðảng bộ Bộ phận đều hoàn thành tốt nhiệm vụ” - ông Nguyễn Văn Sới, Bí thư Ðảng bộ Bộ phận Thanh tra, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, cho biết.

Vào cuối tháng 6-2020, Thanh tra thành phố cũng đã có kết luận thanh tra 3 năm (2017-2019) đối với trách nhiệm Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trong đó có công tác PCTN, nhận xét Giám đốc Sở có quan tâm đến công tác tuyên truyền về PCTN, xây dựng đầy đủ các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công; thực hiện tốt công khai minh bạch trong công tác tổ chức, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ công chức viên chức.

“Vấp ngã chỗ nào, đứng lên từ chỗ đó”. Ðó là quyết tâm của lãnh đạo quận Bình Thủy trong nỗ lực giải quyết những khó khăn, vướng mắc do trước đây công tác quản lý về đất đai có nhiều sơ hở, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, phát triển đô thị của quận Bình Thủy và của thành phố. Ðể khắc phục những hạn chế này, đầu tháng 6 vừa qua, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy đã mời lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, giúp quận Bình Thủy gỡ vướng để công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai tốt hơn. Ông Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: “Thời gian qua, do thiếu sự phối hợp giữa địa phương và ngành dọc nên khi có “nút thắt” không biết cách tháo gỡ. Buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để gỡ nút thắt nhằm phục vụ mục đích chung là phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Nhìn lại từ năm 2015 đến nay, mặc dù thành phố không xảy ra những vụ việc liên quan tham nhũng lớn, nhưng Thành ủy Cần Thơ cũng nhận thấy công tác PCTN, lãng phí và công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy cơ sở, nhất là tổ chức cơ sở Ðảng chưa được quan tâm đúng mức; một số trường hợp vi phạm, sai phạm chưa được xử lý nghiêm; chưa chủ động phát hiện tham nhũng, tiêu cực... Vì vậy, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh. Ðồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cho biết: “Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ðẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn; kịp thời xử lý, kỷ luật, điều chuyển, thay thế những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương của Ðảng và Nhà nước, những cán bộ phẩm chất đạo đức kém, uy tín thấp; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, gắn với kiểm tra cá nhân, nhất là người đứng đầu; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Ðảng…”.

Dựa vào tai, mắt của nhân dân

Hẻm 12 đường 3 Tháng 2, thuộc khu vực 6, phường Hưng Lợi, giờ đây thẳng tắp, rộng rãi, sạch sẽ. Dẫn chúng tôi đến những chỗ trước đây đơn vị thi công đã làm sai lệch bản thiết kế và buộc phải khắc phục vẫn còn để lại dấu tích, chú Vũ Thăng Long, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 6, phường Hưng Lợi, nói: “Nếu chúng tôi không theo sát, không liên tục kiến nghị thì tuyến hẻm 12 này chắc sẽ khác đi rồi”. Tuyến hẻm 12 đường 3 Tháng 2 được nâng cấp vào tháng 4-2018. Khi đó, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (BGSÐTCÐ) đối với tuyến hẻm này được địa phương thành lập, chú Long được bầu làm Trưởng Ban. Chú Long nhớ lại: “Khi đơn vị mới thi công, tôi đã yêu cầu được xem bản thiết kế. Nhưng mãi đến 7 tháng sau, tôi mới được cung cấp bản thiết kế công trình. Quá trình giám sát, có sự “sát cánh” của Mặt trận phường nên những kiến nghị của chúng tôi về cao độ mặt đường và nắn thẳng lại tuyến hẻm theo đúng thiết kế đã được thực hiện”.

Tương tự, các BGSÐTCÐ các khu vực cũng thực hiện tốt vai trò giám sát; nhờ đó, chất lượng các công trình ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu của người dân. Cô Nguyễn Ngọc Chi, ở hẻm 12, nói: “Trước đây, hẻm ẩm thấp, ngập nghẹt. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm và chú Long giám sát chặt chẽ, giờ hẻm khang trang, sạch đẹp, còn ra mắt mô hình “Hẻm văn minh - an ninh trật tự”, camera được gắn toàn tuyến, chúng tôi rất phấn khởi”.

Ðể người dân cùng chính quyền tham gia giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương thì các cơ quan, đơn vị, địa phương phải công khai, minh bạch mọi hoạt động và phải tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát. Ban Thanh tra nhân dân ở các xã, phường trên địa bàn thành phố được củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động. Bà Lê Giang Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Ban Thanh tra nhân dân chủ yếu là các cô, chú không làm việc nhà nước, được chúng tôi mời tham gia giám sát các hoạt động của cán bộ phường, khu vực. Những phản ánh, kiến nghị của các cô, chú trong cuộc họp mỗi tháng, dù nhỏ, chúng tôi cũng ghi nhận để chấn chỉnh hoạt động quản lý, điều hành của mình”.

Bên cạnh việc để người dân trực tiếp tham gia, thì việc kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị, tin báo, tố giác tội phạm về tham nhũng của người dân cũng đã tạo niềm tin của người dân vào công cuộc PCTN của thành phố. Như vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ða khoa quận Thốt Nốt, trong 2 năm 2018-2019, cán bộ kế toán đã chiếm đoạt trên 600 triệu đồng tiền thu tạm ứng của bệnh nhân nộp cho bệnh viện. Ðầu năm 2020, khi bệnh nhân phản ánh, Thanh tra thành phố vào cuộc, mới vỡ lẽ việc quản lý thu - chi tài chính của Bệnh viên lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, đối chiếu mới dẫn đến sai phạm của kế toán. Vụ việc đã được chuyển cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý giải quyết. Tại huyện Phong Ðiền, trong 5 năm qua, đã tiếp nhận 3 tin báo, tố giác tội phạm về tham nhũng. Qua đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra huyện ủy và Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan tố tụng giải quyết, khởi tố 3 vụ, 3 bị can về hành vi tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ trong lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả chế độ cho nông dân, thi hành án. Các đối tượng này đã phải nhận lãnh mức án tù tương xứng từ 2 năm 6 tháng tù cải tạo không giam giữ đến 11 năm tù.

Anh Lê Thành Trung, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, nói: “Qua theo dõi thời sự, thấy các cơ quan nhà nước xử lý nhiều vụ án tham nhũng, tôi rất ủng hộ. Nếu như người dân phản ánh mà được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, không phiền hà hay khó dễ gì, tôi nghĩ người dân sẽ mạnh dạn tham gia tố giác khi phát hiện tham nhũng, tiêu cực”.

Thiếu Tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết: “Công an thành phố luôn phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố, cơ quan thanh tra trong trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua công tác thanh tra. Ðồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin với Ban Nội chính Thành ủy để kịp thời nắm bắt tình hình. Ðịnh kỳ hằng tháng, Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đối chiếu, rà soát vụ việc, vụ án đang thụ lý và việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhằm kịp thời giải quyết, không để kéo dài, quá thời hạn luật định”.   

Bài 1: “Thuốc đắng” dã tật

Còn tiếp

Bài cuối:  Để “cơ thể” luôn khỏe mạnh

Chia sẻ bài viết