19/07/2018 - 07:11

Tìm tập tin thất lạc trên máy tính Windows 10 

Bất kể bạn là ai, người dùng phổ thông hay chuyên nghiệp, chắc chắn bạn không tránh khỏi tình huống phải “vò đầu bứt tóc” mà không thể nhớ ra một tập tin nào đó đã được lưu ở vị trí nào đó. Đó là do thỉnh thoảng bạn lưu tập tin mà không để ý đến vị trí lưu. Sau đây là 5 cách sẽ giúp bạn thoát khỏi tình cảnh khó khăn này.

1. Danh sách các tập tin vừa mở

Một trong những cách đơn giản nhất để tìm lại tập tin là mở ứng dụng của nó và “dò tìm dấu vết” từ danh sách tập tin gần đây. Nếu là ứng dụng Microsoft Office, bạn sẽ nhìn thấy danh sách 25 tập tin vừa được lưu ngay khi bạn mở ứng dụng hay có thể truy cập đường dẫn File/ Open/ Recent Documents.

Nếu là tập tin vừa lưu, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nó trong danh sách. Tuy nhiên, nếu là tập tin đã lưu từ rất lâu, bạn vẫn có thể sử dụng những cách khác.

2. Tìm kiếm với một phần tên tập tin

Cách tiếp theo dành cho bạn là thực hiện tìm kiếm trong Windows, nếu bạn nhớ được một vài ký tự trong tên tập tin. Để làm việc này, bạn chỉ việc nhấp vào nút Start của Windows, rồi nhập càng nhiều ký tự nhớ được càng tốt.

Tập tin ngay lập tức sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu chưa tìm thấy, bạn vẫn còn vài cách khác.

Giao diện tìm kiếm của trợ lý ảo Cortana.
Giao diện tìm kiếm của trợ lý ảo Cortana.

3. Tìm kiếm bằng phần mở rộng

Bạn cũng có thể tìm kiếm tập tin theo phần mở rộng hay phần đuôi của nó (thường là 3 ký tự sau dấu chấm). Chẳng hạn, bạn nhớ được là tập tin cần tìm là một tập tin Word, bạn chỉ việc gõ “doc” vào ô tìm kiếm. Nếu tập tin vừa mới lưu, nó sẽ xuất hiện ngay trong kết quả tìm kiếm dưới mục “Best match”.

Bên cạnh đó, cách này cũng có hiệu quả với trợ lý ảo Cortana. Ngay khi bạn nhấp vào biểu tượng của Cortana (có hình vòng tròn) trên thanh tác vụ, bạn sẽ bắt gặp một danh sách các thao tác vừa thực hiện dưới mục “Pick up where you left off”. Nếu bạn vừa lưu tập tin, nó sẽ xuất hiện ở đây. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm kiếm tập tin theo ý mình bằng cách nhấp vào “Documents” dưới mục “Search for”. Cortana cũng cho phép tìm kiếm những tập tin mà bạn đã lưu từ rất lâu, cho dù đó không phải là tập tin dạng Office và bạn không nhớ được phần mở rộng của nó.

4. Tìm kiếm trong file File Explorer

File Explorer mang đến cho bạn 2 giải pháp tìm kiếm nữa là: tìm kiếm theo ngày chỉnh sửa và tìm kiếm trong nội dung tập tin.

Trong trường hợp bạn nhớ khoảng thời gian chỉnh sửa tập tin, bạn hãy nhấp vào thẻ “Search” trên thanh trình đơn, tiếp tục nhấp vào “Date modified”, chọn khoảng thời gian trong danh sách xổ xuống, rồi nhập tên tập tin trong ô tìm kiếm ở góc trên bên phải.

Nếu bạn nhớ một vài từ trong nội dung tập tin, bạn cũng mở thẻ “Search”, nhấp vào “Advanced options”, chọn “File contents”, rồi nhập từ khóa trong ô tìm kiếm.

5. Kiểm tra thùng rác Recycle Bin

Thường thì một trong các cách trên sẽ mang lại kết quả. Nếu vẫn không tìm thấy, bạn mới tìm đến Recycle Bin, vì bạn dễ xóa nhầm tập tin trong lúc tạo đường dẫn tắt (Create shortcut) hay đổi tên tập tin (Rename) trong trình đơn chuột phải. Khi mở Recycle Bin, bạn sẽ dễ dàng dò tìm tập tin theo tên (Name), vị trí lưu trữ gốc (Original Location) hay ngày xóa (Date Deleted).

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết