02/06/2025 - 16:20

Tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã 

(CTO) - Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ban hành Công văn số 09/CV-BCĐ về việc định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tại văn bản này, Ban Chỉ đạo đã định hướng bố trí biên chế của chính quyền cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố). Ban Chỉ đạo xác định, trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.


Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) xử lý hồ sơ của người dân.

Dự kiến định hướng tạm thời về bố trí Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã), tại các vị trí như sau:

- Lãnh đạo HĐND gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch (trong đó có 1 chuyên trách).

- Lãnh đạo UBND gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch.

- 2 Ban của HĐND gồm 2 Trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, 2 Phó Trưởng ban chuyên trách và 2 công chức.

- 3 Phòng chuyên môn của UBND: mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; 4 công chức/phòng chuyên môn (tổng số 12 biên chế công chức).

- Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm 1 Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình Trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).

Tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã:

- Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.

- Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân: xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

- Cấp xã là 1 đơn vị hành chính giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã.

- Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 5 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

- Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 1 Phó Chủ tịch UBND xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

 Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 5 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Về biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, Ban Chỉ đạo định hướng, trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết