16/06/2008 - 08:07

Đồng chí Trần Thị Kim Một, Phó Chủ tịch HĐND thành phố:

Tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, ổn định đời sống nhân dân

 

Sáng hôm nay (16-6-2008), tại Hội trường UBND thành phố, sẽ khai mạc kỳ họp thứ 14, Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2009. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Trần Thị Kim Một, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, về một số vấn đề sẽ tập trung thảo luận, giải quyết tại kỳ họp. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND cho biết:

6 tháng đầu năm 2008, tình hình kinh tế thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân thành phố. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề ra những giải pháp thiết thực nên tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh có chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp được duy trì, thương mại- dịch vụ phát triển khá, xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh; các lĩnh vực hoạt động văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ hợp tác giữa thành phố với quốc tế và các tỉnh thành trong nước ngày càng mở rộng. UBND thành phố đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân...

Tuy nhiên, do còn những khó khăn nhất định, nên một số chỉ tiêu kinh tế -xã hội của thành phố đạt thấp, tiến độ thực hiện các công trình, dự án còn chậm, một số nguồn thu lớn theo nghị quyết của HĐND thành phố chưa đạt yêu cầu... Vì vậy, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế lạm phát, kiểm tra, xử lý các trường hợp gian lận, đầu cơ, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu. Chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, trong đó chú ý là các hộ nghèo trong tiêu chí, hộ cận nghèo, đảm bảo các nguồn chi cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi. Thường trực HĐND đề nghị UBND thành phố, các ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản; giải quyết dứt điểm nhu cầu tái định cư đối với các dự án đã thực hiện nhưng chưa bố trí nền tái định cư cho dân. Đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, xóa bỏ các quy “hoạch treo”, không còn phù hợp với xu hướng phát triển đô thị...

Sắp tới, Thường trực HĐND sẽ xin ý kiến Thường trực Thành ủy, thống nhất với Thường trực UBND có hướng chỉ đạo giải quyết tập trung thu tiền sử dụng đất ở các dự án khu dân cư. Đây là nguồn thu lớn của ngân sách thành phố, nhưng thời gian qua chưa được thực hiện tốt, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của thành phố. Đồng thời, tập trung khai thác quỹ nhà, đất công để tạo nguồn thu.

* Thưa đồng chí, tại kỳ họp lần này, những vấn đề trọng tâm nào có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của thành phố sẽ được tập trung bàn bạc, giải quyết?

- Tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận, giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có một số vấn đề quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của thành phố trước mắt và lâu dài. Trước hết là xem xét đề nghị của UBND thành phố về việc thành lập Quỹ đầu tư phát triển thành phố. Quỹ đầu tư phát triển hoạt động trên lĩnh vực tài chính và đầu tư xây dựng công trình. Khi quỹ này được thành lập, thành phố sẽ chủ động hơn trong việc huy động vốn, đầu tư cho các công trình bức xúc của thành phố, nhất là đối với nhu cầu đầu tư nhà ở cho người lao động. Một nội dung quan trọng của kỳ họp là tập trung đánh giá về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm - chủ điểm năm 2008 “Tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, trong đó đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông (đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng hải và đường hàng không), đẩy mạnh việc chỉnh trang, nâng cấp và quản lý đô thị, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2009”, xem xét Đề án công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại I. Việc đánh giá kết quả thực hiện chủ điểm năm 2008 và Đề án công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại I có ý nghĩa quan trọng, giúp chúng ta thấy được hiện nay thành phố chúng ta đã đạt được bao nhiêu tiêu chí về đô thị loại I, mức độ đầu tư ra sao... để tập trung đầu tư có trọng điểm, nhằm sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại I như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra... Vấn đề xem xét nâng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách, lực lượng công an, quân sự thường trực, đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn và cán bộ ở ấp, khu vực nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở, góp phần thực hiện tốt các vấn đề phát triển kinh tế -xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội của thành phố...

* Trước khi tiến hành kỳ họp, các đại biểu HĐND thành phố đã gặp gỡ bà con cử tri. Những vấn đề nào được bà con cử tri quan tâm phản ánh nhiều nhất, thưa đồng chí?

- Để chuẩn bị cho kỳ họp, các đại biểu HĐND thành phố đã có nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó có gần 4.000 cử tri tham dự và phát biểu trên 600 lượt ý kiến đóng góp về các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh,...

Cũng như nhiều kỳ họp trước, cử tri rất quan tâm và phản ánh các vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng, giao thông, quản lý và phát triển đô thị. Trong đó, cử tri đề nghị các ngành, các cấp khi thực hiện các quy hoạch, dự án, đảm bảo các quyền lợi của người dân về giá cả bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm... Cử tri cũng cho rằng, việc các dự án, như: khu đất vòng xoay công viên nước, siêu thị Nguyễn Kim, rạp Thống Nhất, Trung tâm điện ảnh, dự án sân Golf, làng Đại học, giai đoạn 2 dự án nâng cấp đô thị... chậm thi công gây lãng phí. Bà con cử tri rất bức xúc trước việc thi công kéo dài của nhiều công trình xây dựng cơ bản, nhiều tuyến đường giao thông đã xuống cấp nhưng cũng chưa được đầu tư ảnh hưởng đến giao thương và mỹ quan đô thị. Đối với vấn đề sản xuất nông nghiệp bà con đề nghị thành phố đầu tư hệ thống kinh, mương thủy lợi, xem xét hỗ trợ cây, con giống, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và kiềm chế đà gia tăng giá vật tư nông nghiệp. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp sản xuất không đầu tư hệ thống xử lý nước thải... cũng gây nhiều bức xúc đối với bà con. Các vấn đề chống hàng giả, các giải pháp về phương tiện thay thế xe lôi, xe ba gác và việc hỗ trợ, chuyển nghề cho đối tượng hành nghề xe lôi, xe ba gác... cũng được cử tri cũng đề nghị thành phố quan tâm giải quyết...

* Những bức xúc của bà con cử tri khá nhiều, nhưng trên thực tế việc giải quyết của các ngành chức năng thời gian qua như thế nào, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, UBND thành phố rất quan tâm chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp cho các ngành có liên quan đến việc giải quyết các vấn đề bức xúc của bà con cử tri. Nhiều vấn đề được UBND thành phố chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt, do đó giải tỏa phần nào bức xúc của người dân. Tuy nhiên, qua giám sát của đại biểu HĐND, phản ánh của bà con cử tri, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số sở ngành có biểu hiện chậm thực hiện, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân. Từ đó, thời gian giải quyết bức xúc của dân kéo dài.

* Một trong những vấn đề mà bà con cử tri rất quan tâm tại các kỳ họp của HĐND thành phố là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhưng nhiều bà con cử tri cho rằng việc trả lời chất vấn của các sở, ngành chức năng còn chung chung, nhiều lời hứa suông; hứa cho qua mà không thực hiện hoặc thực hiện qua loa, đại khái. Đồng chí có ý kiến gì về nhận xét này?

Cá nhân tôi nhận thấy, tại các kỳ họp gần đây, các đại biểu HĐND đã chất vấn nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực, một số mặt yếu kém, tồn tại qua chất vấn đã được các cơ quan chuyên môn giải quyết có chuyển biến tích cực, như: vấn đề ô nhiễm môi trường, “quy hoạch treo”, kéo điện hạ thế phục vụ người dân... Tuy nhiên, đúng là vẫn còn một số thủ trưởng cơ quan, ban ngành trả lời chất vấn chung chung, “cho qua”. Mặt khác, có khi trả lời chưa đi thẳng vào nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm, quanh co né tránh, có ý đùn đẩy trách nhiệm, làm cho đại biểu HĐND và cử tri chưa hài lòng.

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND thành phố dự kiến dành thời gian 1 buổi để chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tôi, các đại biểu được chất vấn cần trả lời thẳng vào trọng tâm của vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Trong chất vấn, chúng tôi sẽ lưu ý đại biểu cũng nên đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề được cử tri quan tâm. Hy vọng rằng, thủ trưởng các đơn vị khi trả lời chất vấn sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Đã hứa với dân thì phải làm cho bằng được.

* Xin cảm ơn đồng chí! Chúc kỳ họp của HĐND thành phố thành công.

QUỐC TRƯỞNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết