11/04/2024 - 22:25

Tiếp thêm nguồn lực cho hợp tác xã phát triển trong xu thế mới 

TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hợp tác xã (HTX) tiếp cận các nguồn lực về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ… Qua đó, không chỉ tiếp sức cho các HTX phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, nâng chất hoạt động, mà còn góp phần phát huy vai trò hỗ trợ thành viên vào HTX.

Ông Tiêu Ngọc Lợi, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lợi giới thiệu máy sản xuất phân bón hữu cơ từ rơm rạ được trang bị tại HTX.

Ông Nguyễn Quốc Hội, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Ðể đồng hành, tiếp sức cho các HTX vươn lên phát triển trong xu thế mới, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan thành phố và các địa phương triển khai các lớp đào tạo, tập huấn về tăng cường năng lực quản trị cho cán bộ HTX, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ cho thành viên. Cùng đó, Liên minh HTX thành phố còn tổ chức, phân công cán bộ phụ trách địa bàn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn HTX ở các quận, huyện thực hiện tốt công tác về kế toán, kê khai thuế qua mạng, sử dụng hóa đơn điện tử; hỗ trợ HTX ứng dụng số trong hoạt động sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, Liên minh HTX thành phố còn kết nối cho các HTX có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh làm việc trực tiếp với ngân hàng thương mại và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam. Qua đó, thành phố đã có nhiều HTX tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, công nghệ, vốn đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị… phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước gia tăng hiệu quả hoạt động, mang lại lợi ích cho thành viên tham gia vào HTX.

Qua 7 năm (từ 2017 đến nay) đi vào hoạt động, HTX Vận tải thủy bộ Hưng Phú, quận Cái Răng đã từng bước vận hành có hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, với tổng doanh thu đạt trên 1,6 tỉ đồng/năm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động làm việc tại HTX. Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc HTX Vận tải thủy bộ Hưng Phú, chia sẻ: Dù HTX có bước tiến triển tốt, nhưng lĩnh vực vận tải đường bộ đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt bởi các doanh nghiệp vận tải tư nhân, lớn mạnh hơn HTX về nhiều mặt, từ quy mô, số lượng đến chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ, tiếp thị. Do đó, muốn giữ được thị phần, phát triển ổn định lâu dài, đảm bảo thu nhập cho 335 thành viên vào HTX, đòi hỏi Ban Giám đốc phải biết phát huy tối ưu sức mạnh tập thể, làm tốt công tác quản lý, điều hành và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng để gia tăng sức cạnh tranh trong xu thế mới. Theo đó, HTX chú trọng làm tốt công tác tổ chức dịch vụ hỗ trợ thành viên, thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký biển số xe, đăng ký thuế, nộp thuế, kê khai tài chính, nộp thuế và đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật, thông tin mới về hoạt động vận tải đường bộ đến các thành viên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cũng như giám sát phương tiện vận chuyển, kịp thời hỗ trợ thành viên xử lý các tình huống rủi ro trong hành trình di chuyển… Cùng đó, HTX còn đẩy mạnh công tác tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng lâu dài với các đối tác làm ăn có uy tín, tạo điều kiện cho thành viên có được hợp đồng vận chuyển và nguồn thu nhập ổn định.

Phát huy nội lực vốn có, năm 2022, HTX Vận tải thủy bộ Hưng Phú đã được Liên minh HTX TP Cần Thơ hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, với tổng số tiền 650 triệu đồng để mua phương tiện vận tải. Theo ông Hải, nhờ có số vốn hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, HTX đã được mua 1 chiếc xe ô tô Limousine để phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách chất lượng cao, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho khách hàng trong suốt hành trình di chuyển. Ðến nay, dịch vụ vận chuyển chất lượng cao bằng xe Limousine của HTX ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng, góp phần nâng cao hiệu quả doanh thu cho HTX và thu nhập cho thành viên HTX.

Tiếp sức cho HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lợi, ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh phát triển, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương, ngành Nông nghiệp thành phố đã hỗ trợ cho HTX tham gia dự án phát triển nông nghiệp bền vững. Ông Tiêu Ngọc Lợi, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Nhân Lợi, cho biết: Nhờ tham gia vào dự án phát triển nông nghiệp bền vững, HTX đã có được nguồn vốn đầu tư, xây dựng được 2 kho trữ lúa, có sức chứa trên 6.000 tấn và 2 lò sấy, có công suất sấy trên 100 tấn lúa/ngày. Cùng đó, HTX còn trang bị được thêm 12 máy cày, 8 máy gặt đập liên hợp, 2 máy bay (phun thuốc, bón phân)… đảm bảo thực hiện tốt các khâu cơ giới hóa từ gieo sạ đến bón phân, thu hoạch, vận chuyển và bảo quản lúa sau thu hoạch cho thành viên và 100 nông dân vào HTX. Hiện HTX có hơn 550ha đất chuyên canh lúa OM 18 và Ðài Thơm 8 theo hướng chất lượng cao. Trong đó, có hàng trăm héc-ta được canh tác theo hướng VietGAP hay mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn bền vững (SRP) và có hơn 10ha sản xuất theo hướng hữu cơ… Tất cả đều có hợp đồng bao tiêu với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Theo ông Lợi, với các điều kiện và quy mô canh tác lúa hữu cơ hiện có, năm 2023, HTX đã được ngành Nông nghiệp thành phố hỗ trợ tham gia vào "Dự án GIC" về việc hỗ trợ máy và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất phân bón hữu cơ từ rơm rạ. Nhờ đó, HTX đã trang bị được một chiếc máy trộn phân hữu cơ, có quy mô lớn, phục vụ cung ứng phân hữu cơ cho nhu cầu trồng lúa hữu cơ, vừa giúp tiết giảm được chi phí sản xuất, vừa đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn hữu cơ và thân thiện với môi trường trong canh tác nông nghiệp.

Ðể giúp các HTX tiếp cận các nguồn lực phát triển trong xu thế mới, Liên minh HTX TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan thành phố hỗ trợ các HTX tiếp cận các chương trình, chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút vốn đầu tư mở hướng phát triển kinh doanh theo chuỗi giá trị; tạo điều kiện cho các HTX phát triển, thu hút thành viên, tăng vốn góp và vốn huy động từ thành viên để tăng nguồn vốn hoạt động đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; hỗ trợ HTX chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh theo xu thế mới… Từ đó, giúp các HTX nâng chất hoạt động và phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết