23/10/2024 - 07:57

Tiếp thêm động lực để cộng đồng doanh nghiệp ĐBSCL vượt khó 

Những năm gần đây, doanh nghiệp (DN) ĐBSCL gặp nhiều khó khăn, được xem là “nan giải nhất” trong nhiều thập niên qua khi phải đối mặt với hệ lụy của đại dịch COVID-19; các cuộc chiến diễn ra từ 2022 đến nay, kéo theo kinh tế thế giới suy thoái nặng nề. Trước bối cảnh ấy, Chính phủ đã quyết liệt hành động, ban hành nhiều chính sách ổn định kinh tế, song những khó khăn vẫn chưa thể giải quyết một sớm một chiều. Cộng đồng DN tại ĐBSCL đang nỗ lực vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động vừa thể hiện trách nhiệm xã hội và đóng góp vào sự phát triển chung của vùng.

Nỗ lực vì sự phát triển chung

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh ĐBSCL (VCCI ĐBSCL), nhấn mạnh: “Những năm qua, cộng đồng DN vùng ĐBSCL đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế, giải quyết nhiều việc làm, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước… Qua mỗi thập niên, mỗi giai đoạn, khu vực ĐBSCL đều có không ít DN thành công, phát triển vượt bậc, nhiều tên tuổi vươn xa, tham gia vào tốp những DN mạnh của quốc gia như gạch Đồng Tâm, tôm Minh Phú, thủy sản Sao Ta, cá tra Vĩnh Hoàn, gạo Lộc Trời… Hay những DN đủ sức cạnh tranh toàn cầu với công nghệ sáng tạo và năng lực quản lý như hóa chất Mỹ Lan, cảng Long An… đã làm rạng rỡ vùng châu thổ Cửu Long, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam.

Là một doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm (Dong Tam Group) vốn nổi danh với thương hiệu gạch Đồng Tâm, bóng đá với danh xưng “Bầu Thắng” và cảng Quốc tế Long An. Khởi đầu từ một xưởng gạch bông của gia đình vào năm 1969, Dong Tam Group trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, nhưng có đến 10 năm tạm ngưng hoạt động (1976-1986) vì kinh tế khó khăn. “Hành trình kinh doanh của tôi trải qua nhiều thăng trầm, nhưng tôi may mắn được các chú, các bác lãnh đạo Nhà nước quý mến, động viên, cũng như có những người anh, người bạn giúp đỡ, đồng hành. Khi vượt qua được khó khăn và thành công, tôi rất vui. Vui vì có thể tạo công ăn việc làm cho nhiều người, đóng góp chung cho sự phát triển của địa phương. Tôi tâm niệm là doanh nhân phải có 3 chữ “tâm, kiên, khiêm”. Ở những giai đoạn khó khăn, tôi cố gắng giữ bình tĩnh và đã vượt qua những thử thách bằng sự kiên nhẫn và khiêm tốn” - ông Võ Quốc Thắng chia sẻ.

Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ (YBA) được thành lập vào tháng 12-2004 là nơi hội tụ, kết nối nhiều doanh nhân trẻ trên địa bàn thành phố. Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, YBA tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trên địa bàn thành phố; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các hội viên; tạo điều kiện cho các doanh nhân, DN giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội chung của thành phố. Trong năm 2024, YBA và nhiều hội viên được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Hội LHTN Việt Nam TP Cần Thơ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen các phong trào xóa đói, giảm nghèo, thăm hỏi gia đình chính sách, trao học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực vận động kêu gọi, hỗ trợ thực hiện chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” tại TP Cần Thơ…

Đồng hành vượt khó

Tính đến hết quý I-2024, ĐBSCL hiện có gần 64.649 DN đang hoạt động, trong đó gần 98% trong số này là các DN nhỏ và vừa (SMEs). Năm 2021, số DN rút khỏi thị trường (11.612 DN) cao hơn số DN gia nhập thị trường (10.713 DN). Mặc dù năm 2022, 2023, số DN gia nhập thị trường có cao hơn số DN rút khỏi thị trường, nhưng đến quý I-2024 số DN rút khỏi thị trường là 5.198 cao hơn số DN gia nhập thị trường (4.366 DN). Điều này cho thấy DN ĐBSCL đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, những năm gần đây, DN ĐBSCL đối mặt nhiều thách thức, ảnh hưởng đại dịch chưa dứt thì khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo đến và chiến tranh diễn ra nhiều nơi làm cho tình hình sản xuất, kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn. Trong bối cảnh đó, DN và doanh nhân Việt Nam được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi. Các chính sách thời gian qua nhằm hướng đến sự công bằng, môi trường kinh doanh bình đẳng đó là nền tảng hướng đến sự phát triển bền vững. Đáng chú ý, tháng 10-2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới. Đây là Nghị quyết có tính quán triệt cao nhất trong hệ thống chính trị, khẳng định đội ngũ doanh nhân có vị trí quan trọng, là lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Cộng đồng DN đứng trước thời cơ, thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới. Trong bối cảnh đó, để kinh tế TP Cần Thơ phục hồi nhanh và phát triển bền vững, thành phố đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các doanh nhân, doanh nghiệp; kịp thời tham mưu lãnh đạo thành phố giải quyết từng khó khăn, vướng mắc cụ thể của DN. Đồng thời, chủ động đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch để DN, doanh nhân yên tâm đầu tư và kinh doanh hiệu quả.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, từ sau đổi mới, Nhà nước dần công nhận và tạo điều kiện cho sự phát khu vực kinh tế tư nhân. Và các DN tư nhân trong giai đoạn hiện nay đang thể hiện một tinh thần kinh doanh rất mạnh mẽ, sáng tạo và linh hoạt vượt qua các khó khăn cũng như chủ động liên kết với nhau để cùng phát triển. DN tư nhân đang đối mặt với cạnh tranh toàn cầu và cả với DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có lực lượng doanh nhân trẻ gen Z sáng tạo, dám nghĩ dám làm; xuất phát điểm tốt hơn giai đoạn trước rất nhiều nên khả năng tiếp cận cái mới, đặc biệt là công nghệ vô cùng thuận lợi. Lực lượng này sẽ tạo nên sự phát triển vượt bậc, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết