11/02/2011 - 09:27

Tiếp sức học sinh nghèo

Cờ Đỏ là huyện ngoại thành, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhằm tạo điều kiện để học sinh nghèo vượt khó học tốt, thời gian qua, Huyện đoàn Cờ Đỏ đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh nghèo vững bước đến trường…

* Những mái ấm tình thương

Vượt lên hoàn cảnh nhiều khó khăn, thiếu thốn, Nguyễn Thị Thúy Oanh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Kỹ thuật Trần Ngọc Hoằng (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ) giữ vững 11 năm liền là học sinh giỏi và năm học này em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Thương con gái hiếu học, anh Nguyễn Hồng Thái và chị Nguyễn Thị Thắm (cha mẹ Oanh) lao động cật lực, chắt mót từng đồng để lo cho con. Nhằm giúp gia đình Oanh vượt qua khó khăn, để em có điều kiện học tốt hơn, cuối năm 2010, Huyện đoàn Cờ Đỏ đã vận động Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Dương hỗ trợ gia đình Oanh 1 “Mái ấm tình thương”. Thúy Oanh tâm sự: “Bây giờ không còn phải sống trong cảnh nhà dột cột xiêu, em mừng lắm. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng mọi người”. Cùng với Thúy Oanh, căn nhà của Phan Thị Cẩm Giang (ấp Thạnh Lợi, xã Trung Thạnh), sinh viên năm nhất, Ngành sư phạm Toán – Tin, Trường Cao đẳng Cần Thơ, do Huyện đoàn vận động từ Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Dương cũng đã xây dựng hoàn thành, giúp gia đình Giang phấn khởi, an tâm nuôi con ăn học.

Nguyễn Thị Thúy Oanh bên góc học tập trong ngôi nhà khang trang vừa hoàn thành.  

Anh Trần Tuấn Việt, Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện còn nhiều học sinh nghèo cần hỗ trợ nhà ở. Trong quá trình công tác, chúng tôi mạnh dạn trình bày những khó khăn, trăn trở của địa phương và kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ...”. Để công tác chăm lo cho học sinh nghèo thực hiện có hiệu quả, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức khảo sát và lập danh sách những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn để Huyện đoàn xem xét, có kế hoạch vận động. Chỉ tính trong năm 2010, Huyện đoàn Cờ Đỏ đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng được 5 “Mái ấm tình thương” cho ĐVTN và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi căn trị giá từ 15 đến 32 triệu đồng.

* Tiếp sức cho thiếu nhi nghèo

Thời gian qua, Huyện đoàn còn phát động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì đàn em thân yêu nổi bật qua các phong trào: “quyển vở tặng bạn”, “áo trắng tặng bạn đến trường”, “kế hoạch nhỏ” được triển khai rộng rãi đến từng ĐVTN... Kết quả, năm học 2009 - 2010, đã quyên góp được hơn 3.500 quyển tập, hơn 4.500 sách giáo khoa, hơn 1.000 áo trắng tặng bạn, trao 65 suất học bổng (mỗi suất là 1 triệu đồng)... cho học sinh nghèo. Điều đáng quý là tất cả những phong trào này đều do ĐVTN tự đóng góp, qua đó, giúp 18/23 em bỏ học trở lại trường.

Trường THCS Trung Hưng là một trong những điểm sáng trong công tác vận động quyên góp, hỗ trợ quần áo, tập sách, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo. Chỉ riêng trong năm học 2009 – 2010, Đoàn trường tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ với số tiền thu được trên 42 triệu đồng. Từ đó, Đoàn trường đã hỗ trợ quần áo, tập sách... cho hơn 80 em có hoàn cảnh khó khăn; trao 5 suất học bổng cho học sinh nghèo (200.000 đồng/suất)..., giúp nhiều em có thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như trường hợp em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh lớp 9A2. Từ nhỏ, Bảo đã mất đi tình thương của cha mẹ, hiện em đang sống với người cô đã hơn 50 tuổi, cuộc sống rất khó khăn. Đầu năm học này, Trường đã hỗ trợ Bảo 1 suất học bổng. Nhờ các thầy cô, bạn bè luôn động viên, khích lệ, giúp Bảo vượt qua tự ti, mặc cảm, nhiều năm liền, Bảo luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Theo anh Nguyễn Phú Phi, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Cờ Đỏ, năm 2011, Huyện đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ học sinh nghèo. Tuy nhiên, để công tác này đạt kết quả cao hơn nữa thì cần có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn của các cấp, các ngành cùng với sự góp sức của cộng đồng.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết