25/02/2011 - 10:32

Tiếp sức cho thanh niên xây "tổ ấm"

Những năm gần đây, nhiều câu lạc bộ (CLB) “Tiền hôn nhân”, “Gia đình trẻ” do các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố thành lập đã và đang thiết thực giúp nhiều thanh niên trang bị kiến thức về hôn nhân – gia đình và sức khỏe giới tính cũng như cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này thực sự đáp ứng nguyện vọng của thanh niên và là sân chơi bổ ích cần được củng cố và nhân rộng...

Trang bị kiến thức, kỹ năng sống...

Đến tham dự sinh hoạt của một số Câu lạc bộ (CLB) “Tiền hôn nhân” ở thị trấn Phong Điền, mới thấy rõ hiệu quả thiết thực của mô hình này. Mỗi tháng các CLB đều đặn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về HIV/AIDS, các tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội hay tác hại của lối sống lệch lạc..., kiến thức về nhiều mặt. Những nội dung sinh hoạt gần gũi với thực tế đã thực sự thu hút nhiều thanh niên tham gia, nhất là những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn hoặc sắp làm cha, làm mẹ. Đoàn Thị Tố Như, thành viên CLB, tâm sự: “Những kiến thức, nội dung sinh hoạt tại CLB giúp em hiểu biết hơn và chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống hôn nhân sau này. Vì vậy, em vận động nhiều bạn cùng tham gia”. Chị Nguyễn Thị Hồng, cán bộ Ban quản lý đề án sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên, cho biết: “Toàn thị trấn có 5 CLB tiền hôn nhân được thành lập từ năm 2009, với 138 thành viên, độ tuổi từ 18 đến 24. Hằng năm, từ sự hỗ trợ của Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ, các CLB thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thành viên”.

Vợ chồng anh Hồ Trung Hậu, khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú (Cái Răng) nỗ lực xây dựng “tổ ấm” của mình ngày càng sung túc. 

CLB “Tiền hôn nhân-gia đình trẻ” ở phường Thới Long (quận Ô Môn) cũng là một trong những mô hình thu hút khá đông bạn trẻ tham gia. CLB này được thành lập từ năm 2004 nhằm trang bị cho các bạn trẻ nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục và giới tính, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Anh Thái Hoàng Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên phường Thới Long, kể: “ Trong thực tế, có không ít bạn trẻ đã lập gia đình nhưng do chưa chuẩn bị kỹ về tâm lý, nên có cảm giác hôn nhân thật “khó thở”, từ đó phần nào ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt chúng tôi mời các gia đình trẻ chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc để các thành viên tham khảo. Qua đó, giúp nhiều gia đình trẻ sống êm ấm, hạnh phúc hơn”. Như trường hợp vợ chồng anh D.S.D., trước đây hay bất hòa, cãi nhau vì những chuyện không đâu. Từ khi vào CLB sinh hoạt, tiếp thu nhiều kiến thức về hôn nhân gia đình lại được tập thể khuyên nhủ, mối quan hệ của vợ chồng anh dần cải thiện, cả hai biết quan tâm, thông cảm cho nhau để cùng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Giúp thanh niên vươn lên làm giàu

Được thành lập và đi vào hoạt động năm 2004, CLB “Gia đình trẻ” ở khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, Cái Răng xác định một trong những mục tiêu chính là giúp các đôi vợ chồng trẻ phát triển kinh tế gia đình. Anh Hồ Trung Hậu, Bí thư Chi đoàn khu vực Phú Thạnh, Chủ nhiệm CLB nhớ lại: Trước đây, có những trường hợp do thiếu vốn, sản xuất nông nghiệp thất bại nên rời quê lên thành phố làm thuê kiếm sống. Để giúp thanh niên gắn bó, lập nghiệp tại quê mình, CLB thường xuyên phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc vườn cây ăn trái, các lớp dạy nghề. Để tăng sức thuyết phục thanh niên, anh Hậu đã tích cực học tập những kỹ thuật mới, tiên phong cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao, thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Với sự động viên, giúp đỡ của anh Hậu, nhiều thành viên hăng hái hỗ trợ nhau cùng làm giàu. Đến nay đã có 10/12 gia đình thành viên của CLB có cuộc sống ổn định.

Tương tự, tại các CLB “Tiền hôn nhân” ở thị trấn Phong Điền, cũng có nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ vươn lên khá, giàu. Điển hình như trường hợp chị Lư Kim Anh, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ và bà nội bị bệnh nặng không lao động được. Cuộc sống cả gia đình chỉ trông cậy vào 3 công vườn tạp do Kim Anh chăm sóc nên rất vất vả. Từ khi tham gia CLB, được các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, Kim Anh mạnh dạn đốn bỏ vườn cam, nhãn già cỗi để trồng vú sữa. Nhờ nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, nên vườn vú sữa nhà chị đạt năng suất rất cao, kinh tế gia đình dần dần ổn định. Anh Nguyễn Văn Chí Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Phong Điền, cho biết: “Để giúp các thành viên CLB phát triển kinh tế, Huyện hội và Phòng Nông nghiệp đã linh động lồng ghép các buổi khuyến nông cho bà con thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Thường xuyên mở các lớp trồng trọt, chăn nuôi để các thành viên CLB được tiếp cận khoa học kỹ thuật nhanh hơn”.

Hiệu quả thiết thực của một số CLB “Tiền hôn nhân”, “Gia đình trẻ” ngày càng được khẳng định thông qua những “mái ấm” no đủ của nhiều gia đình trẻ. Hy vọng, những mô hình này ngày càng được nhân rộng, nhằm giúp cho nhiều thanh niên xây “tổ ấm”, làm giàu trên chính quê hương mình.

Bài, ảnh: THÁI HỒ

Chia sẻ bài viết