02/02/2008 - 12:06

Tiến lên!
Toàn thắng ắt về ta !

Cách đây 40 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 long trời lở đất của quân và dân miền Nam, trong đó có quân và dân Cần Thơ, đã giáng đòn trí mạng vào sào huyệt, đầu não của Mỹ ngụy ở khắp các tỉnh, thành miền Nam, theo lời hịch thiêng liêng, cũng là mệnh lệnh chiến đấu, bằng một bài thơ chúc Tết bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
Thắng trận tin vui khắp nước nhà
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ
Tiến lên!
Toàn thắng ắt về ta !

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nổ ra làm chấn động dư luận toàn cầu, khiến quân địch bất ngờ, choáng váng, nội bộ kẻ thù hoài nghi, phân hóa sâu sắc, đẩy tới sự phá sản chiến lược “ Chiến tranh cục bộ” và suy sụp ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải ngồi vào bàn đàm phán tại Hội nghị Paris, mở đầu cho cuộc xuống thang chiến tranh, triệt thoái quân Mỹ ra khỏi đất nước ta, tạo ra bước ngoặt cục diện cách mạng Việt Nam, xác lập thế chiến lược mới và tiền đề vững chắc cho quân và dân ta tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn vào mùa Xuân 1975 lịch sử.

Kỷ niệm 40 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 , chúng ta vô cùng tự hào về sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta- một Đảng Mác-xít Lê-nin-nít chân chính, với trí tuệ mẫn tiệp, bản lĩnh kiên cường, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Chúng ta tự hào về truyền thống yêu nước, bản chất cách mạng, tài thao lược kiệt xuất của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, về ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân miền Nam, trong đó có quân và dân Cần Thơ anh dũng, kiên cường. Cuộc đọ sức một mất một còn, giằng co ác liệt giữa ta và địch hàng trăm ngày đêm tại mặt trận thành phố Cần Thơ năm ấy đã làm nên một “ Tuyến lửa Vòng cung ” huyền thoại, mãi mãi đi vào lịch sử Cần Thơ - Tây Nam bộ như một trong những chiến công vang dội, hào hùng.

Vui đón Xuân này, nhớ lại Xuân xưa, chúng ta càng thấm thía ý nghĩa cao cả và những bài học sâu sắc từ tầm vóc kỳ vĩ của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân, đã khắc một mốc son chói lọi trong lịch sử giải phóng dân tộc của nước nhà. Đó là bài học lòng dân, mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân và dân, là tinh thần “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Đó là chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam được phát huy cao độ trong thời đại Hồ Chí Minh, là lòng trung thành tuyệt đối, là niềm tin không gì lay chuyển vào sự lãnh đạo của Đảng, dù cách mạng đã trải qua những thời khắc lịch sử rất khó khăn, phải chịu nhiều gian khổ, hy sinh, nhưng nhất định sẽ giành được thắng lợi hoàn toàn.

Chúng ta kỷ niệm 40 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân trong bối cảnh nhân dân ta tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời bình, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới hợp quy luật, hợp lòng dân, do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đã giành được những thành tựu to lớn đáng tự hào. Kinh tế tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, đời sống đại bộ phận nhân dân được cải thiện, tiềm lực quốc gia được tăng cường, quốc phòng - an ninh giữ vững. Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ, với ý thức trách nhiệm cao, tinh thần nỗ lực vượt bực, đã tích cực góp phần xứng đáng vào thành quả chung của cả nước. Với sự kiện nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế.

Đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng ta đã củng cố lòng tin, khơi dậy mạnh mẽ và phát huy tối đa nhiều nguồn lực to lớn, đặc biệt là nguồn lực của nhân dân trong và ngoài nước, thiết thực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự năng động, sáng tạo và những đóng góp có ý nghĩa quyết định của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đã tạo nên thế và lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ lớn, vận hội lớn, để có thể tạo ra bước phát triển đột phá thần kỳ. Nhưng đồng thời nhân dân ta cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức không thể chủ quan, coi thường, xem nhẹ. Một trong những nguy cơ đáng quan ngại hàng đầu đang làm xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng là tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vi phạm nghiêm trọng quyền làm chủ của nhân dân, và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Trong khi đó, các thế lực phản động thù địch trong và ngoài nước vẫn chưa bao giờ từ bỏ âm mưu “Diễn biến hòa bình”, cùng các thủ đoạn bịa đặt, vu cáo hiểm độc hòng phá hoại lòng tin, làm cản ngại công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ta.

Trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng diễn biến rất nhanh và phức tạp, tiến trình hội nhập còn lắm chông gai, song Tổ quốc ta hôm nay tỏ rõ thế đứng vững vàng, vận nước rùng rùng chuyển động đi lên là điều không thể đảo ngược. Đường lối đổi mới hợp quy luật, hợp lòng dân của Đảng đã tiếp tục giương cao ngọn cờ lý tưởng cách mạng, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, triệu người như một, khẳng định niềm tin vào con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội – con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã chọn.

Mừng Xuân mới, nhớ về Tết Mậu Thân xưa, Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chủ động nắm bắt thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực làm hết sức mình để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008 mà Nghị quyết của Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố đã đề ra, góp phần cùng cả nước tạo ra động lực mới, sức mạnh mới để phấn đấu hoàn thành sớm những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã xác định. Đó chính là hành động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 40 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, biểu thị tấm lòng thành kính của chúng ta đối với những anh hùng, liệt sĩ, đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất Tổ quốc hôm nay.

Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; vì sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lời hịch vang dậy núi sông của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đang giục giã chúng ta:

Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta !

Cần Thơ

Chia sẻ bài viết