11/08/2008 - 20:37

Tiền Giang: Triệt phá hai băng cướp liên tỉnh

Lực lượng công an (CA) hai huyện Cai Lậy, Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) vừa khám phá hai vụ cướp táo bạo trên quốc lộ (QL) 1A. Qua đấu tranh khai thác, những tên trong hai băng cướp thừa nhận đã thực hiện trót lọt trên 40 vụ cướp liên tỉnh từ Vĩnh Long đến Tiền Giang và Long An. Với thủ đoạn phóng xe đeo bám “con mồi”, chèn ép khi đến đoạn đường vắng và khống chế, cướp tài sản; hai băng cướp đã gây không ít hoang mang cho người đi đường trên tuyến giao thông trọng yếu này...

“Nóng bỏng” quốc lộ 1A!

Tối ngày 22-7-2008, anh Dương Phúc Danh (sinh năm 1985, ngụ phường 10, quận 8, TP Hồ Chí Minh) chở chị Dương Trang Thanh (sinh năm 1982) đi xe gắn máy từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây. Đến khu vực ấp Tân Phú, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang thì bị 4 thanh niên đi trên 2 xe gắn máy (không rõ biển số) vượt lên, chèn ép té ngã. Bốn đối tượng đã dùng dao khống chế hai chị em, lấy đi 1.807 USD, 19 chỉ vàng, 3 điện thoại di động, 3 sổ tiết kiệm...; tổng số tài sản bị mất (theo lời bị hại) lên đến gần 200 triệu đồng. Nhận được tin báo, CA huyện Châu Thành đã triển khai kịp thời các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm nhanh chóng làm rõ vụ án. 10 đối tượng có liên quan (cùng ngụ ấp 3 và ấp 4, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) đã bị bắt giữ. Đó là các tên: Nguyễn Thanh Vương (sinh năm 1988), Trần Trọng Nghĩa (1991), Võ Quốc Vương (1989), Nguyễn Văn Lo (1990), Võ Quốc Khánh (1991), Nguyễn Văn Bé Sắp (1989), Nguyễn Vũ Linh (1992), Nguyễn Tấn Đệ (1986), Nguyễn Văn Ngân (1986) và Nguyễn Tấn Đạt (1984). Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng thừa nhận đã thực hiện vụ cướp vào đêm 22-7 và khai nhận thêm đã tổ chức 15 vụ tương tự trên tuyến QL1A từ huyện Cái Bè đến thị xã Tân An (tỉnh Long An).

Thiếu tá Dương Văn Kìa, Phó Trưởng CA huyện Cai Lậy, cho biết: CA huyện đang điều tra mở rộng đối với một băng nhóm gồm 13 đối tượng đã thực hiện ít nhất 28 vụ cướp trên QL1A từ Tiền Giang đến Vĩnh Long. Theo Thiếu tá Kìa, hàng đêm số đối tượng này tụ tập tại các quán giải khát và “rong” xe trên QL1A kể từ 23 giờ để tìm “con mồi”. Khi thực hiện phi vụ, bọn cướp thường tổ chức thành 4 tên với 2 xe; vẫn với thủ đoạn áp sát, chèn ép xe vào xe của khổ chủ và khống chế để cướp tài sản. Đặc biệt, băng cướp này thường nhắm vào các nạn nhân đi xe gắn máy có biển số ngoài tỉnh để dễ bề ra tay.

Vào khoảng 22 giờ, ngày 23-7, anh Phạm Hữu Lai (sinh năm 1972, ngụ P.4, TP Mỹ Tho) điều khiển xe SH, từ hướng Mỹ Thuận về Mỹ Tho. Anh Lai vừa qua khỏi Bệnh viện Đa khoa huyện Cai Lậy thì bị 2 đối tượng đi mô tô cùng chiều vượt lên, ép xe định cướp tài sản. Anh Lai đã nhanh chân buông xe, bỏ chạy và tri hô nhờ quần chúng trợ giúp. Từ đặc điểm nhận dạng do anh Lai cung cấp, cơ quan CA đã tiến hành rà soát các đối tượng “cộm cán” đang theo dõi trên địa bàn; qua đó, đã gọi hỏi đối với tên Lê Thanh Khoa (sinh năm 1990, ngụ xã Tân Hội). Bằng các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh kiên quyết, Khoa đã thừa nhận cùng với 12 đối tượng khác ngụ tại các xã: Tân Hội, Nhị Quý (huyện Cai Lậy) và Nhị Bình, Dưỡng Điềm, Điềm Hy (huyện Châu Thành) đã gây ra 28 vụ cướp tương tự.

Giải pháp nào để phòng, chống cướp giật?

Hiện cơ quan CA huyện Cai Lậy và Châu Thành đang tiếp tục củng cố các chứng cứ để làm rõ các vụ án mà hai băng cướp đã khai nhận. Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều vụ chưa xác định rõ nạn nhân, vì vậy cơ quan CA thông báo đến những ai là nạn nhân của hai băng cướp nói trên, để liên hệ phối hợp làm rõ.

Theo Trung tá Trần Hữu Phong, Phó Trưởng CA huyện Châu Thành, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm diễn biến rất phức tạp. Chỉ tính đến hết tháng 5-2008, toàn huyện đã xảy ra 12 vụ cướp giật tài sản (tăng 5 vụ so với cùng kỳ); trong đó, có đến 8 vụ cướp giật xảy ra trên QL1A. Hầu hết các đối tượng trong các vụ án đều trong lứa tuổi thanh thiếu niên; vì vậy, CA huyện Châu Thành đang tiếp tục thực hiện “kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh đối với các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm, đua xe lạng lách, gây rối trật tự công cộng...” kéo dài đến cuối năm 2008. Bên cạnh đó, lực lượng CA sẽ tập trung điều tra mở rộng đối với những vụ án đang thụ lý, truy xét đến nơi đến chốn những vụ phải làm rõ. Theo Trung tá Trần Hữu Phong, qua khám phá các vụ cướp giật, phần lớn các đối tượng vi phạm đều do thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. Trong vụ cướp vừa được làm rõ tại xã Tân Hương, hầu hết các bậc cha mẹ (ở ấp 3, 4, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) đều rất ngỡ ngàng khi thấy con mình bị bắt giữ. Có trường hợp, đối tượng còn nhỏ tuổi, thu nhập thấp nhưng bỗng dưng lại có tiền mua xe gắn máy và ăn chơi phung phí. Vậy mà, cha mẹ vẫn không chút nghi ngờ, tìm hiểu.

Trung tá Phong cho biết thêm: “Để ngăn ngừa các vụ cướp giật, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không tạo điều kiện cho kẻ xấu ra tay, nhất là đối với việc đeo nữ trang, mang tài sản bên người. Trong trường hợp xảy ra cướp, nạn nhân cần báo ngay cho cơ quan CA nơi gần nhất để nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ”. Cùng đề cập đến các giải pháp, Thiếu tá Dương Văn Kìa, Phó Trưởng CA huyện Cai Lậy đặt vấn đề: “Phải tiếp tục vận động, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội cho cộng đồng dân cư dọc theo các tuyến QL, tỉnh lộ để nâng cao sự cảnh giác của người dân; phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân trong việc tố giác và truy bắt tội phạm”.

QUỐC VIỆT

Chia sẻ bài viết