19/05/2008 - 23:38

Tiền Giang: Báo động nạn cướp giật trên các tuyến quốc lộ

Từ đầu năm đến nay, ở các tuyến quốc lộ 50, 1A trên địa bàn huyện Châu Thành, Chợ Gạo... của tỉnh Tiền Giang đã xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân của bọn cướp thường là phụ nữ điều khiển xe gắn máy mang đồ trang sức, tiền và tài sản đựng trong túi xách. Nạn cướp giật đã gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Giật dây chuyền, túi xách

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn và phương thức hoạt động của bọn tội phạm khá tinh vi và liều lĩnh. Chúng sử dụng xe mô tô, đi từ 2 đến 4 tên để thực hiện hành vi cướp giật. Địa bàn chúng hoạt động thường ở những đoạn đường vắng.

Cụ thể như vụ cướp giật xảy ra vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 18-2-2008. Chị Trần Thị Đào (ngụ ấp Tân Bình, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) đi xe đạp từ nhà ra hướng quốc lộ 50. Cùng lúc đó, hai đối tượng đi trên xe gắn máy loại Dream màu nho từ phía sau vượt lên kè sát vào xe đạp chị và hỏi thăm đường. Chị Đào đang trả lời, bất ngờ tên ngồi sau xe đưa tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ chị, rồi tẩu thoát về hướng TP Mỹ Tho. Ngày 21-2, trên lộ Me, ấp 4, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, chị Nguyễn Thị Đạt (ngụ ấp 4, xã Tam Hiệp) đang điều khiển môtô đến đoạn đường vắng, bất ngờ bị hai đối tượng dùng môtô chắn ngang đường. Chị Đạt vội dừng xe, một tên ngồi sau xuống xe đi đến gần chị, bất thình lình giật sợi dây chuyền vàng (5 chỉ 18K) trên cổ chị, đồng thời đẩy chị té xuống đường rồi chúng lên xe tẩu thoát. Một trường hợp khác xảy ra vào lúc 16 giờ ngày 24-2, chị Võ Thị Kim Lanh (ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy) đang đi xe đạp đến ấp Mỹ Thạnh, bất ngờ bị một đối tượng điều khiển môtô cùng chiều áp sát, giật sợi dây chuyền vàng (3 chỉ 18K).

Bọn tội phạm còn nhắm vào những người mang giỏ xách (đựng tài sản như tiền, vàng) để cướp. Ngày 21-2, anh Đỗ Quốc Đạt (ngụ ở phường 10, TP Mỹ Tho) điều khiển môtô, vợ anh ngồi sau xe ôm túi xách tiền đựng 78 triệu đồng. Khi họ đến đoạn đường thuộc ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, bất ngờ có hai đối tượng điều khiển môtô chạy từ phía sau tới và ép sát vào xe anh Đạt. Tên ngồi sau xe bất ngờ giật túi xách tiền rồi tẩu thoát. Lúc 20 giờ 30 phút ngày 20-3, chị Lê Thị Xuân Quyên (ngụ phường 2, TP Mỹ Tho) chở con nhỏ về nhà. Đến đoạn cây xăng Bích Vân thuộc ấp Điền Thạnh (xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo), bất ngờ có 2 đối tượng đi trên xe gắn máy giật giỏ xách của chị Quyên đang móc ở cổ xe. Trong giỏ có 30 triệu đồng và một số giấy tờ cá nhân. Đến khoảng 5 giờ 30 phút ngày 21-3, chồng chị Quyên phát hiện một số giấy tờ bị cướp mất đêm qua nằm phía trước vựa cừ tràm của nhà mình...

Trong vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Cái Bè vừa bị Công an huyện khám phá vào ngày 30-3, ba đối tượng phạm tội bị bắt giữ có 2 tên là người địa phương và 1 tên ở TP Hồ Chí Minh. Trần Đăng Khoa (ngụ phường Trường Thạnh, quận 9, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Đoàn Hoàng và Nguyễn Thành Nam (cùng ngụ xã An Hữu, huyện Cái Bè) khai nhận: Chúng đến ấp 3, xã An Thái Trung dùng dao khống chế một phụ nữ đi đường cướp tài sản gồm 1 dây chuyền 1,4 chỉ vàng 18K, 2 nhẫn đeo tay, 1 đồng hồ và 1 điện thoại di động. Trước khi bị bắt, chúng đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn huyện.

Trong tháng 1-2008, TAND tỉnh Tiền Giang cũng đã tuyên phạt Nguyễn Trung Nghĩa (35 tuổi, ngụ ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) và 8 tên đồng bọn 30 năm tù về các tội “cướp giật tài sản”, “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Từ tháng 8-2006 đến tháng 5-2007, Nghĩa và đồng bọn đã dùng mô tô thực hiện 17 vụ cướp giật dây chuyền vàng, túi xách của những người đang đi trên QL1A thuộc địa bàn huyện Châu Thành và TP Mỹ Tho. Tổng cộng tài sản bị cướp giật gồm hơn 21 chỉ vàng 18K và 500.000 đồng. Ngoài ra, chúng còn khai nhận đã cướp giật và trộm cắp hàng chục vụ khác mà cơ quan điều tra không xác định được người bị hại. Băng cướp giật và trộm cắp tài sản này phần lớn là những thanh niên ở xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) có nhiều tiền án, tiền sự. Khi được ra tù, chúng tiếp tục tái phạm nghiêm trọng hơn.

Làm gì để không bị cướp giật?

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn phổ biến của tội phạm cướp giật dây chuyền, tài sản là sử dụng mô tô bám theo những phụ nữ (có mang đồ trang sức, túi xách), giả vờ hỏi thăm đường rồi bất ngờ ra tay làm nạn nhân không phản ứng kịp. Sau đó, chúng phóng xe với vận tốc nhanh để tẩu thoát. Ngoài ra, nạn nhân còn là những người kinh doanh thường mang theo tiền, vàng đến địa điểm giao dịch. Hậu quả của tội phạm cướp giật gây ra ngoài việc nạn nhân bị mất tài sản, còn có nguy cơ tử vong do TNGT khi bất ngờ bị giật trong lúc điều khiển phương tiện là rất cao! Các đối tượng cướp giật đều còn khá trẻ, tuổi trung bình từ 18 đến 30 tuổi, trong đó có không ít tên đã có tiền án, tiền sự, nghiện hút.

Trước tình hình trên, công an các huyện có các tuyến quốc lộ đi qua đã thông báo thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này và lập kế hoạch tấn công tội phạm. Đồng thời, ngành công an cũng khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình để khỏi bị thiệt hại về tài sản, tính mạng. Phụ nữ hạn chế mang đồ trang sức, đi xe gắn máy một mình vào ban đêm; không nên mang theo tiền, vàng với số lượng lớn trong giỏ khi đi xe gắn máy ở những đoạn đường vắng; túi xách cần để vào cốp xe hoặc treo vào vị trí an toàn.

Về biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp giật, Thượng tá Trần Văn Chính, Trưởng Công an huyện Chợ Gạo, cho biết: Về lâu dài, công an địa phương cần phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể để quản lý, giáo dục những đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, lêu lổng, tránh việc bị kẻ xấu rủ rê trở thành tội phạm. Phải điều tra cơ bản, củng cố hồ sơ đối tượng ngay tại cơ sở, tổ chức gọi, răn đe số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cướp, ngăn chặn kịp thời đối tượng có tiền án, tiền sự có biểu hiện tái phạm.

NGUYỄN PHÙNG LONG

Chia sẻ bài viết