28/04/2021 - 21:03

Tiêm vaccine giúp giảm 50% nguy cơ lây nhiễm trong gia đình có người mắc bệnh 

Kết quả một nghiên cứu công bố ngày 28-4 tại Anh cho thấy, nếu một người nhiễm COVID-19 được tiêm một liều vaccine của Pfizer hoặc AstraZeneca, nguy cơ lây nhiễm từ người đó sang các thành viên khác trong gia đình có thể giảm tới 50% .

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Cơ quan Y tế công cộng vùng England (PHE), những người mắc COVID-19 sau 3 tuần kể từ khi tiêm mũi vaccine đầu tiên có nguy cơ truyền bệnh cho người nhà thấp hơn khoảng 38-49% so với những người chưa được tiêm chủng.

Ðể đưa ra kết luận trên, các chuyên gia đã thu thập dữ liệu của hơn 57.000 người ở 24.000 hộ gia đình có người mắc COVID-19 đã được tiêm vaccine và so sánh với gần 1 triệu người có tiếp xúc với người thân mắc COVID-19 chưa tiêm vaccine. PHE cho biết nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong các gia đình có người mắc bệnh là rất cao do khó tránh việc tiếp xúc gần trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, vaccine có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bên cạnh những lợi ích khác như giảm các triệu chứng nghiêm trọng và ngăn chặn trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock (ảnh) đánh giá kết quả nghiên cứu trên là dữ liệu toàn diện nhất cho thấy vaccine có thể giảm khả năng lây lan của SARS-CoV-2 và là giải pháp hữu hiệu nhất để thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ 4 tuần sau mũi tiêm đầu tiên, vaccine ngừa COVID-19 có thể giúp giảm đến 65% nguy cơ khởi phát triệu chứng ở bệnh nhân.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết