10/08/2022 - 23:32

Tiềm năng xuất khẩu nông sản vào thị trường Úc 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Những năm gần đây, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Úc có sự tăng trưởng mạnh và các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu được nhiều loại nông sản sang Úc. Thị trường Úc được doanh nghiệp đánh giá là còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu các loại nông sản, nhất là thủy sản, trái cây và lúa gạo. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi muốn đẩy mạnh xuất khẩu các loại nông sản sang thị trường khó tính này.

Thu mua, sơ chế bưởi da xanh tại một doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre.

Úc là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước này có mức sống cao và sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng hoa quả, thực phẩm giá cao, nếu cảm thấy hài lòng với sản phẩm. Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu được nhiều loại nông, thủy sản và trái cây sang Úc (như các loại gạo, hạt điều, tôm, cá, xoài, dừa, nhãn, vải, sầu riêng, thanh long...) và được thị trường này đón nhận tích cực.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu, cho biết: “Công ty đã xuất khẩu 4 loại trái cây tươi vào thị trường Úc gồm xoài, nhãn, vải, thanh long và xuất khẩu các loại trái cây đông lạnh như sầu riêng, nhãn và mít. Tới đây, công ty phát triển xuất khẩu thêm trái bưởi...”. Theo bà Vy, các sản phẩm trên được thị trường Úc đón nhận rất tích cực. Tuy nhiên, do mới chủ yếu phục vụ cho đối tượng người tiêu dùng Việt Nam và châu Á tại Úc nên sản lượng xuất khẩu còn hạn chế. Công ty đang nỗ lực tăng cường đưa hàng tiếp cận các siêu thị và người tiêu dùng bản địa Úc. Theo bà Liêu Kim Thúy, Trưởng Ban bán hàng thị trường Úc và New Zealand của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, doanh số xuất khẩu tôm của Minh Phú vào thị trường Úc đang tăng trưởng rất tốt. Nếu năm 2021, doanh số đạt 50 triệu USD thì 7 tháng đầu năm nay đã bằng cả năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm vào thị trường Úc cũng còn gặp khó, nhất là thời gian thông quan còn chậm, khiến chi phí lưu kho tăng và chiếm tới 10% giá trị lô hàng”.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chánh Văn phòng điều phối Nông nghiệp Nông thôn vùng ÐBSCL, nước ta có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc các loại trái cây như bưởi, chanh leo, thanh long và nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh khác bởi giữa Việt Nam và Úc không có sự trùng lặp các mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận.

Ðể kịp thời nắm bắt và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Úc, Văn phòng điều phối Nông nghiệp Nông thôn vùng ÐBSCL vừa phối hợp Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp giữa Việt Nam và Úc.

Tham dự buổi giao lưu, nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại ÐBSCL bày tỏ mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc các mặt hàng gạo, thủy sản, nhiều loại trái cây đặc sản và có thế mạnh của vùng ÐBSCL như bưởi, vú sữa... Ðồng thời, mong muốn Bộ NN&PTNT cùng Tổng lãnh sự quán Úc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối với doanh nghiệp Úc, cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Úc. Tăng cường hoạt động trao đổi thông tin, đàm phán, tạo thuận lợi để nông sản Việt Nam được rút ngắn thời gian thông quan và xuất khẩu thuận lợi hơn vào thị trường Úc. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối, tiếp cận được với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, người tiêu dùng tại Úc... Theo ông Nguyễn Ðình Mười, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMDV xuất nhập khẩu Vina T&T, vấn đề khó khăn nhất mà doanh nghiệp quan tâm hiện nay khi xuất khẩu nông sản vào Úc là cước vận chuyển cao và mất nhiều thời gian khi thông quan hàng qua Hải Quan Úc, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm và thời gian tiếp cận người tiêu dùng. Ông Mười kiến nghị: “Tổng Lãnh sự quán Úc và phía Úc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thông quan hàng hóa nhanh hơn. Ðồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các doanh nghiệp và đối tác tại Úc để tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác, phát triển giao thương. Mặt khác, mong Bộ NN&PTNT và các bộ ngành Trung ương đẩy mạnh hoạt động đàm phán để có thêm nhiều loại trái cây và nông sản Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Úc...”.

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Úc tại TP Hồ Chí Minh, đã ghi nhận các kiến nghị của các đơn vị, doanh nghiệp và cho biết sẽ có các thông tin phản ánh, cũng như làm việc với các cơ quan hữu quan của Úc để giúp dòng lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Úc được thuận lợi và thông suốt. Theo bà Sarah Hooper, quan hệ hợp tác song phương giữa Úc và Việt Nam đã được thiết lập gần 50 năm và đang phát triển cực thịnh. Một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất trong phát triển thương mại giữa Việt Nam và Úc là nông nghiệp và đây cũng là nhân tố củng cố cho quan hệ song phương. Thương mại 2 chiều trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giữa 2 quốc gia trong năm 2021 đạt 4,4 tỉ đô-la Úc, tăng 64% so với năm trước. Năm qua, xuất khẩu nông sản từ Úc sang Việt Nam đạt 3,4 tỉ đô-la Úc, ngược lại xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Úc là 1 tỉ đô-la Úc.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, hiện sản phẩm nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu đi 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có thị trường Úc. Việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của ÐBSCL được giao lưu với Tổng Lãnh sự Úc tại TP Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan là rất cần thiết. Qua đó, nhằm tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm, tạo lòng tin và hiểu biết lẫn nhau để thúc đẩy hợp tác, phát triển giao thương.

Chia sẻ bài viết