30/08/2019 - 08:41

Tích cực làm theo lời Bác 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05), Đoàn cơ sở Công an quận Thốt Nốt đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên cũng như xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người CAND  bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

ĐVTN Công an quận tham gia sửa chữa bàn ghế ở Trường Tiểu học Thới Thuận 1.

ĐVTN Công an quận tham gia sửa chữa bàn ghế ở Trường Tiểu học Thới Thuận 1.

Hằng năm, Đoàn cơ sở Công an quận xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05 theo từng chuyên đề và triển khai đến tất cả các Chi đoàn trực thuộc thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt lệ, Ban Chấp hành (BCH) các Chi đoàn tổ chức tuyên truyền học tập các chuyên đề cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đến nay, ĐVTN đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng; tận tụy phục vụ nhân dân, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống… Hằng năm, Đoàn cơ sở có 100% ĐVTN đơn vị ký cam đoan thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; 80% ĐVTN đơn vị được nhận xét mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…

Nhằm cụ thể những nội dung làm theo trong công tác, BCH Đoàn cơ sở đã phối hợp cùng các Đội nghiệp vụ Công an quận tổ chức tuyên truyền phòng ngừa, tố giác tội phạm hình sự, ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, công tác phòng cháy, chữa cháy và các luật mới ban hành cho ĐVTN, học sinh, nhân dân trên địa bàn quận. Gần 3 năm qua, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 19 cuộc tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và cách nhận biết một số chất ma túy cho 4.000 lượt ĐVTN, học sinh, công nhân; tổ chức 20 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với trên 4.500 lượt người dự, phát 9.223 tờ rơi, 250 mũ bảo hiểm, 881 cuốn sổ tay an toàn giao thông… Từ đó góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Đoàn cơ sở vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà cho các ĐVTN và người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 55 triệu đồng.

BCH Đoàn cơ sở và ĐVTN còn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó tổ chức niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ, chính xác tất cả các bộ thủ tục hành chính tại nơi tiếp công dân của Công an quận và Công an các phường. Vì vậy, thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian so với quy định, như: Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú rút ngắn 5 ngày; giải quyết thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu, xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú rút ngắn 2 ngày… “Các nội dung làm theo lời Bác ở Chi đoàn đều gắn với hoạt động công tác, nghiệp vụ. Do đó ĐVTN đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cũng như hiệu suất công tác” – anh Lê Trí Thanh, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết.

Từ năm 2017 đến nay, ĐVTN Đoàn cơ sở Công an quận đã thực hiện mô hình “Cùng em đến trường” thông qua việc nhận đỡ đầu hai anh em Tr.V.K. (12 tuổi) và Tr.T.D.A. (5 tuổi) ở phường Thốt Nốt. Hai em K. và A. không còn cha, còn mẹ thì đang chấp hành án tù ở tỉnh Tiền Giang. Năm 2016, K. và A. vào sống ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa quận Thốt Nốt. Từ  năm 2017, Đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động để giúp anh em của K., như: Vận động và trao tặng học bổng, tập vở, nhu yếu phẩm… với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Em Tr.V.K. cho biết: “Con còn bà ngoại nhưng sức khỏe của bà yếu, không có nghề nghiệp nên tụi con vào đây sống. Nhờ các cô, chú ở Công an quận hỗ trợ nên anh em tụi con vẫn được tiếp tục được đi học”.

Theo anh Lê Trí Thanh, Bí thư Đoàn cơ sở, thời gian tới, Đoàn cơ sở tiếp tục vận động ĐVTN đơn vị, các nhà hảo tâm đóng góp tiền, quần áo, tập, sách… để giúp đỡ cho hai anh em K. Đồng thời thông qua chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục – Đào tạo quận, Ban Giám hiệu trường của hai em đang học để xin miễn, giảm các khoản đóng góp cho các em, tạo điều kiện tốt nhất cho các đến trường. Bên cạnh nhận đỡ đầu cho các học sinh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, Đoàn cơ sở còn nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, như: thăm và tặng quà cho người già, trẻ mồ côi, không nơi nương tựa; hỗ trợ các trường học sửa chữa bàn ghế; vệ sinh môi trường, tẩy xóa quảng cáo trái phép…

Việc thực hiện Chỉ thị 05 ở Đoàn cơ sở Công an quận đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: ĐVTN đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND; nêu cao phẩm chất trung thành - tận tụy, mưu trí - dũng cảm, đoàn kết - sáng tạo; sẵn sàng chịu đựng gian khổ để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao… 3 năm qua, Đoàn cơ sở Công an quận được BCH Quận đoàn Thốt Nốt đánh giá là Đoàn cơ sở mạnh. Đoàn cơ sở còn được Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “CAND thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2013-2018”. Anh Lê Trí Thanh cho biết: “Thời gian tới, BCH Đoàn cơ sở tiếp tục xây dựng các nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng Chi đoàn. Đoàn cơ sở cũng tập trung chấn chỉnh đạo đức, lối sống, trách nhiệm đối với công việc, tư thế tác phong, lễ tiết ứng xử có văn hóa của ĐVTN Công an quận trong quan hệ, tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi tọa đàm, hái hoa dân chủ về các chủ đề học tập theo gương Bác; nét đẹp người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ...”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết