21/05/2015 - 08:51

Tích cực chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia

Cùng với cả nước, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thành phố Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị cho công tác thi THPT quốc gia. Kỳ thi đến gần kề, công tác chuẩn bị đang trong giai đoạn nước rút.

Cần Thơ là địa điểm tổ chức kỳ thi chung cho thí sinh ở TP Cần Thơ; tỉnh Sóc Trăng; tỉnh Hậu Giang; 4 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Long (thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân, huyện Trà Ôn và TP Vĩnh Long) và huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang, do Trường Đại học Cần Thơ chủ trì, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp. Dự kiến cụm thi 1 sẽ có 23.835 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó TP Cần Thơ có 9.619 thí sinh, được tổ chức thi ở 2 địa điểm quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh chỉ dự thi xét công nhận tốt nghiệp, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thành lập cụm thi địa phương. Cụm thi này có 3.851 thí sinh đăng ký dự thi và sẽ tổ chức thi ở 9 quận, huyện.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới của kỳ thi, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ có kế hoạch chuẩn bị khá cặn kẽ. Cùng với việc tập trung ôn tập tích lũy kiến thức, học sinh lớp 12 các trường trong thành phố được thầy cô tư vấn, hướng nghiệp, để lựa chọn môn thi và cụm thi. Ngoài ra, các trường còn tăng cường ôn tập, phổ biến quy chế thi THPT quốc gia cho học sinh và phụ huynh nắm bắt cụ thể. Bên cạnh đó, việc đi lại, ăn ngủ nghỉ được các trường, địa phương tổ chức điểm thi lên phương án khá chu đáo.

 Các trường phổ thông tập trung ôn tập tích lũy kiến thức (Trong ảnh: Giờ ôn tập môn Vật Lý của cô trò
Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền).

Trường Đại học Cần Thơ là một trong 38 trường đại học được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi THPT quốc gia năm 2015. Các năm trước, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh ở các tỉnh, thành ĐBSCL tập trung về TP Cần Thơ, kỳ thi năm nay đổi mới, TP Cần Thơ là một trong 6 điểm thi ở ĐBSCL, do đó số lượng thí sinh ít hơn so với mọi năm, bên cạnh đó cụm địa phương cụm 2 cũng “san sẻ” phần nào thí sinh dự thi cụm 1. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “So với các năm trước, năm nay chúng tôi chuẩn bị “nhẹ” hơn nhiều nhưng không vì thế mà chủ quan”. Giúp thí sinh có “ngã rẽ” đúng đắn trong chọn ngành nghề, trước đó Trường Đại học Cần Thơ đã tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho thí sinh các địa phương. Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc, khâu khảo sát cơ sở vật chất được Ban giám hiệu quan tâm. Do số lượng thí sinh ít nên trường tập trung sử dụng phòng thi từ cấp THCS trở lên, tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái để làm bài thi đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đảm bảo cơ sở vật chất, Trường Đại học Cần Thơ đã xây dựng phương án huy động nhân lực tham gia kỳ thi. Năm nay, nhà trường sẽ huy động 2.500 người tham gia coi thi, chủ yếu là giảng viên Trường Đại học Cần Thơ và sinh viên năm thứ 3 của trường. Nhà trường có chủ trương mời thầy cô trường phổ thông chấm bài thi, qua đó rút kinh nghiệm, truyền đạt lại học sinh trường mình, đồng thời tạo sự công bằng cho thí sinh 2 cụm. Theo đó, Trường Đại học Cần Thơ sẽ mời 500 thầy cô giáo ở các trường phổ thông và 100 giảng viên của trường tham gia chấm thi. Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh, nhất là thí sinh ở xa, Trường Đại học Cần Thơ đã chuẩn bị 1.500 chỗ trọ cho thí sinh và phụ huynh. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Xê cho biết thêm: “Bên cạnh sự hỗ trợ của trường, thành phố cần vận động thêm nhà hảo tâm giúp thí sinh khó khăn yên tâm về nơi ăn nghỉ. Sở dĩ các năm trước, kỳ thi tổ chức thành công là nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của thành phố, từ an ninh trật tự, giao thông… Mong rằng năm nay sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm này tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa, để đồng hành, ủng hộ tinh thần thí sinh.

Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa thi những “sứ giả áo xanh” lại bận rộn hơn với công việc thiện nguyện của mình. Từ việc tư vấn tiếp sức mùa thi như: tìm chỗ trọ giá rẻ, miễn phí, chỉ đường đến điểm thi… giúp thí sinh an tâm hơn khi “chân ướt chân ráo” đến Cần Thơ dự thi. Theo đó, Thành Đoàn liên hệ với các trường cao đẳng và đại học xin chủ trương Ban giám hiệu cho thí sinh ở trọ với giá rẻ. Đồng thời phối hợp với Đoàn trường tổng vệ sinh ký túc xá sạch sẽ, thông tin giá cụ thể cho thí sinh… Ông Đào Chí Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh đội sinh viên tình nguyện nắm giá rẻ ở các nhà trọ và miễn phí, chúng tôi sẽ thành lập ban điều phối chỗ trọ cho thí sinh”.

Đảm bảo an ninh trật tự cũng là tiêu chí quan trọng quyết định thành công của kỳ thi. Thượng tá Phạm Vũ Toàn, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Cần Thơ, nói: “Để đảm bảo an toàn kỳ thi, chúng tôi đề nghị Sở GD&ĐT gởi thông báo đến trung tâm luyện thi và các trường nghiêm cấm phát tờ rơi trước điểm thi gây mất vệ sinh; sắp xếp trật tự việc phát cơm, nước cho thí sinh tránh ảnh hưởng giao thông… Là quận trung tâm của thành phố, Ninh Kiều có 21/28 điểm thi trên địa bàn, ông Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nói: “Quận phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm… suốt kỳ thi. Đồng thời chỉ đạo UBND 13 phường có biện pháp kiểm tra, đảm bảo giá cả các dịch vụ như: phương tiện đi lại, nhà trọ, ăn uống…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia TP Cần Thơ năm 2015 vừa qua, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiêm Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Cần Thơ năm 2015, nhấn mạnh: “Với kinh nghiệm sẵn có, đến thời điểm này, thành phố đã chuẩn bị tốt kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, để kỳ thi được diễn ra an toàn, ngành giáo dục các địa phương có hội đồng thi trong cụm 1 cần phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Cần Thơ. Cần quan tâm thời điểm thi trùng với sự kiện thành phố diễn ra Tuần lễ Du lịch xanh, ngành giáo dục sinh hoạt nhắc nhở học sinh tập trung thi tốt. Địa phương, các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và Sở GD&ĐT thành phố trong việc tổ chức thi, trong đó đặc biệt quan tâm vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý giá cả phục vụ tốt nhất việc ăn nghỉ, đi lại cho thí sinh và phụ huynh…”.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết