15/04/2017 - 18:06

Thực phẩm “đặc trị” từng vấn đề sức khỏe

Theo Cassandra Barns, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Luân Đôn (Anh), mỗi một loại thực phẩm có khả năng khắc phục tốt nhất một vấn đề sức khỏe mà chúng ta gặp phải. Hãy tham khảo những gợi ý của bà trong bài viết vừa đăng trên báo Daily Mail sau đây:

Yến mạch xoa dịu vấn đề tiêu hóa

Nếu thường xuyên bị đầy bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi ăn, thì có thể bạn mắc chứng dị ứng với gluten – hỗn hợp gồm 2 prôtêin gliadin và glutenin có trong lúa mì và lúa mạch, có khả năng kích hoạt các triệu chứng nói trên. Khi đó, bạn nên thay thế món ăn làm từ lúa mì hoặc lúa mạch bằng những món chế biến từ yến mạch (vốn không chứa gluten) để cải thiện tiêu hóa.

Dầu ép lạnh chữa khô da

Theo chuyên gia Barns, tình trạng da bị khô có thể là do chế độ ăn uống của bạn thiếu các chất béo lành mạnh. Nhưng cách dễ dàng để tăng dung nạp chất béo lành mạnh là sử dụng dầu được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh (chứ không phải nung nóng), bao gồm các loại dầu từ hạt lanh, hạt gai dầu hoặc bơ vốn có tác dụng dưỡng ẩm da. Chúng được dùng tốt nhất khi rưới lên món rau trộn, hoặc thêm vào món ăn sau khi nấu chín, với liều lượng khoảng 2 muỗng canh/ngày.

Trà xanh Matcha điều trị đau khớp

Tình trạng đau và cứng khớp hầu hết có liên quan đến chứng viêm. Tin vui là tăng cường tiêu thụ đồ ăn và thức uống có đặc tính kháng viêm có thể tác động đến mức độ viêm nhiễm trong cơ thể, nên sẽ giúp ích trong chữa trị đau khớp. Ngoài ăn nhiều rau củ và trái cây tươi, uống trà xanh cũng là giải pháp tốt cho sức khỏe khớp xương bởi nó dồi dào hợp chất thực vật có hoạt tính chống viêm gọi là catechin. Đặc biệt, bột trà xanh Matcha được phát hiện chứa hàm lượng catechin rất cao, cùng nhiều chất chống ôxy hóa khác có lợi cho sức khỏe trí não.

Sô-cô-la đẩy lùi tâm trạng buồn chán

Nhờ chứa một lượng nhỏ phenylethylamine (PEA) – hóa chất tự nhiên kích thích não sản sinh hoóc-môn endorphine tạo cảm giác hưng phấn, nên sô-cô-la thật sự có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn (chứ không chỉ vì nó chứa đường). Bản thân ca cao – nguyên liệu chủ chốt làm nên món ăn vặt được nhiều người yêu thích này – cũng chứa nhiều hợp chất giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy tâm trạng, chẳng hạn như theobromine. Để nhận được lợi ích tối ưu từ sô-cô-la, bạn chỉ nên ăn một thỏi nhỏ sô-cô-la đen hoặc một thanh ca cao ít đường để không bị thừa calorie.

Cá nhiều dầu cải thiện sức khỏe tim

Mối quan hệ này đã được nói đến rất nhiều, vì các loại chất béo như như cá thu, cá mòi, cá hồi, cá trích…có chứa 2 axít béo omega-3 là EPA và DHA. Nhà dinh dưỡng Barns giải thích thêm rằng 2 loại axít béo kể trên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tim hoạt động bình thường, duy trì ổn định huyết áp và kiểm soát hàm lượng chất béo triglyceride (một dạng cholesterol xấu) trong máu ở mức khỏe mạnh.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết