09/06/2012 - 20:43

Thực phẩm bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng

 

Làn da chúng ta dễ bị tổn hại hoặc lão hóa sớm do tác động của nhiều yếu tố như thời gian (tuổi tác), không khí, ẩm độ, đặc biệt là sức nóng và các tác nhân gây hại trong ánh nắng Mặt trời. Nhưng bạn có biết chúng ta có thể hạn chế tối đa mức độ tổn thương ở da gây ra bởi ánh nắng bằng chính những thực phẩm quen thuộc hằng ngày? Hãy tham khảo một số đề xuất sau đây:

+ Rau củ quả chứa chất carotenoid. Ớt, bí ngòi vàng (ảnh trên) và bông cải xanh chứa sắc tố tự nhiên carotenoid, cũng là một chất chống ôxy hóa rất mạnh. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A (nên còn gọi là tiền chất vitamin A), giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác động của tia cực tím, bằng cách ức chế sự phân hủy của lớp chất béo mỏng bao quanh tế bào.

 

+ Cà chua chín và dưa hấu: Sắc tố tạo nên màu đỏ của quả cà chín và dưa hấu, lycopene – một chất chống ôxy hóa, từ lâu đã được biết đến như một chất chống ung thư hiệu quả, kể cả ung thư da. Vào mùa hè, ăn nhiều dưa hấu giúp làm mát các tế bào da.

+ Trà xanh: Ngoài tăng cường chức năng tim mạch, củng cố hệ miễn dịch, giải độc cho cơ thể, kiểm soát cân nặng và chống ung thư, trà xanh còn giúp bảo vệ tế bào da chống lại các tia cực tím, nhờ có chứa hợp chất chống ôxy hóa polyphenol catechin. Vì vậy, uống trà xanh mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe.

+ Ca cao: Ca cao được mệnh danh là “siêu thực phẩm” do nó chứa đến 712 hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm các hợp chất chống ôxy hóa và bảo vệ da, điển hình là chất flavanol.

 

+ Các loại quả mọng màu xanh và màu tím: Nho, việt quất, mâm xôi là những loại quả đều chứa nhiều sắc tố màu tím anthocyanin. Sắc tố này giúp làm giảm nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính cũng như cung cấp nhân tố chống ánh nắng Mặt trời (SPF) cho cơ thể.

+ Củ nghệ: Không chỉ có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường trí não, hoạt chất curcumin trong củ nghệ còn có tác dụng làm lành sẹo và bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng.

 

+ Axít béo omega-3: Các axít béo omega-3 đã được chứng minh có thể bảo vệ tim và cả làn da của bạn. Axít béo omega-3 thường có trong các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá nục, cá ngừ, cá mòi... nên bạn có thể dễ dàng bổ sung cho cơ thể.

Trên đây là một số thực phẩm giúp bạn bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng Mặt trời từ bên trong. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thoải mái phơi mình dưới ánh nắng cả ngày mà không cần dùng thêm các biện pháp bảo vệ khác. Tốt nhất là bạn nên sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài trời trong những ngày nắng nóng để bảo đảm làn da được an toàn.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết