18/06/2016 - 15:41

Phát triển đô thị TP Cần Thơ

Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch

Để đô thị Cần Thơ phát triển theo đúng các định hướng đề ra, đòi hỏi cần phải làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch. Đặc biệt, cần quan tâm xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ đầu nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị và tránh được những hệ quả xấu về sau. Đây là vấn đề được đồng chí Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung đặc biệt lưu ý tại buổi làm việc về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Sở Xây dựng thành phố.

Siết chặt công tác quản lý

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở Xây dựng thành phố tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Quan tâm cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, công dân. Thường xuyên kiểm tra công vụ, giám sát thực thi nhiệm vụ, quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của đảng viên, công chức, viên chức. Sở Xây dựng đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội được thành phố giao, nhất là chỉ tiêu theo Nghị quyết của Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, quan tâm thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như: thẩm định cấp giấy phép xây dựng, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thực hiện kiểm tra chất lượng công trình, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ…

Đơn vị được thuê bao thực hiện việc thu gom rác và cỏ tại hồ Xáng Thổi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cũng được quan tâm tăng cường. Trong những tháng đầu năm 2016, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở ngành thành phố và địa phương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố và có các tham mưu, đề xuất thành phố bổ sung, điều chỉnh một số quy hoạch cho phù hợp. Trong đó, Sở đã trình và được UBND thành phố phê duyệt 2 đồ án quy hoạch 1/500, điều chỉnh 7 đồ án quy hoạch; hủy 1 đồ án quy hoạch 1/500 và thống nhất 17 chủ trương liên quan đến quy hoạch… Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, trên địa bàn hiện tổng số 184 đồ án quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn. Trong đó, quy hoạch chung đô thị gồm 6 đồ án (có 1 đồ án quy hoạch chung thành phố); quy hoạch chung xã nông thôn mới có 36 đồ án; quy hoạch tỷ lệ 1/2000 gồm 19 đồ án (khoảng 7.467,57ha, chiếm 5,3% tổng diện tích tự nhiên); quy hoạch tỷ lệ 1/500 gồm 123 đồ án (khoảng 4.139,5 ha, chiếm 2,94% tổng diện tích tự nhiên.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Sở đã cấp 27 giấy phép xây dựng với tổng diện tích xây dựng 17.873m2, bao gồm 7 công trình tôn giáo và 20 công trình dân dụng và gia hạn 25 chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Thẩm định 21 dự án xây dựng và báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng, qua đó cắt giảm tiết kiệm cho ngân sách khoảng 2,9 tỉ đồng và thẩm định, dự toán xây dựng 42 công trình đã cắt giảm tiết kiệm cho ngân sách trên 32 tỉ đồng. Hằng tháng, Sở Xây dựng đều công bố giá vật liệu xây dựng sát với giá thị trường làm cơ sở cho việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện 24 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 368 triệu đồng. Trong mùa mưa bão năm nay, Sở Xây dựng đã yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra hệ thống cây xanh, chiếu sáng nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

Đảm bảo kỷ cương đô thị

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng tại thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn và hạn chế. Bà Lê Dương Cẩm Thúy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho rằng: "Sở Xây dựng đã tích cực triển khai lập các quy hoạch được thành phố giao. Song do còn gặp khó khăn mà một số quy hoạch vẫn còn chậm cần được nỗ lực thực hiện nhanh hơn, nhất là quy hoạch về xử lý rác…". Theo bà Nguyễn Kim Hoàng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, do còn thiếu các quy định và thành phố chưa ban hành các quy hoạch chuyên ngành như: quy hoạch cao độ nền, quy hoạch cây xanh; quy định về quản lý dịch vụ công ích, đấu thầu thu gom rác… nên công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng còn gặp các khó khăn, bất cập.

Đối với đô thị loại I trực thuộc Trung ương như TP Cần Thơ, việc sớm ban hành quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch là rất cần thiết nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước, nhất là việc định hướng trong ứng xử xây dựng đối với những vùng chưa có các quy hoạch cụ thể. Ngoài ra, để thực hiện tốt các dịch vụ công ích tại đô thị, rất cần phải làm tốt công tác đấu thầu để giao các đơn vị có chuyên môn và có tâm huyết để thực hiện. Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, kiến nghị thành phố sớm xem xét ban hành quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch và trong quá trình áp dụng nếu có gì chưa phù hợp có thể điều chỉnh chứ không nên chờ soạn một quy chế thật hoàn hảo mới ban hành. Đồng thời, cần xem xét cho các quận, huyện thay đổi việc đấu thầu thu gom rác và chăm sóc cây xanh từ hợp đồng 1 năm lên các hợp đồng kéo dài 3-5 năm, để các đơn vị trúng thầu làm tốt công tác chuyên môn, nhất là khi họ an tâm đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực có chuyên môn.

Thời gian qua, bộ mặt đô thị của TP Cần Thơ có nhiều đổi mới và ngày càng "sáng-xanh-sạch-đẹp". Công tác thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch tại thành phố cũng được thực hiện khá tốt và từng bước đi vào nề nếp. Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng, sự đổi mới của bộ mặt đô thị TP Cần Thơ có vai trò tham mưu, đóng góp quan trọng từ Sở Xây dựng thành phố. Tới đây, Sở Xây dựng cần tiếp tục phát huy các mặt tích cực và nỗ lực khắc phục hạn chế. Đặc biệt, cần quan tâm tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đảm bảo trật trự kỷ cương trong xây dựng. Chú ý thực hiện công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi quy phạm trong quy hoạch và xây dựng ngay từ đầu để vừa đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị vừa tránh xảy ra các hệ quả đáng tiếc về sau. Sở Xây dựng cần thường xuyên rà soát, kiểm tra các quy hoạch, kịp thời tham mưu thành phố có các bổ sung, điều chỉnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và phục vụ tốt người dân.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết