18/02/2013 - 14:19

Đảng bộ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy

Thực hiện dân chủ, tạo niềm tin trong dân

Nhân dân khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, làm đường giao thông.

Những năm gần đây, việc triển khai và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn phường Long Tuyền, quận Bình Thủy có sự chuyển biến tích cực. Đảng bộ phường và các chi bộ trực thuộc đã đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy được sức mạnh trong dân, tạo nên những phong trào hành động thiết thực, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Năm 2012, phường Long Tuyền được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Đào, khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, một trong những hộ được quận Bình Thủy xây tặng nhà đại đoàn kết năm 2012. Nhìn căn nhà khang trang, sạch đẹp, chị Đào phấn khởi nói: “Căn nhà lúc trước của tôi do một tổ chức từ thiện tặng đã cũ, cột, kèo bằng cây tạm bợ nên đã xiêu vẹo. Giờ đây, được bà con xét cất căn nhà khang trang như vầy tôi mừng lắm”. Căn nhà của chị Đào do UBMTTQVN quận Bình Thủy hỗ trợ 25 triệu đồng và người thân trong gia đình bỏ ngày công giúp chị xây dựng nhà. Năm 2012, phường Long Tuyền đã xây dựng 52 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Trong đó, quận Bình Thủy hỗ trợ 47 căn và phường vận động 5 căn.

Theo đồng chí Hồ Ngọc Hỷ, Đảng ủy viên, Trưởng Khối vận, kiêm Chủ tịch UBMTTQVN phường, ngay từ đầu năm, Mặt trận phường tổ chức rà soát, bình xét, lập danh sách những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Trên cơ sở đó, Mặt trận phường phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động các mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà đại đoàn kết. Chính việc thực hiện tốt dân chủ trong bình nghị công khai đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Trong xây dựng nhà đại đoàn kết, phường không thuê thầu mà để cho người dân trực tiếp xây dựng để đỡ tốn kém tiền công, làm cho căn nhà khang trang hơn. Phường cũng không giao tiền trực tiếp cho hộ được xét cất nhà mà giao cho chủ cửa hàng vật liệu xây dựng rồi bà con đến lấy vật liệu về cất nhà đúng theo quy định. Chị Trần Thị Đào nói: “ Nhờ anh em xúm lại cất, tiền công thợ ít hơn, do đó, căn nhà tươm tất, chất lượng hơn. Trong quá trình triển khai xây dựng, cán bộ khu vực, phường thường xuyên đến kiểm tra và nhắc nhở gia đình bảo quản căn nhà thật tốt để ở được lâu dài”. Chị Lê Thị Huệ, người dân ở khu vực Bình Dương A, cho biết: “Tôi thấy các cán bộ phường, khu vực làm việc rất dân chủ. Trước khi cất nhà cho cô Đào có tổ chức họp dân bình xét rõ ràng. Thấy hoàn cảnh của cô Đào rất khó khăn, bà con ai cũng đồng ý để địa phương cất nhà đại đoàn kết”.

Bên cạnh đó, phường Long Tuyền còn thực hiện công khai dân chủ trong thực hiện các công trình giao thông. Nhờ đó, bà con đồng thuận đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các tuyến đường ngày càng đẹp hơn. Tuyến đường Bông Vang - Rạch Chuối, dài hơn 1.300 mét, thuộc khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền đã được bê tông thẳng tắp nhờ Chi bộ, Ban Nhân dân vận động nhân dân trong khu vực góp công sức và hơn 200 triệu đồng để xây dựng. Ông Phan Văn Phiên, ở khu vực Bình Thường A, cho biết: “Trước đây, tuyến đường này đã được xây dựng bằng bê tông, nhưng bị xuống cấp, thường xuyên bị ngập khi thủy triều dâng cao. Trước khi triển khai làm đường, cán bộ khu vực tổ chức họp dân lấy ý kiến về chủ trương làm đường. Trong các lần họp đều bàn bạc rõ ràng, vì lợi ích chung nên ai cũng đồng lòng đóng góp thực hiện”. Đối với những hộ không có nhân công, cán bộ khu vực huy động bà con xung quanh cùng nhau trợ giúp. Trong đó, các cán bộ luôn làm nòng cốt, gương mẫu thực hiện để bà con làm theo. Điển hình như trường hợp của gia đình ông Trần Văn Xăng, Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản 4, đã thực hiện trước phần đường đi ngang qua đất mình và tích cực vận động bà con làm theo. Ông Trần Văn Xăng nói: “Là cán bộ, phải gương mẫu thực hiện trước. Nói phải đi đôi với làm thì mới vận động được bà con hưởng ứng”…

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác, Đảng ủy phường chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể phải thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai các quy hoạch, xét tặng nhà tình nghĩa, tình thương, hộ nghèo, gia đình văn hóa, tuyển chọn gọi thanh niên lên đường nhập ngũ, quản lý và sử dụng các loại quỹ... Điển hình như năm 2012, lãnh đạo phường, khu vực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp dân công bố dự án quy hoạch, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với 2 dự án Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật và Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ, liên quan đến khoảng 200 hộ và được bà con đồng tình ủng hộ thực hiện các dự án quy hoạch. Nhờ gần dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân mà công tác vận động quần chúng trên địa bàn phường Long Tuyền thời gian qua có nhiều khởi sắc. Đồng chí Hồ Ngọc Hỷ, Đảng ủy viên, Trưởng Khối vận kiêm Chủ tịch UBMTTQVN phường, cho biết: “Trong năm 2012, nhân dân phường Long Tuyền đã đóng góp 694 triệu đồng, hơn 1.500 ngày công lao động để xây dựng mới và nâng cấp 3.000 mét đường bê tông, trải cát 1.800 mét đường, bắc mới 7 cây cầu…”.

Mặc dù đạt được những hết quả khả quan, nhưng theo đồng chí Hồ Ngọc Hỷ, việc thực hiện QCDC ở phường cũng còn một số hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền đôi lúc chưa được thường xuyên, nhất là trên lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, nên còn xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên lộ giới Quốc lộ 91B. Hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC chưa đều, công tác kiểm tra đôn đốc chưa thường xuyên nên một số mặt công tác đạt hiệu quả chưa cao… Theo đồng chí Hồ Ngọc Hỷ, để nâng cao chất lượng thực hiện QCDC, Ban Chỉ đạo Thực hiện QCDC phường tiếp tục đẩy mạnh dân chủ hóa từ trong nội bộ đến nhân dân, tạo điều kiện để người dân kiểm tra, giám sát các hoạt động của địa phương; tập trung phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết