07/11/2014 - 09:16

HỘI CHỢ NÔNG NGHIỆP QUỐC TẾ VIỆT NAM NĂM 2014:

Thúc đẩy hợp tác đầu tư phát triển nông nghiệp Việt Nam

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam thường niên là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng về nông, thủy sản của khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng là cơ hội để khẳng định những thành tựu trong lĩnh nông nghiệp, gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản. Với chủ đề "Hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản ĐBSCL-Việt Nam", Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 tại Cần Thơ diễn ra vào tháng 12 sắp tới hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giao thương trên lĩnh vực nông nghiệp cả trong và ngoài nước.

ĐBSCL nổi tiếng là vựa lúa, cá và trái cây của cả nước với điều kiện tự nhiên hài hòa và phong phú, thuận lợi phát triển nông nghiệp. Vì thế, hội chợ nông nghiệp là dịp để các địa phương giới thiệu những sản vật nổi tiếng, sản phẩm nông nghiệp dồi dào, đa dạng, các chủng loại trái cây nổi tiếng đủ làm nức lòng du khách gần xa. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC), cho biết: "Trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014, hoạt động triển lãm, trưng bày trái cây, nông sản và nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật được xem là một trong những điểm nhấn đặc biệt tại Hội chợ. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ và trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực tế trong sản xuất giữa các nhà khoa học với nông dân và khách tham quan. Từ đó trang bị cho nông dân thêm vốn kiến thức, chuyển giao các tiến bộ khoa học, sáng tạo kỹ thuật áp dụng vào quá trình sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là dịp để phát hiện và giới thiệu những nhân tố mới, nhân rộng và giới thiệu điển hình trong lực lượng nông dân với những sản phẩm nông nghiệp cùng các mô hình sáng tạo kỹ thuật độc đáo, tôn vinh những nhà nông Việt Nam tài năng". Với chương trình "Nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật", các cá nhân và cơ sở tham gia sẽ được Ban tổ chức tạo mọi điều kiện thuận lợi để giới thiệu sản phẩm và hưởng các quyền lợi thiết thực như được cấp giấy chứng nhận, hỗ trợ một phần kinh phí liên quan cũng như tìm kiếm cơ hội gặp gỡ đối tác, quảng bá sản phẩm, ký kết hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ…

Hội chợ Nông nghiệp Việt Nam thường niên là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Trong ảnh: Công ty Gentraco giới thiệu sản phẩm gạo thơm đóng túi đến khách hàng tham quan hội chợ.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014 dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy, hải sản và phát triển nông thôn. Thị trường mục tiêu hướng đến là các quốc gia nhập khẩu gạo, sản phẩm nông, lâm, thủy, hải sản và nông sản thực phẩm chế biến. Tham gia Hội chợ chính là cơ hội thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng trực tiếp, ký kết hợp đồng giao dịch mở rộng thị trường. Ngoài ra, các sản phẩm nông nghiệp là nguồn nguyên liệu phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông, thủy sản. Nếu doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ cũng đồng nghĩa với việc nông dân tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm nông, thủy sản. Vì thế, Ban tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014 chú trọng vào các hoạt động xúc tiến thương mại, đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ thúc đẩy, kích cầu xuất khẩu nông, thủy sản ra thị trường quốc tế. Từ đó tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài mở rộng giao lưu, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường. Đặc biệt là đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp của ĐBSCL để kết nối giao thương với cả nước và thế giới trong thời gian tới.

Hiện nay, bên cạnh việc nâng cao năng suất và chất lượng nông, thủy sản, vấn đề tăng cường hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản cần được quan tâm thực hiện có hiệu quả để góp phần phát triển nông nghiệp một cách bền vững và gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, trong khuôn khổ Hội chợ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 diễn ra tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề "Hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản ĐBSCL-Việt Nam" nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm và đề xuất để tăng cường sự hợp tác, đầu tư phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp của ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: "Nội dung các ý kiến tham luận tại hội thảo chủ yếu tập trung vào đánh giá kết quả nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến liên quan đến chất lượng nông, thủy sản trong sản xuất, chế biến, các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu nông, thủy sản. Bên cạnh đó, các hình thức tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, ngành hàng và thị trường tiềm năng cũng cần được đánh giá, xem xét thực trạng để đề ra những định hướng phát triển phù hợp. Hội thảo cũng sẽ tập trung phân tích vai trò, trách nhiệm của các thành phần trong chuỗi giá trị nông thủy sản và các chính sách hỗ trợ có liên quan… Sự tham gia đóng góp ý kiến của các địa phương, đơn vị, các nhà khoa học, ngành chức năng trong khuôn khổ hội thảo nhằm góp phần giải quyết những tồn tại, bất cập trong xuất khẩu nông, thủy sản tiến tới để nâng cao giá trị nông thủy sản của ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung".

Theo bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC), thuộc chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Hội chợ Nông nghiệp Việt Nam 2014 tại TP Cần Thơ hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ vô cùng phong phú đa dạng với nhiều chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ trong nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học. Hội chợ còn giới thiệu các sản phẩm lúa gạo, trái cây, đặc sản địa phương, giống cây trồng vật nuôi chất lượng tốt, năng suất cao. Song song đó, các mặt hàng nông, thủy, hải sản, thực phẩm chế biến, hàng công nghiệp phục vụ nông nghiệp, hàng gia dụng phục vụ nông dân, nông thôn cũng sẽ góp mặt tại hội chợ. Ban tổ chức cũng tập trung giới thiệu các chương trình, dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn, mô hình cánh đồng mẫu lớn cũng được giới thiệu nhằm thu hút sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết