02/07/2022 - 10:52

Thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất theo hướng xanh, sạch 

Nắm bắt xu thế thị trường ngày càng ưa chuộng đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thảo dược, hiện nhiều doanh nghiệp vùng ĐBSCL đã bắt tay sản xuất kinh doanh các sản phẩm có dược tính tốt cho sức khỏe. Từ đó, vừa đáp ứng thị hiếu tiêu dùng, vừa thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch sản xuất theo hướng xanh, sạch, bảo vệ sức khỏe người dùng và môi trường.

Công ty Thái Minh Nguyên, tỉnh An Giang giới thiệu các sản phẩm trà kim ngân hoa tại một hội chợ ở tỉnh An Giang.

Công ty Thái Minh Nguyên, tỉnh An Giang giới thiệu các sản phẩm trà kim ngân hoa tại một hội chợ ở tỉnh An Giang.

Chia sẻ về hành trình đưa sản phẩm trà kim ngân hoa ra thị trường, chị Vũ Minh Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV DV&TM Thái Minh Nguyên (Công ty Thái Minh Nguyên), xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, cho biết: Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát mạnh, hầu hết người tiêu dùng đều cần sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng, tốt cho sức khỏe. Theo đó, vào tháng 3-2020, Công ty Thái Minh Nguyên đã bắt tay gầy dựng vùng trồng cây kim ngân hoa với diện tích 5.000m2 và đầu tư xây dựng nhà xưởng để chế biến trà kim ngân hoa dạng sấy, với nhiều dược tính tốt cho sức khỏe người dùng như hỗ trợ tăng sức đề kháng, giúp giải nhiệt cơ thể, giảm chịu trứng đau đầu, mất ngủ… Theo chị Tú, để trà kim ngân hoa đạt chất lượng cao, đáp ứng tối ưu cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe hằng ngày của khách hàng, ngoài áp dụng tốt quy trình canh tác sạch, đòi hỏi người sản xuất phải kỳ công, chú ý thu hoạch những nụ hoa kim ngân vừa hé nở lúc sáng sớm. Không chỉ chú trọng khâu thu hoạch hoa kim ngân, Công ty còn đầu tư công nghệ sấy lạnh, nhằm giữ được hàm lượng dược tính tối ưu cho trà kim ngân hoa. Nhờ đó, khi tham gia các hội chợ xúc tiến thị trường trong và ngoài tỉnh An Giang, sản phẩm của Công ty đã được người tiêu dùng đánh giá tốt về chất lượng. Ước tính, mỗi tháng Công ty cung cấp hơn 500 hộp trà kim ngân hoa các loại cho các cửa hàng, đại lý tại TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và một số tỉnh, thành phía Bắc.

Với tín hiệu tốt thị trường, năm 2022, Công ty Thái Minh Nguyên đã mở rộng vùng trồng nguyên liệu, với diện tích canh tác gần 1ha; đồng thời, hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000-2018; đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại tập trung sản xuất trà kim ngân hoa dạng túi lọc để phục vụ nhu cầu tiện dụng cho người dùng. Theo chị Tú, các sản phẩm trà của Công ty Thái Minh Nguyên đã đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và được chọn tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh An Giang… Song, để mở rộng quy mô, phát triển ổn định tại thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu, Công ty sẽ chuẩn hóa các quy trình sản xuất, từ vùng trồng đến chế biến, từ đó vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa tạo được niềm tin cho người dùng.

Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu khai thác tối ưu giá trị sản phẩm dược liệu tại vùng ĐBSCL phải kể đến Công ty CP TNB Việt Nam, quận Cái Răng, TP Cần Thơ - một doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm trà khổ qua rừng sấy, trà khổ qua rừng túi lọc, viên nang khổ qua rừng mang thương hiệu Mudaru. Theo ông Lê Văn Tú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TNB Việt Nam, hiện các sản phẩm mang thương hiệu Mudaru được phân phối tại nhiều nhà thuốc trong nước và được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi có nhiều tác dụng tốt như giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, nhất là hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu… cho người dùng. Không chỉ được khách hàng đón nhận và tin dùng, hiện các sản phẩm khổ qua rừng của Công ty còn đạt chứng nhận FDA của Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, đảm bảo đủ các điều kiện và chứng nhận để xuất khẩu sang thị trường này. Theo ông Tú, hơn 6 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty CP TNB Việt Nam đã xây dựng được vùng trồng khổ qua rừng và các loại cỏ ngọt theo hướng sạch, với tổng diện tích hơn 300ha tại tỉnh Cà Mau. Công ty cũng hoàn thiện dây chuyền sản xuất, với quy trình hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP... đảm bảo 100% chất lượng dược liệu cho các dòng sản phẩm trà khổ qua rừng mang thương hiệu Mudaru và đã được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm, lựa chọn sử dụng hằng ngày.

Theo Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), việc chủ động tăng cường đầu tư công nghệ, áp dụng tốt các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng từ khâu trồng, chăm sóc đến chế biến, đưa ra thị trường những sản phẩm dược liệu tốt cho sức khỏe đã giúp cho nhiều doanh nghiệp vùng ĐBSCL bắt kịp xu thế tiêu dùng mới. Cùng với đó, BSA đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về vốn cũng như ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất; đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thị trường trong và ngoài nước… Song để nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh thị trường cho các sản phẩm dược liệu, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuẩn hóa quy trình sản xuất, quan tâm xây dựng thương hiệu; đồng thời, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ tại các địa phương, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ... Từ đó, góp phần thúc đẩy và hình thành cộng đồng doanh nghiệp sản xuất theo hướng xanh, sạch và bền vững.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết