08/11/2023 - 09:17

Thuận lợi khi thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên chỉ đạo kiểm tra Bộ phận Một cửa trong phân công công chức phòng chuyên môn trực, hướng dẫn quy trình, thủ tục, tiếp nhận hồ sơ… Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính tại đơn vị đi vào nền nếp, người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi.

Công chức Bộ phận Một cửa, Sở GTVT thành phố tiếp nhận, giải quyết HS cấp đổi GPLX cho người dân.

 Sau 5 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, chị Nguyễn Minh Thuận ở phường 4, thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã nhận được giấy phép lái xe (GPLX) mới. Chị Thuận nói: “GPLX hạng A1 của tôi đã làm cách nay hơn 20 năm, ảnh bị mờ, chữ nhòe không còn nhận dạng được nữa, gây nhiều khó khăn trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, tôi đã làm thủ tục đổi lại GPLX. Thủ tục đơn giản, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Theo anh Lưu Vĩnh, công chức Bộ phận Một cửa, Sở GTVT TP Cần Thơ, về thủ tục, hồ sơ cấp đổi GPLX ô tô, cá nhân bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, kèm bản sao GPLX và căn cước công dân (hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng), xuất trình bản chính để đối chiếu khi nộp hồ sơ. Người dân không cần chuẩn bị ảnh hồ sơ, mà chụp ảnh trực tiếp trên hệ thống phần mềm tại địa điểm cấp, đổi. Riêng với trường hợp đổi GPLX hạng A1, người dân không phải nộp giấy khám sức khỏe. Trong trường hợp mất GPLX, cá nhân phải mang hồ sơ gốc để đối chiếu dữ liệu thông tin trên hệ thống phần mềm; trường hợp mất hồ sơ gốc thì vẫn được xem xét để cấp lại GPLX nếu có đầy đủ thông tin trên hệ thống phần mềm GPLX của Cục Đường bộ Việt Nam.

Quá trình làm nhiệm vụ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa của Sở GTVT luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ; đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ đối với các trường hợp đổi GPLX. Ngoài ra, dữ liệu GPLX được cập nhật trên toàn quốc nên chỉ cần đăng nhập là có thể kiểm tra toàn bộ thông tin về người cấp, đổi GPLX. Do đó, người dân, kể cả ngoài thành phố, có thể làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại Bộ phận Một cửa của Sở mà không cần về tận nơi cấp lần đầu. Việc cấp, đổi GPLX được rà soát kỹ lưỡng, tránh trường hợp người có GPLX bị cơ quan chức năng thu giữ nhưng vẫn khai báo mất GPLX để được cấp lại. Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó chánh Văn phòng Sở GTVT thành phố, cho biết: “Hiện tại, Sở GTVT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công về đổi GPLX trực tuyến toàn trình, nên người dân có thể thực hiện đổi GPLX tại nhà bằng hình thức trực tuyến. Đối với việc trả kết quả, người đổi có thể đến Bộ phận Một cửa để nhận kết quả hoặc đăng ký với bưu điện để nhận kết quả tại nhà. Trong quá trình cấp, đổi GPLX, nếu phát hiện các trường hợp cố tình gian dối, làm sai lệch các thông tin về hồ sơ để được đổi GPLX mới hoặc phát hiện hồ sơ, GPLX giả, kiên quyết thu hồi ngay và xử lý theo quy định”.

Trước thông tin chưa chính xác về quy định bắt buộc đổi GPLX bản giấy sang thẻ nhựa (PET), dẫn đến số lượng người đi làm thủ tục cấp đổi GPLX tăng đột biến, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, thông tin: “Hiện nay, chưa có văn bản nào quy định hoặc yêu cầu công dân đổi GPLX bản giấy sang thẻ nhựa (PET), trừ các trường hợp được quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 và Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Việc đổi GPLX nêu trên mới được đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, lộ trình và phương thức đổi GPLX mới sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, việc đổi GPLX bản giấy sang thẻ nhựa (PET) chỉ được triển khai thực hiện khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được ban hành, cùng với các nghị định quy định, thông tư hướng dẫn thực hiện cụ thể. Do đó, Sở GTVT thành phố đề nghị trường hợp công dân có nhu cầu đồng bộ dữ liệu giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID thì có thể thực hiện việc đổi GPLX bản giấy sang thẻ nhựa (PET). Ngoài ra, công dân chỉ thực hiện việc đổi GPLX trong trường hợp thật sự cần thiết và theo quy định pháp luật nhằm tránh mất thời gian và phát sinh thêm chi phí. GPLX của công dân vẫn có giá trị sử dụng theo quy định hiện hành”. 

Hiện nay, dịch vụ công đổi GPLX toàn trình do ngành giao thông vận tải cấp là 1 trong 25 dịch vụ công thiết yếu được quy định tại Quyết định 06/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sở GTVT thành phố đã và đang tiếp tục phối hợp Bưu điện TP Cần Thơ, các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế thành phố quản lý đã công bố đủ điều kiện khám sức khỏe người lái xe để tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả dịch vụ công đổi GPLX toàn trình do ngành GTVT. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ưu tiên kết nối với cơ sở dữ liệu về dân cư, hướng tới giảm thiểu thành phần hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia làm thủ tục trực tuyến.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết